Kinh tế địa phương

Tây Ninh: Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực phát triển

Thùy Linh 21/07/2025 14:49

Tỉnh Tây Ninh trên đà phát triển mạnh mẽ với hàng loạt công trình giao thông quy mô lớn, được đầu tư đồng bộ, mở ra không gian phát triển, thu hút đầu tư.

Phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng

Theo ông Nguyễn Nam Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh đang triển khai một số dự án, công trình giao thông cấp quốc gia như: Dự án thành phần 7 thuộc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1). Các dự án không chỉ có ý nghĩa chiến lược trong liên kết vùng, mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương và cả vùng trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (bìa trái) kiểm tra tiến độ thực hiện đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thực hiện đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh

Dự án thành phần 7 - Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh được xem là một trong những công trình tiêu biểu. Tuyến đường này dài 6,84km, khởi công từ tháng 6/2023, với tổng mức đầu tư khoảng 3.040 tỉ đồng. đến giữa tháng 7/2025, tiến độ toàn dự án đã đạt gần 80% khối lượng.

Gói XL1 đã hoàn thiện phần nền, móng và đang thi công lớp nhựa thử nghiệm. Gói XL2 khẩn trương hoàn thành mặt cầu và lan can vượt sông. Gói XL3, nơi nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện các nhà thầu tăng tốc để hoàn thành cơ bản phần đường cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thiện toàn bộ công trình trong năm 2026, đúng chỉ đạo của Chính phủ. Khi hoàn thành, Tây Ninh sẽ có thêm một trục giao thông chiến lược kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Một công trình trọng điểm khác là cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1), dài 51km, trong đó đoạn qua địa phận Tây Ninh dài 26,3km. Với tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, dự án chia thành 4 thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (xây dựng tuyến cao tốc giai đoạn 1) có tổng vốn hơn 10.421 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 01/2026. Thành phần 2 (các công trình cầu vượt, đường gom) sẽ khởi công từ tháng 9/2025. Các thành phần 3 và 4 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phận TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh có tổng mức đầu tư lần lượt là 5.270 tỉ đồng và 1.504 tỉ đồng.

Thực hiện dự án này, đến đầu tháng 7/2025, tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trị giá hơn 3.056 tỉ đồng và đã chi trả hơn 1.132 tỉ đồng. Các khu tái định cư tại Trảng Bàng, Rạch Sơn, Đìa Xù đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến giao nền trong tháng 8 và 9/2025.

Mới đây, tại Nghị quyết số 220/ 2025/QH15 ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Dự án Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Ninh có chiều dài 74,5km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Hai bên sẽ có đường song hành 2 làn xe, tốc độ 60km/h. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 25,5m, tổng mức đầu tư hơn 68.270 tỉ đồng. Đây là tuyến giao thông mang ý nghĩa liên kết vùng chiến lược, kỳ vọng thay đổi diện mạo khu vực phía Tây TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Dồn lực cho hệ thống giao thông nội tỉnh

Bên cạnh các công trình quốc gia, Tây Ninh cũng đang dồn lực cho hệ thống giao thông nội tỉnh, những tuyến đường kết nối từ trung tâm đến vùng xa, vùng biên.

ha-tang-giao-thong-ket-noi-o-long-an-ngay-cang-duoc-dau-tu-dong-bo-1-.jpg
Hạ tầng giao thông Tây Ninh được đầu tư ngày càng đồng bộ, mở ra không gian phát triển, thu hút đầu tư

Tiêu biểu như: cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1, dài 28km, mặt đường rộng 25,25m, tốc độ thiết kế 120km/h. Dự án đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, do liên danh Fico Tây Ninh - Chương Dương đề xuất theo hình thức PPP.

Dự án đường Trường Chinh (từ ĐT 781 đến đường 30/4) với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng đã khởi công từ tháng 3/2025.

Tuyến liên kết N8-787B-789 dài hơn 48km, tổng vốn đầu tư 3.400 tỉ đồng đang được triển khai đồng loạt. Đoạn ĐT787B đạt 91% khối lượng, ĐT789 đạt 53,7%, tuyến N8 đạt 30,5%.

Đối với dự án ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830) có tổng mức đầu tư 3.707 tỉ đồng, được chia làm 2 hợp phần gồm, xây lắp (1.213 tỉ đồng) và giải phóng mặt bằng (2.494 tỉ đồng). Giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành, khi hoàn thành sẽ thành tuyến cao tốc 8 làn xe. Ghi nhận tại công trình, các gói thầu xây lắp đang được triển khai rất tích cực, một số đoạn đạt hơn 50% khối lượng…

Dự án đường dẫn vào 3 cây cầu trên ĐT827E với tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng đang được tập trung cao độ. Dự kiến toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao trong tháng 8/2025 để khởi công vào ngày 19/8/2025.

Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh hiện đang triển khai đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông khác, các dự án chỉnh trang đô thị để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, thu hút đầu tư. Các dự án giao thông được thiết kế tầm nhìn dài hạn và kết nối vùng trong tương lai.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng mới đây, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông quan trọng. Đồng thời, giao Sở Xây dựng phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, sắp xếp lại các thứ tự ưu tiên, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các công trình trọng điểm của tỉnh.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Lâm yêu cầu, Sở Xây dựng tiến hành rà soát lại quy hoạch hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh sau hợp nhất; nghiên cứu điều chỉnh, mở rộng, bảo đảm kết nối đồng bộ và thông suốt giữa các tuyến đường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tây Ninh: Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO