Tây Ninh hiện có 139 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Những sản phẩm này không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn mang đậm nét văn hoá và bản sắc của người dân Tây Ninh.
Hầu hết các sản phẩm OCOP của Tây Ninh đều là những sản phẩm chủ lực của ngành Nông nghiệp tỉnh, góp phần quan trọng giải quyết việc làm nông thôn, phát triển kinh tế các địa phương, nâng cao mức sống cho người nông dân.
Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, đem lại giá trị cao, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và bảo tồn được các giá trị văn hoá, như: muối ớt, muối tôm, bánh tráng phơi sương, các món ăn chay, rau rừng tổng hợp… góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Để khai thác tối đa tiềm năng, Tây Ninh đã từng bước gắn chương trình OCOP với phát triển du lịch. Tỉnh đã thiết lập các điểm bán sản phẩm OCOP tại những nơi có đông du khách như Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, khu vực ngoại ô Toà thánh Cao Đài, Trung tâm thương mại Long Hoa, chùa Gò Kén hay các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại và du lịch… Đây không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, mà còn là điểm nhấn trong hành trình khám phá văn hoá - ẩm thực địa phương, trở thành cầu nối giữa nông thôn và du lịch, góp phần bảo tồn giá trị sản phẩm truyền thống của địa phương.
Nếu trước đây, du khách đến Tây Ninh chỉ tham quan các danh thắng, điểm du lịch nổi tiếng như: Toà thánh Cao Đài, núi Bà Đen, Trung ương Cục miền Nam… và về trong ngày, thì nay, khi các sản phẩm địa phương do chính nông dân tạo ra được công nhận OCOP, xu hướng kết hợp tham quan danh thắng với trải nghiệm làng nghề, tự tay làm bánh tráng, chế biến muối tôm, hái mãng cầu… đang trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh chú trọng xây dựng các khu, điểm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Theo đó, nhiều chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Theo Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, tỉnh xác định du lịch là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Do đó, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, xây dựng các điểm đến phù hợp với tiềm năng từng vùng, kết nối hệ thống du lịch liên hoàn với sản phẩm OCOP. Việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch là hướng đi cần thiết và quan trọng, giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn giá trị văn hoá và môi trường nông nghiệp truyền thống.
Tây Ninh cũng chú trọng phát triển du lịch gắn với phát triển ngành nghề nông thôn, nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống; thực hiện bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ; hình thành các tour, tuyến, điểm du lịch gắn kết với các địa phương có các sản phẩm đặc sản của nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm giới thiệu, quảng bá với khách du lịch trong và ngoài nước.
Trong năm 2025, tỉnh tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm chủ lực có thế mạnh tham gia chương trình; duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xuất khẩu.
Tây Ninh cũng đặt mục tiêu, phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có thêm từ 20-25 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm được đánh giá, phân hạng 3 sao trở lên trên địa bàn tỉnh là 150 sản phẩm, trong đó, có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao, trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...