Tây Ninh: Nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Diendandoanhnghiep.vn Tây Ninh đã và đang triển khai nhiều chính sách thúc đẩy liên kết phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP.

Để các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Tây Ninh ngày càng phát huy lợi thế, khẳng định các thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ vững niềm tin với người tiêu dùng, các ngành chức năng đã hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm đặc sản trên cơ sở chất lượng đi đôi với thương hiệu được xác lập từ lợi thế, thế mạnh của địa phương.

>> Tây Ninh thu hút du khách từ sản phẩm du lịch đặc trưng

Đại diện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Tây Ninh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm OCOP với Saigon Co.op

Đại diện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Tây Ninh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm OCOP với Saigon Co.op

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có gần 70 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Tất cả các sản phẩm được công nhận OCOP đều là những đặc sản nổi bật, mang dấu ấn điều kiện tự nhiên, thể hiện nét văn hóa bản địa của cộng đồng cư dân các dân tộc trên địa bàn. Trong số đó, có thể kể đến một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: bánh tráng, muối ớt, mãng cầu, mật ong, thực phẩm chay, trà Tâm Lan, rau rừng…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh, việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm một cách sâu rộng trên địa bàn tỉnh đã thu hút lượng lớn các chủ thể sản xuất tham gia, trong đó, không ít chủ thể có sản phẩm đặc sản như muối tôm, muối ớt, bánh tráng, rau rừng của Công ty TNHH Tân Nhiên, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung, Công ty cổ phần Natani, cơ sở sản xuất Long Hà, cơ sở chế biến kỹ nghệ thực phẩm Phú Gia Bảo…

Bên cạnh đó, còn có sản phẩm chế biến từ đặc sản của tỉnh, góp phần làm đa dạng, phong phú hơn nữa danh sách sản phẩm thương hiệu đặc sản Tây Ninh cũng như mở ra hướng đi mới cho việc phát triển đặc sản trái mãng cầu là sản phẩm nước ép mãng cầu của Công ty TNHH đông dược Vĩnh Xuân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc giới thiệu sản phẩm của tỉnh cho đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc giới thiệu sản phẩm của tỉnh cho đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

Việc các sản phẩm đặc sản tham gia chương trình OCOP và được công nhận là sản phẩm cấp tỉnh góp phần khơi dậy niềm tự hào của các chủ thể sản xuất, gây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển các sản phẩm đặc sản Tây Ninh theo hướng chuẩn hoá sản phẩm, phù hợp với thị hiếu cũng như đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Ông Đặng Duy Khánh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (TX Hòa Thành) cho biết, ngoài các tiêu chuẩn sản xuát hàng hóa theo quy chuẩn trong nước cũng như quốc tế, việc được chứng nhận các sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Công ty luôn sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, nên sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty đã có mặt không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Đến nay, ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng 9 tấn/tháng, sản phẩm của Công ty còn được xuất khẩu ra thị trường: Đài Loan, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Thái Lan…

Ông Lê Minh Trung, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (huyện Tân Châu) cho biết, hợp tác xã có sản phẩm quả mãng cầu đạt 4 sao OCOP. Hợp tác xã có 100ha trồng giống mãng cầu truyền thống theo tiêu chuẩn VietGAP và 500ha liên kết đảm bảo tuân thủ quy trình sản xuất sạch.

Tại Tây Ninh, mức chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm thường cao, rất phù hợp để cây mãng cầu sinh trưởng, tạo hương vị đặc biệt. Không chỉ có vị ngọt thanh, hương thơm nhẹ, múi dai, quả mãng cầu ở đây còn có hình thức khá bắt mắt, trái to, các gai nở căng, khi chín các kẽ quả có màu vàng phớt hồng rất đẹp. Hiện nay, bình quân mỗi ngày Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung bán ra thị trường 10 tấn quả mãng cầu.

Giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm đặc sản Tây Ninh tới người tiêu dùng Thủ đô tại sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" năm 2023.

Để hỗ trợ các sản phẩm OCOP của tỉnh, ngày 06/7/2020, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định số 1391/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đưa ra giải pháp hỗ trợ thực hiện chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đồng thời kết hợp xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu; Hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh thông qua các Hội chợ OCOP của tỉnh và các tỉnh vùng lân cận.

Các nhóm dự án ưu tiên đầu tư bao gồm: Nâng cấp chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; Xây dựng Trung tâm OCOP cấp tỉnh; Đầu tư gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trong các chợ, siêu thị; Đầu tư thí điểm hạ tầng nông nghiệp kết hợp du lịch; Đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế, bảo quản cây ăn quả; Đầu tư phát triển làng nghề bánh tráng phơi sương; Phát triển chế biến các sản phẩm hàng lưu niệm (gỗ, tre, nón lá…). Các dự án sẽ được nghiên cứu đề xuất, có kế hoạch triển khai cụ thể tùy theo điều kiện, nguồn lực của các địa phương.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã tổ chức Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm giữa các Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op). Tại Hội nghị, Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm của Tây Ninh với 35 đơn vị cung ứng là các đơn vị sản xuất đặc sản Tây Ninh, bao gồm 45 mặt hàng nông sản địa phương. Ngay sau lễ ký kết, các mặt hàng đặc sản Tây Ninh đã nhanh chóng có mặt trên kệ hàng của 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op và được phân phối tận tay người tiêu dùng cả nước.

Trong khuôn khổ sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" năm 2023, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức 30 gian hàng, quảng bá đặc sản Tây Ninh, các sản phẩm OCOP gồm: Mật ong, yến sào, bánh tráng, nước mắm… nhằm giới thiệu các đặc sản của Tây Ninh tới người tiêu dùng Thủ đô.

Xưởng sản xuất bánh tráng ở Tây Ninh

Xưởng sản xuất bánh tráng ở Tây Ninh

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Tây Ninh cho biết, hiện nay Tây Ninh đang triển khai nhiều chính sách liên kết phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuỗi giá trị và kích cầu hàng hóa, nâng tầm thương hiệu sản phẩm cho các đặc sản ở địa phương.

Tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình OCOP của Tây Ninh giai đoạn 2020 – 2025 ước tính sẽ huy động được trên 140 tỷ đồng; giai đoạn 2026 – 2030 sẽ huy động trên 98 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động hướng đến xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hình thành các diễn đàn kết nối cung - cầu. Đồng thời, tỉnh chủ động tổ chức các sự kiện giới thiệu về vùng đất, con người Tây Ninh với nhiều đặc sản chỉ Tây Ninh mới có. Cùng với việc tăng cường hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối, tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của các siêu thị ở các đô thị lớn, sức tiêu thụ dồi dào, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP từng bước áp dụng công nghệ số để thúc đẩy phát triển thị trường.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có từ 100-120 sản phẩm OCOP, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn, có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714530771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714530771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10