Tây Ninh: Tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp

THÙY LINH thực hiện 11/05/2024 10:18

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng đối với định hướng phát triển, tạo ra sự đột phá của địa phương.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết Quy hoạch đã mở ra đường hướng, tầm nhìn và không gian phát triển mới, tạo động lực, giá trị mới cho Tây Ninh.

- Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đánh giá là cơ sở tạo đột phá về diện mạo của tỉnh trong thời gian tới. Ông có thể chia sẻ đôi nét về điều này?

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập và phê duyệt phù hợp với định hướng phát triển theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, Quy hoạch tỉnh Tây Ninh.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam bộ và cả nước, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống. Tầm nhìn đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Tây Ninh lấy công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới; Nông nghiệp phát triển theo hướng chuỗi giá trị, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu suất và lợi nhuận thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa, tự động hóa, số hóa và kinh tế tuần hoàn...

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định Quy hoạch tỉnh Tây Ninh cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định Quy hoạch tỉnh Tây Ninh cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

- Cơ sở hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương. Vậy, Tây Ninh đã và đang huy động các nguồn lực đầu tư cho các công trình trọng điểm nào, thưa ông?

Tây Ninh đang đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng. Các dự án tiêu biểu có thể kể đến như Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Hiện dự án này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xin ý kiến thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Tây Ninh, mà còn tạo thành trục hành lang Đông - Tây, mở ra không gian phát triển giữa Tây Ninh với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối với cao tốc Bavet - Phnom Penh của Campuchia.

Một số công trình, dự án giao thông quan trọng khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến TP.Tây Ninh); đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789; nâng cấp, mở rộng đường ĐT.795, đường ĐT.794 (đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn- giai đoạn 2)…

Đặc biệt, tỉnh cũng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư Dự án xây dựng cửa khẩu quốc tế Tân Nam; Dự án khu tham quan chuyên đề, lưu trú, nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ trên đỉnh núi Bà Đen; Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, TX.Trảng Bàng…

- Nhằm góp phần hiện thực Quy hoạch tỉnh, Tây Ninh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào những lĩnh vực nào, thưa ông?

Quy hoạch mở ra không gian phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và đô thị trên địa bàn tỉnh.

Để thu hút đầu tư, mới đây tỉnh Tây Ninh ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2024. Theo đó, danh mục gồm: 6 dự án về đô thị, 15 dự án lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, 10 dự án lĩnh vực khu thương mại dịch vụ và chợ, 9 dự án lĩnh vực nông nghiệp, 3 dự án lĩnh vực du lịch và một số dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, giao thông vận tải, thể thao, thu gom và xử lý nước thải đô thị, cấp nước đô thị.

Với tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt Quy hoạch tỉnh được phê duyệt với những định hướng phát triển rõ ràng, Tây Ninh sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, phù hợp với quy hoạch. Tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện dự án, phát triển sản xuất, kinh doanh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có 701 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với vốn đăng ký gần 133.600 tỷ đồng; 367 dự án FDI với số vốn đăng ký trên 9.700 triệu USD. 

Có thể bạn quan tâm

  • Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    16:00, 05/05/2024

  • Núi Bà Đen, Tây Ninh cán mốc đón 3 triệu lượt khách vào đúng dịp lễ 30/4

    Núi Bà Đen, Tây Ninh cán mốc đón 3 triệu lượt khách vào đúng dịp lễ 30/4

    07:00, 02/05/2024

  • Tây Ninh tạo sức bật cho doanh nghiệp

    Tây Ninh tạo sức bật cho doanh nghiệp

    08:26, 30/03/2024


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tây Ninh: Tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO