Tây Ninh triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với tập trung giải ngân đầu tư nhằm tạo động lực tăng trưởng, Tây Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh…

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ 30, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong 3 tháng cuối năm 2023 và các năm tiếp theo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

>> Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, ông  Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá, dù nền kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng quý 3/2023 của địa phương đã tăng 7,21%; bình quân trong 9 tháng năm 2023 tăng 5,35%, mức tăng cao hơn mức bình quân chung của cả nước (4,24%). So với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Ninh đứng thứ 2/6 tỉnh, thành phố (đứng sau Bình Phước).

Trong 9 tháng năm 2023, ngành Du lịch tăng cao về doanh thu và số lượng khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.765 tỷ đồng (tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước), với 4,22 triệu lượt khách tham quan (tăng 9,3%). Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 9 tháng năm 2023 ước thực hiện 42.651 tỷ đồng, tăng 5,35%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,3% so với cùng kỳ; các hoạt động thương mại - dịch vụ dần hồi phục.

Thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều khởi sắc, ước đạt 653 triệu USD, tăng 93,3% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tuy thấp hơn so cùng kỳ nhưng nằm trong nhóm khá cả nước. Thu ngân sách đạt khá.

Tỉnh Tây Ninh đã đẩy mạnh hợp tác, kết nối liên kết vùng thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 173-CTr/TU, ngày 27.3.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.  

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận hội nghị.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Ban Chấp hành và các Đảng bộ trực thuộc, từng đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực phải bám sát tình hình và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu năm 2023 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh đã đề ra cũng như nghị quyết của Đảng bộ cấp mình. Ngoài tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023,  chuẩn bị các tiền đề, điều kiện để xây dựng và triển khai nhiệm vụ chính trị của năm 2024. 

Chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị các cấp, các ngành, địa phương triển khai các biện pháp, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của tỉnh là phải tập trung giải ngân đầu tư, trước hết là đầu tư công nhằm tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được cấp chủ trương đầu tư, được cấp phép xây dựng sớm triển khai giải ngân vốn đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với phát triển thương mại - dịch vụ, nhất là các dịch vụ, sản phẩm của địa phương có chất lượng, thương hiệu để thu hút du khách.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trước mắt là xuất nhập khẩu hàng nông sản ở khu vực cửa khẩu để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến lĩnh vực chủ lực của tỉnh như mía, mì, cao su…

Về thương mại, quản lý thị trường, đề nghị ngành chức năng thực hiện tốt công tác dự báo, bảo đảm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, Tết, không để biến động ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm của địa phương.

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, củng cố hệ thống y tế công lập; kết nối cung - cầu lao động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, bảo đảm an toàn lao động và quyền lợi chính đáng của người lao động.

Các cấp, ngành đẩy mạnh triển khai hiệu quả chương trình hợp tác đã ký với TP. Hồ Chí Minh, hai tỉnh Bình Phước, Bình Dương; phối hợp chặt chẽ trong quá trình lập Quy hoạch vùng, lựa chọn một số nội dung trọng tâm, dự án trọng điểm đề xuất Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ xem xét, sớm hiện thực hóa định hướng phát triển vùng theo Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10