Theo dự báo năm 2022, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước dự kiến từ 63 - 64 triệu tấn, nhưng nguồn cung xi măng đạt 107 triệu tấn tiếp tục duy trì ở mức rất cao.
Điều này dẫn đến cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các thương hiệu xi măng trong nước.
Theo Tổng giám đốc VICEM - Lê Nam Khánh: Để khẳng định nội lực là doanh nghiệp trụ cột, dẫn dắt thị trường xi măng, năm 2022, Vicem sẽ chủ động xây dựng các kịch bản, linh hoạt điều hành, cân đối năng lực sản xuất, tiêu thụ nhằm hạn chế đổ clinker ra bãi, tối ưu hiệu quả trong sản xuất.
Dự kiến sản xuất Clinker khoảng 22 triệu tấn, tăng khoảng 2,6% so với thực hiện năm 2021, vượt khoảng 16% so với công suất thiết kế. Tổng sản phẩm tiêu thụ khoảng trên 30 triệu tấn, tăng trên 3% so với thực hiện năm 2021. Tổng doanh thu khoảng trên 37.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với ước thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế phấn đấu không thấp hơn ước thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách Nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng, tiền lương bình quân của người lao động năm 2022 phấn đấu tăng 5% so với thực hiện năm 2021.
Lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội, nhất là thông qua hợp tác đối tác công tư, thì sẽ mở ra được nút thắt cho ngành xi măng, khi xu hướng chuyển dịch nhu cầu từ xi măng bao sang xi măng rời tiếp tục làm giảm lợi thế về giá trị thương hiệu xi măng VICEM, dẫn đến giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, VICEM Nâng cao năng lực sản xuất thông qua các chương trình tối ưu hóa sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, cải tiến thiết bị, tập trung đầu tư chiều sâu trong sản xuất clinker xi măng để nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường. Cùng với việc sắp xếp lại thị trường tiêu thụ, hoàn thiện hệ thống phân phối tại các địa bàn nhằm phát huy hết năng lực sản xuất của các nhà máy, tối ưu hóa hoạt động Logistics, lợi thế về thương hiệu, từ đó tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và tăng thị phần của VICEM.
VICEM tiếp tục thực hiện tốt công tác xuất khẩu để hỗ trợ thị trường trong nước và từng bước nâng cao thương hiệu VICEM trên thị trường khu vực và thế giới.