Techfest 2021: Tìm đường cho những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Hội thảo “Một đời như kẻ tìm đường” là những chia sẻ, định hướng, nhận định, đánh giá và tìm kiếm cơ hội sau "biến cố" của đại dịch COVID19.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, dễ dàng nhận thấy nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp và người lao động đang gặp phải. Khi các doanh nghiệp lao đao, người lao động gặp khó khăn về thu nhập và nguy cơ thất nghiệp, thị trường biến động không ngừng; thì với nhiều người, mỗi thách thức lại luôn đi cùng với cơ hội. Và trong khi nhiều người rơi vào “thế yếu” thì họ vươn lên, tận dụng thời cơ để đổi mới, sáng tạo và trở nên mạnh mẽ.

Tuy vậy, các nỗi niềm trăn trở vẫn luôn luôn được đặt ra và cần lời giải đáp: Cần phải làm gì? Nên tiếp tục hay dừng lại? Hướng đi nào mới là đúng đắn nhất cho người lao động và các doanh nghiệp trong hành trình khôi phục và phát triển kinh tế?. Bởi, nếu không tìm được hướng đi đúng đắn, chúng ta sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian để loay hoay “tìm đường”, cơ hội đến với thành công sẽ đầy gian nan.

 
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng cục Phát triển Thị trường & Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng cục Phát triển Thị trường & Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ: Techfest là một sân chơi tạo liên kết để giúp các bạn trẻ, gọi vốn bán hàng, quan trọng hơn giúp cho các bạn tiếp thu được nguồn năng lượng tích cực như truyền cảm hứng, kinh nghiệm, kỹ năng của những người đi trước. Đây chính là hệ sinh thái tạo ra văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Chúng ta đã làm khởi nghiệp đã lâu nhưng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì mới xuất hiện trong thời gian gần đây, vậy các bạn trẻ nên vừa  kế thừa được tinh thần, khát vọng của dân tộc vừa phải kết hợp cả những kiến thức mới của quốc tế trong thời kỳ hội nhập, xu hướng, mô hình kinh doanh mới và đặc biệt đào tạo một tố chất, bản lĩnh của một doanh nhân chứ không chỉ là một doanh nghiệp thông thường. Đứng trước một thách thức, bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như hiện nay thì trí tuệ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển. Thế nhưng đây cũng là một thách thức đặc biệt trong bối cảnh COVID hiện nay.

Chúng ta cần giúp các bạn có mong muốn khởi nghiệp, có những tố chất đó cho dù sau này có thể làm bất kể công việc gì cũng rất cần bản lĩnh và tố chất chứ không nhất thiết phải là khởi nghiệp. Đó là sân chơi mà Techfest muốn trang bị cho các bạn. Những kỳ vọng mà Làng Sinh viên & Tuổi trẻ Khởi nghiệp mong muốn không chỉ ở các bạn học sinh, sinh viên từ đó chúng ta mới tạo ra một nền văn hóa khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo giúp cho các bạn có được nhận thức, kỹ năng của một công dân toàn cầu.

Tôi mong tất cả các anh chị ở đây sẽ chung tay cùng Texas năm 2021, để biến những thách thức trở thành những cơ hội cho các bạn trẻ trong tương lai. Chúng tôi là những bệ đỡ, bệ phóng về tinh thần cho các bạn xin trân trọng cảm ơn anh Trường, anh Thắng anh Hải và chị Hồng và trưởng làng Đỗ Hùng. Chúc cho buổi hội thảo hôm nay thành công.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch CLB Qũy đầu tư VDI, nguyên chủ tịch Ngân hàng Liên Việt, Trưởng ban cố vấn làng STK chia sẻ: Chuỗi hoạt động của Techfest và những ý tưởng sáng tạo của làng sinh viên khởi nghiệp do anh Đỗ Hùng làm trưởng làng và các đồng trường làng khác. Tôi rất thán phục, cảm nhận được mong muốn của Làng khởi nghiệp sinh viên theo chỉ đạo của bộ khoa học và công nghệ, làm sao để khơi dậy được sự sáng tạo của lớp trẻ và kiến tạo được tương lai?

Tôi thật sự ấn tượng với tên gọi của buổi hôm nay, chúng ta đang bước vào một cuộc cách mạng 4.0 chuyển đổi số, mong muốn của Đảng, Chính phủ là đất nước Việt Nam ta là cả một quốc gia khởi nghiệp, trong đó lấy sự khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo của lớp trẻ sinh viên tại các trường đại học đang chuẩn bị ra trường lấy đó làm động lực chính. Khởi nghiệp sáng tạo là những người đang đi tìm con đường riêng trong thời điểm cách mạng 4.0- chuyển đổi số mà đích của chúng ta đến là khởi nghiệp trong cách mạng bốn.không đi kèm với sự phát triển kinh tế của đất nước

Nhưng con đường của mỗi ý tưởng sáng tạo ở đây có rất nhiều sự mới mẻ khác nhau.Chúng tôi là những người đi trước sẽ tư vấn cho các bạn đồng thời tạo bước nền để các bạn sớm tìm được con đường theo định hướng của mình trong mỗi lĩnh vực sáng tạo. Đối với các bạn đã xác định lĩnh vực mình theo đuổi thì các bạn đã có sự hỗ trợ từ công nghệ, chủ trương, chính sách của nhà nước, bộ khoa học công nghệ và các bộ ban ngành khác hay đàn anh đàn chị đi trước.

Chúng ta cần phải biết không có một con đường nào đi đến thành công mà trải hoa hồng cả, cái gì cũng có khó khăn, con đường mà chúng ta đi, chưa có ai đi càng khó khăn hơn.Thế nhưng, cũng vì vậy mà ta càng thành công bởi sự sáng tạo, bởi những gì mà người ta chưa làm nhưng ta có thể làm được. Chúng ta cần tạo ra một sự khác biệt, nếu ta chỉ đi trên con đường mà người khác đã mở cho chúng ta thì sẽ chỉ có đi sau thế nhưng, khi mở ra con đường khác biệt, một vùng đất mới để xây dựng khi đó chúng ta sẽ trở thành những con người mở đường chứ không phải là đi tìm đường.

Với các bạn trẻ chúng ta cần có tư duy mới, sáng tạo mới để mở ra những con đường mới. Có những người cả một đời chỉ đi trên một con đường nhưng có những người lại sáng tạo, tiếp tục sáng tạo thì họ sẽ ngày càng phát triển và tạo ra sự khác biệt.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chia sẻ: Hôm nay tôi rất vui mừng có cơ hội được chia sẻ với tất cả các bạn về con đường khởi nghiệp của mình.

Được gặp lại thầy Trường, người đã có một quá trình làm cố vấn, thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn xây dựng Hòa Bình và những thành quả hôm nay đạt được của tập đoàn trong đó có những lời khuyên, tư vấn của thầy rất có giá trị đã định hướng cho tập đoàn Hòa Bình cần đi. Đây là những thông tin quý giá về tinh thần cho tập đoàn. Bên cạnh đó thầy đã viết ba quyển sách: “Một đời quản trị một đời như kẻ tìm đường” cả ba cuốn sách đều tặng cho tập đoàn Hòa Bình. Có quỹ từ thiện “Lê mộc đào” là cụ thân sinh của tôi và cũng là chủ tịch quản trị tập đoàn Hòa Bình đã quyên tặng toàn bộ tiền bản quyền của cuốn sách mà thầy dành nhiều tâm huyết để viết. Nhân đây tôi cũng chia sẻ với các bạn về thông tin đó:

Về câu chuyện làm thế nào để chúng ta có được lựa chọn về con đường đường đi của mình phù hợp nhất đối với năng lực, điều kiện mà mình có được để đạt được thành công trong cuộc sống? Để xây dựng được sự nghiệp của mình, tôi không có những đúc kết về lý thuyết trong vấn đề này. Tôi chỉ chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân mình để các bạn qua đó có thể rút ra bài học cho bản thân. Ngay từ khi thành lập tập đoàn Hòa Bình, tôi đã suy nghĩ về vấn đề định hướng cho tập đoàn, ngay từ lúc đó tôi đã nghĩ tập đoàn Hòa Bình phải là tập đoàn xây dựng mang tầm vóc quốc tế, tên của nó cũng phải được thể hiện điều đó. Giá trị duy nhất của loài người không chỉ là yêu hòa bình mà cái tên đó đã có một định hướng phát triển để mình phấn đấu, đưa tập đoàn Hòa Bình thành tập đoàn xây dựng có tầm vóc quốc tế có quy mô toàn cầu

Tôi rất mong các bạn ngay từ khi lập doanh nghiệp, tuy rất bé nhỏ nhưng phải có một khát vọng lớn, khát vọng đó không chỉ cống hiến cho mảnh đất hình chữ S, mà còn cống hiến tài trí của mình đến nhân loại. Xem trái đất này là quê hương mình chứ không chỉ có mặt đất hình chữ S mới là quê hương của chúng mình. Xem tất cả các dân tộc trên thế giới đều là đồng bào của mình chứ không chỉ có những người con rồng cháu tiên mới là đồng bào của mình. Có tinh thần đó chúng ta mới có thể có vươn xa, mở rộng thị trường.

Chúng ta cần nâng cao năng lực theo chuẩn mực quốc tế và cũng cần luôn luôn có suy nghĩ vượt qua chuẩn mực đó như vậy ta mới có thể có được những sản phẩm vượt trội, mở rộng thêm thị trường của mình được.

GS.Phan Văn Trường - Cố vấn Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế, Người sáng lập Hệ sinh thái Cấy Nền chia sẻ, các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần nhớ ba điều quan trọng sau:

Thứ nhất, chúng ta chưa bao giờ tìm hiểu tại sao khởi nghiệp lại như một lỗ đen? Tại sao 100 công ty khởi nghiệp mà có tới 95% là thất bại? Điều đầu tiên, chúng ta phải học từ sự thất bại đó là tìm hiểu tại sao chúng ta thất bại. Dân tộc chúng ta là dân tộc có sáng tạo nhất thế giới, tôi đi khắp thế giới nhưng chưa thấy dân tộc nào có tính chuyên cần tìm những ý tưởng mới thế nhưng chúng ta vẫn thất bại. Bởi thành công chỉ có ba điểm quan trọng:

Điểm quan trọng để đạt thành công phải có tỷ số phần trăm phải cao hơn 60% mới gọi là thành công, thất bại lên đến 95 % là không thể chấp nhận được.

Thứ hai, những thành công trong khởi nghiệp phần lớn đều không hướng về lợi ích cho thị trường Việt Nam tức là chúng ta bỏ bỏ bê thị trường nội địa, mà hiện thời rất nhiều lĩnh vực nghề nghiệp, làm việc của đất nước chúng ta đều hướng về suất khẩu, bất chấp nhu cầu của thị trường nội địa. Nước chúng ta may mắn có hơn 100.000.000 dân, nếu nước chúng ta chỉ có dân số như Thụy Sĩ, Campuchia có vài triệu dân thì thị trường nội địa sẽ nhỏ.

Vậy mà đất nước của ta có 100 triệu dân thế nhưng chúng ta không coi đó là một thị trường đó là điểm rất sai lầm.

Thứ ba, cơ chế của chúng ta không cho phép các bạn khởi nghiệp với một quy mô lớn ngay từ đầu. Thí dụ, như các bạn ở bên Mỹ sáng chế ra một ý tưởng, bạn có thể ra vay ngay 5.000.000 USD.Hôm sau ý tưởng không thành điều đó không sao cả, bởi cơ chế của Mỹ cho phép người ta được làm như thế không những thế mà người ta còn khuyến khích làm chuyện đó, ngay cả thị trường Mỹ cũng khuyến khích các bạn làm chuyện đó.Nhưng ở thị trường Việt Nam các bạn phải đi lên từ những quy mô nhỏ. Do đó,bạn nào khởi nghiệp mà nghĩ đến quy mô to lớn từ đầu thì các bạn chắc chắn sẽ thất bại. Tất cả những khởi nghiệp thành công ở Việt Nam đều bắt đầu từ những điều nhỏ. Ngoài ba yếu tố chính đó còn có những yếu tố phụ rất quan trọng mà tôi muốn nhắc nhở các bạn trẻ:

Điều quan trọng nhất là các bạn đã không nghĩ đến đầu ra mà chỉ nghĩ đến đầu vào mà không ngờ rằng chẳng ai muốn mua sản phẩm của các bạn. Thị trường đầu ra rất là quan trọng. Khi mà chúng ta nhìn thị trường đầu ra của công ty Apple khi ra mắt một chiếc iPhone, họ rất khắc khoải, họ rất mong muốn người tiêu dùng nói ra những gì bất trắc, bức xúc và những ước mong muốn có thể nâng cấp và cải tiếnsản phẩm tốt hơn để sang năm những chiếc iPhone đời mới sẽ hoàn thiện hơn. Đầu ra không phải chỉ là người ta cần cái tăm, thì ta bán cái tăm, năm nay mình bán cái tăm thì năm sau mình phải bán cái tăm biết nói, sang năm nữa chúng ta sẽ phải biến ra được những thứ thay thế được cái tăm. Vậy để phục vụ nhu cầu thị trường luôn phát triển, mới lạ ta cần luôn tìm tòi, sáng tạo để thành công trên con đường riêng của mình.

Sau những nội dung chia sẻ các doanh nhân được coi là thành công tại hội thảo đã mang đến cho khách tham dự những định hướng, nhận định, đánh giá những thách thức, cơ hội sau "biến cố" chung của xã hội. Qua đó, người lao động và các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn đúng đắn nhất về hoàn cảnh của mình để lựa chọn hướng đi tốt nhất. Hội thảo cũng trang bị cho mỗi người hành trình tìm kiếm con đường mới; củng cố, bổ sung hành trang khởi nghiệp và lập nghiệp; giúp tăng “sức đề kháng” - khả năng thích nghi, năng lực ứng phó với mọi hoàn cảnh khó khăn và biến động. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Techfest 2021: Tìm đường cho những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714170428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714170428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10