Tết đến… lại canh cánh nỗi lo thực phẩm bẩn

Diendandoanhnghiep.vn Khi nhu cầu về thực phẩm tăng cao sẽ là cơ hội để những gian thương lợi dụng, trà trộn kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng ra thị trường, tiềm ẩn cao nguy cơ ngộ độc thực phẩm…

hihi

Khi nhu cầu về thực phẩm tăng cao sẽ là cơ hội để những gian thương lợi dụng, trà trộn kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng ra thị trường, tiềm ẩn cao nguy cơ ngộ độc thực phẩm…

Dịp Tết cổ truyền ngoài nỗi lo toan về giá cả “leo thang”, người tiêu dùng còn phải đối mặt với vô vàn thử thách, khó khăn, hiểm họa luôn rình rập…, nào là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, đe dọa đến sức khỏe, thậm chí tới tính mạng của người dân.

Có thể thấy, người tiêu dùng lo lắng là hoàn toàn có cơ sở bởi mắt thường chúng ta khó có thể phân biệt đâu là hàng hóa tốt, đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm có sử dụng phụ phẩm, độc tố nguy hiểm… những vấn đề đó nếu không được kiểm soát chặt chẽ của các ngành chức năng và các địa phương thì những mặt hàng này sẽ có nguy cơ đưa vào tiêu thụ tại các chợ, vùng sâu, vùng xa, thậm chí ngay giữa các đô thị lớn.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm, trong năm 2020, công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm đã được các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo và triển khai thực hiện phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh, cơ bản kiểm soát và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Tuy trên trên thực tế, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

hihi

Dịp Tết cổ truyền ngoài nỗi lo toan về giá cả “leo thang”, người tiêu dùng còn phải đối mặt với vô vàn thử thách, khó khăn, hiểm họa luôn rình rập.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bác sĩ Hoàng Văn Trung – Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung tâm Thái Nguyên cho rằng, vấn đề đáng chú ý hiện nay là người dân có thói quen mua thực phẩm qua các trang thông tin điện tử, trên mạng xã hội hoặc đặt mua hàng online. Mua hàng hình thức này góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhờ giảm tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm được rất nhiều chi phí và được đông đảo người dân ủng hộ.

Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm mua bán qua hình thức này là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng, nhất là khi hành lang pháp lý để xử phạt là chưa có đủ”, bác sĩ Trung nói.

Trước thực tế “vàng thau lẫn lộn” các loại thực phẩm bán online, và để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, bảo quản tốt thực phẩm; không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng; tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép để sản xuất, chế biến thực phẩm. 

Cũng theo bác sĩ Trung, các loại thực phẩm đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Như mỗi loại nguyên liệu thịt, cá đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (tả, lị, thương hàn...), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản...); rau, củ, quả có nguy cơ ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản, vi sinh vật gây bệnh.

Trong khi đó, thực phẩm bao gói sẵn ô nhiễm hóa chất tạo mầu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu… Ngay cả điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản thực phẩm, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ chứa đựng “tác nhân” gây ngộ độc thực phẩm.

Đáng lo ngại, những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm có từ trong môi trường tự nhiên, từ quá trình nuôi trồng, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người chế biến và cả người tiêu dùng thực phẩm.

“Hậu quả của việc không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ làm cho thức ăn bị ô nhiễm, nhất là có thể gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng trong những ngày Tết Nguyên đán”- Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung tâm Thái Nguyên chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tết đến… lại canh cánh nỗi lo thực phẩm bẩn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714248168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714248168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10