TẾT MUÔN NƠI 2022: Từ xứ sở “Mặt trời mọc” ngóng Tết Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sinh ra và lớn lên ở làng quê nên khi đi xa, tôi luôn nhớ về quê nhà, nhất là khi Tết đến, Xuân về.

 

Dù ở Nhật, nhưng tôi vẫn được thưởng thức bánh tét

Dù ở Nhật Bản, nhưng tôi vẫn được thưởng thức bánh chưng, bánh tét

>> "TẾT VIỆT KIỀU" cùng Diễn đàn Doanh nghiệp

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê ven biển tỉnh Nam Định. Tuổi thơ của tôi luôn gắn bó với lũy tre làng, con sông uốn lượn quanh làng và cánh đồng lúa mênh mông bát ngát. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tôi lên thành phố Hà Nội học Đại học, rồi sau đó đi du học ở xứ sở “Mặt trời mọc”- Nhật Bản.

Thấm thoát đã hơn 8 năm tôi xa Việt Nam, xa làng quê yêu dấu. Trong khoảng thời gian đó, do công việc bận rộn, nên tôi mới chỉ trở về Việt Nam thăm gia đình được 3 lần, nhưng không có lần nào vào đúng dịp Tết nguyên đán.

Đã hơn 2 năm nay, do đại dịch COVID-19 hoành hành, nên tôi chưa trở về thăm gia đình mà chỉ gặp người thân qua zalo, facebook…

Nhật Bản không đón Tết nguyên đán, mà chỉ đón năm mới dương lịch như các quốc gia phương Tây, nên trong khoảng thời gian diễn ra Tết nguyên đán, tôi vẫn phải đi làm bình thường. Dù bận rộn với công việc, nhưng nỗi nhớ da diết đối với Bố, Mẹ, người thân trong gia đình vẫn không nguôi ngoai chút nào.

Hoa anh đào là nét đặc trưng của văn hóa Nhật

Hoa anh đào có nhiều ý nghĩa thiêng liêng và được xem là biểu tượng cho quốc hoa xứ Phù Tang.

Đọc báo, xem tivi thấy những hình ảnh người dân Việt Nam nô nức chuẩn bị mua sắm, trang trí đón Tết Nhâm dần khiến ký ức của tôi về ngày Tết tràn về mãnh liệt, làm cho tôi có cảm giác cũng như đang được hòa mình vào dòng người chuẩn bị đón chào Xuân mới. Nào là chuẩn bị lá gói bánh chưng, mua bánh kẹo, thực phẩm, mua quần áo mới… Nhưng khi định hình lại, tôi lại cảm thấy trống trải, hụt hẫng, nước mắt cứ trào ra mà không kìm nén được cảm xúc nhớ nhung cảnh gia đình xum họp ngày Tết.

Tôi còn nhớ rõ như in, ngày còn nhỏ, tôi được theo mẹ đi chợ Tết. Khi được mua quần áo mới, tôi mừng lắm, mừng vì mình có quần áo mới diện ngày Tết để đi khoe với bạn bè, với xóm giềng. Và vui hơn khi cùng các anh, chị, em ngồi quây quần bên bếp lửa hồng luộc nồi bánh chưng to tới tận rạng sáng để lấy cho mình chiếc bánh chưng con rồi mới yên tâm đi ngủ. Hồi đó, gia đình tôi gói rất nhiều bánh chưng, phải ăn tới khoảng cuối tháng giêng mới hết.

>> VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG: Nối dài nguồn lực Việt

Ở thời điểm cận Tết nguyên đán, nhớ lại những khoảng khắc đó, tôi cảm thấy thật bồi hồi, xúc động đến nghẹn ngào. Do nhớ Bố Mẹ, người thân, nên cứ đêm đêm, tôi lại nghe đi nghe lại bài hát “Xuân này con không về”; càng nghe, nỗi nhớ quê hương, Bố Mẹ, anh chị em càng thêm da diết, như thôi thúc tôi chạy ra sân bay để bay về nước đón Tết cùng gia đình.

… Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm,
Mái tranh nghèo không người sửa sang
Khu vườn thiếu hoa vàng mừng xuân
Đàn trẻ thơ ngây chờ mong anh trai
Sẽ đem về cho tà áo mới
Ba ngày xuân đi khoe xóm giềng…

Trong những ngày Tết nguyên đán, dù Nhật Bản không đón Tết, nhưng vợ chồng tôi cũng nấu các món ăn truyền thống ngày Tết ở Việt Nam, thậm chí mua được cả bánh chưng, bánh tét, rồi đi ăn các nhà hàng Việt để xua tan bớt nỗi nhớ nhung. Thế nhưng, điều đó cũng chỉ làm vơi bớt phần nào nỗi nhớ quê hương, gia đình.

Để nguôi ngoai nỗi nhớ quê hương khi tết đến, xuân về

Để nguôi ngoai nỗi nhớ quê hương khi Tết đến, Xuân về, vợ chồng tôi tìm đến các nhà hàng Việt Nam tại Nhật Bản để thưởng thức các món ăn truyền thống của người Việt. Ảnh nhà hàng Vietnam Frog tại Nhật.

Ước mơ, khao khát lớn nhất của tôi lúc này được cùng gia đình đón một cái Tết trọn vẹn sau bao năm xa xôi cách trở. Dù ước mơ đó là nhỏ nhoi đối với nhiều người, nhưng với tôi, nó là một ước mơ lớn, chưa biết bao giờ thành hiện thực. Bởi vì tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Hơn nữa, tình hình tài chính của vợ chồng tôi chưa thực sự khá giả. Tôi vẫn đang phải bươn chải kiếm sống nơi đất khách, quê người để dành dụm một số vốn nhất định để trở về Việt Nam đầu tư, kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước, quan trọng hơn là được gần gũi gia đình sau bao nhiêu năm xa cách.

Hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ sớm qua đi, thế giới sẽ sớm bình thường trở lại, cuộc sống sẽ trở lại bình yên như trước đây. Và khi đại dịch được đẩy lùi, thì ngày tôi trở về Việt Nam sẽ không còn xa. 

Chúc mừng năm mới!

Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần 2022, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “TẾT VIỆT KIỀU” để tạo không gian cho các kiều bào của Việt Nam ở nước ngoài nói riêng thể hiện cảm xúc của mình về ngày Tết cổ truyền của dân tộc; cũng như nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế cho sự phát triển của đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,…, có kèm theo 3-4 ảnh gửi về địa chỉ email: tetmuonnoi@dddn.com.vn

Những tác phẩm đạt yêu cầu sẽ được Ban Biên tập đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh, hấp dẫn. Ban Biên tập sẽ lì xì cho tác giả bài viết có lượng views cao nhất và bài viết có chất lượng tốt nhất.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả: Địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ.

Trân trọng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TẾT MUÔN NƠI 2022: Từ xứ sở “Mặt trời mọc” ngóng Tết Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619346 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619346 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10