Ngày tết, những ngày nghỉ ngơi hiếm hoi của giới doanh nhân và cộng đồng startup, cũng là những ngày bình yên để họ có thể thư giãn bên gia đình, có thời gian chiêm nghiệm lại những gì đã trải qua và tìm kiếm những giải pháp, những hướng đi mới cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.
Nghiền ngẫm một bộ phim thú vị về quản trị và kinh doanh vừa giúp đem lại những giây phút thư giãn giá trị cho ngày tết, vừa giúp doanh nhân tận dụng hiệu quả thời gian để tìm kiếm những ý tưởng và kinh nghiệm tiếp tục bổ trợ cho con đường kinh doanh của mình.
Vì vậy, danh sách những bộ phim xuất sắc nhất liên quan đến quản trị doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh hẳn là một điều cần thiết đối với doanh nhân cũng như mỗi cá nhân đang ấp ủ giấc mơ hay kế hoạch khởi nghiệp để ‘thưởng lãm’ trong dịp tết.
Catch Me If You Can (Hãy bắt tôi nếu có thể)
Một bộ phim hài kiêm hình sự phá án có lẽ là phương án phù hợp nhất cho các doanh nhân đam mê mạo hiểm trong dịp tết này.
Phim dựa trên câu chuyện có thật về kẻ lừa đảo trong lĩnh vực tài chính Frank Abanale với vô số pha lừa đảo không thể tin nổi được thực hiện bởi một thanh niên trẻ thông minh nhưng liều lĩnh.
Cách thức Frank làm ảo thuật với các ngân phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tài chính sẽ giúp các doanh nhân hiểu sâu hơn mảng tài chính vĩ mô, vi mô phức tạp – hẳn là như vậy bởi sau khi ra tù, ngay cả FBI cũng còn trọng dụng Frank.
Hai cái tên ngôi sao Leonardo DiCaprio và Tom Hanks với diễn xuất chắc tay cũng là bảo chứng khá mạnh mẽ cho bộ phim này.
Social Network (Mạng xã hội)
Bộ phim thành công vang dội năm 2010 xứng đáng được xếp hạng cao trong danh sách phim kinh điển về hoạt động kinh doanh ở thời đại số này.
Không chỉ là những thước phim về quá trình hình thành và phát triển nhanh chóng của Facebook - mạng xã hội lớn nhất hiện nay, phim khắc họa khá chi tiết cách thức quản trị, điều hành kinh doanh và cả cuộc sống cá nhân của chàng thanh niên giỏi giang Mark Zuckerberg những ngày đầu khởi nghiệp.
Sự tự tin, chắc chắn, bản lĩnh của Mark giữa những kế hoạch đầy tham vọng, những màn thương lượng cực chất, những phiên điều trần thông minh, và cả những pha vượt khó ngoạn mục chắc chắn sẽ đem lại những giây phút thú vị cho người xem.
Đặc biệt, với các doanh nhân dù mới khởi nghiệp hay đã trụ vững trên thương trường, bộ phim có thể tạo nhiều cảm hứng để khởi đầu cho một năm kinh doanh đầy thách thức.
Too Big to Fail (Quá lớn để sụp đổ)
Bộ phim nói về đề tài khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2008. Đầu những năm 2000, thị trường chứng khoán bùng nổ, giá nhà đất tăng cao, các công ty thi nhau mở rộng, nhưng ngay sau đó lộ ra tất cả chỉ là bong bóng sắp vỡ.
Để cứu nền kinh tế Mỹ trên bờ vực phá sản, bộ tài chính Mỹ đã thực hiện vô số giải pháp bằng chính sách chung điều tiết vĩ mô và mỗi đế chế cũng phải nỗ lực chèo chống theo cách riêng của mình, thậm chí có những đế chế không chống chọi nổi đã vĩnh viễn biến mất. Hàng loạt các công ty trong đủ mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành tài chính bảo hiểm, được đề cập đến như minh họa khổng lồ và sinh động cho cái tên phim ‘Quá lớn để sụp đổ’.
Bộ phim tuy mang màu hiện thực đen tối nhưng sẽ như một lời nhắc nhở thực tế cho các doanh nhân: trong kinh doanh cần tham vọng, dũng cảm, nhưng trong kinh doanh, cẩn trọng cũng không bao giờ là thừa!
The Wolf of Wall street (Sói già phố Wall)
Leonardo DiCaprio tiếp tục góp mặt trong bộ phim hài nhẹ nhàng này về cuộc đời của một doanh nhân lọc lõi phố Wall.
Xen kẽ giữa các phi vụ làm ăn nghẹt thở, thậm chí cả những pha lừa đảo tinh vi trong phim, là cuộc sống đời thường của những doanh nhân thành công ở phố Wall.
Nhưng sự thành công đó rốt cuộc chỉ là những hào nhoáng bên ngoài. Những biệt thự lộng lẫy, du thuyền siêu sang, gái đẹp theo đuổi… được gây dựng trên nền tảng không bền vững cuối cùng nhanh chóng biến tan đi, và người đàn ông thành công thực sự trên thương trường cần gì, còn lại gì, là những câu hỏi đọng lại nhiều suy nghĩ cho người xem.
Bộ phim cũng có thể là lời nhắc nhở nhẹ nhàng về việc cân bằng hoạt động kinh doanh với hạnh phúc gia đình cho doanh nhân trong những ngày Tết này.
Thank You For Smoking (Cảm ơn bạn đã hút thuốc)
Với những ai đang muốn học hỏi thêm các thủ thuật bán hàng, các giải pháp khi thị trường gặp khó, xử lý truyền thông, hay đơn giản muốn tìm kiếm các phương thức Marketing đa dạng khác, đây sẽ là một lựa chọn phù hợp.
Bộ phim kể về Nick Naylor, một nhà vận động hành lang ngành công nghiệp thuốc lá. Trong bối cảnh các chiến dịch chống hút thuốc lá cũng như nhận thức xã hội về tác hại của thuốc lá lên cao, anh ta đã phải xoay xở đủ cách để bảo vệ ngành công nghiệp thuốc lá đồng thời nỗ lực tìm thêm những hướng đi mới, những thị trường mới.
Quá trình ‘chống đỡ’ của Nick Naylor được thể hiện hài hước với vô số chiêu trò, vô số màn xoay chuyển tình thế ngoạn mục, vô số pha truyền thông uyển chuyển và Marketing hết sức khôn khéo.
Tuy để giải trí, nhưng hẳn bộ phim cũng sẽ đem lại nhiều bài học thú vị cho doanh nhân trước cơn lốc công nghệ đang cuốn theo những thay đổi nhanh chóng đối với hoạt động kinh doanh như hiện nay.
Glengarry Glen Ross
Bộ phim được xây dựng dựa trên vở kịch cùng tên nhận giải thưởng Pulizer năm 1984. Nhân vật chính trong phim là bốn nhân viên bán hàng trong công ty bất động sản. Một ngày nọ đại diện công ty nói rằng trong vòng một tuần, 2 trong số họ có thành tích kém hơn sẽ bị sa thải.
Tất nhiên, trước tin dữ bất ngờ, bốn nhân viên vốn thân thiết với nhau không còn cách nào khác là buộc phải ‘chiến đấu’. Các kĩ năng bán hàng, các mánh khóe, mưu mẹo được tận dụng hết cỡ. Thậm chí những màn cạnh tranh không bình đẳng, ăn cắp dữ liệu, cuỗm khách hàng của nhau cũng được phơi bày.
Sự cạnh tranh khốc liệt đến tuyệt vọng đặc biệt được lột tả xuất sắc, đầy cuốn hút qua diễn xuất sinh động của dàn diễn viên kì cựu. Xem phim, chắc hẳn mỗi chủ doanh nghiệp cũng như nhân viên đều có những cảm xúc mạnh mẽ và những chiêm nghiệm cần thiết cho mình khi năm mới đang tới.
Steve Jobs (Cuộc đời Steve Jobs)
Không mang tính chất ‘điện ảnh’ như phim về Mark Zukerberg, bộ phim về cuộc đời Steve Jobs giống như một cuốn hồi kí ghi lại 13 năm trong đời kinh doanh của ông. Dù vậy, bộ phim vẫn có sức hấp dẫn riêng bởi độ chân thực, thực tế của phim, và đặc biệt là bởi nhân vật chính quá xuất sắc, lỗi lạc.
Steve Jobs đã bắt đầu như thế nào, đã vận hành công ty ra sao, những thời điểm khó khăn nhất ông phải trải qua là gì và cách thức ông đưa công ty ‘vượt bão’, chiếm lĩnh thị trường thế nào… được chia sẻ chi tiết trong phim.
Cách dựng phim kiểu ‘trần thuật’ khiến Steve giống như một người anh cả đang tâm sự, chia sẻ với khán giả, nhưng thực chất cũng là đang chỉ dạy và trao cho khán giả những bài học tầm cỡ về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Vì vậy, một doanh nhân khi xem bộ phim này cũng là một cơ hội đáng quý, khi được lắng nghe những lời chia sẻ chân thành từ bậc thầy kinh doanh quá cố.
Twelve Angry Men (12 người giận dữ)
Bộ phim cũ của Mỹ từ thập niên 1950, không được mấy người Việt biết đến, nhưng đây là bộ phim cực kì xuất sắc được Thư viện quốc hội Hoa Kì chọn đưa vào viện lưu trữ phim quốc gia, và từng được đề cử trong danh sách những bộ phim vĩ đại nhất thế kỉ 20.
Phim cũng không đề cập trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, mà chỉ gián tiếp nói về đời sống thông qua một phiên tòa.
Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà doanh nhân có thể ‘thu thập’ được từ bộ phim này giá trị không kém gì một series dạy kinh doanh kinh điển. Các màn lý luận, tranh luận, thuyết phục, đàm phán, đấu tranh tâm lý… được thể hiện quá xuất sắc trong phim sẽ là cẩm nang bỏ túi hiệu quả cho các doanh nhân khi điều phối hoạt động kinh doanh ngoài đời thực.
Đặc biệt, khả năng ra quyết định của doanh nhân có thể được mài sắc hơn nhiều nhờ theo dõi các luận điểm và tình huống trong phim.
Rogue Trader (Môi giới phái sinh)
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một nhân viên đã khiến cho ngân hàng lớn nhất nước Anh phá sản.
Điều quan trọng là gần như nhân viên ngân hàng này hành động một mình, và cũng không chủ ý phá hoại ngân hàng. Nhưng sự tham lam, liều lĩnh của anh ta cộng với hệ thống quản lý đầy lỗ hổng của ngân hàng đã khiến bức tường thành tưởng như vững chắc nhất của ngành tài chính Anh dễ dàng sụp đổ.
Bài học quá lớn về quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân lực, và quản trị công nghệ hẳn sẽ tác động sâu sắc đến các doanh nhân khi xem bộ phim này.
The Men Who Built America (Đại tư bản)
Bộ phim hơi ‘nhạt’ tầm 10 phút đầu khi tập trung giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật, nhưng ngay sau đó khán giả sẽ không thể rời mắt khỏi màn hình vì sức hấp dẫn của nó.
Phim kể về 4 nhà đại tư bản nổi tiếng nhất thế giới, 4 “ông trùm” của thế kỷ 19, bao gồm “Vua dầu lửa” John D Rockefeller, “Vua sắt thép” Andrew Carnegie, “Vua đường sắt” Cornelius Vanderbilt , “Vua ngân hàng” J.P. Morgan, và một doanh nhân thế hệ tiếp theo là ông “Vua ngành xe hơi” Henry Ford.
Những con người với tài năng kinh doanh xuất chúng, với những tham vọng tột cùng, những kế hoạch vĩ đại, và cả với những bàn tay sắt: tiêu diệt đối thủ kinh doanh bằng mọi giá.
Những đại đế chế kinh doanh đã góp phần tạo nền tảng cho một nước Mỹ hùng cường. Tất nhiên, những thước phim tài liệu về các nhân vật lịch sử này và quá trình kinh doanh của họ sẽ là những bài học vĩ đại không chỉ đối với mỗi doanh nhân mà còn với mỗi người trong mọi xã hội.
Bài: Đ.K Hà
Thiết kế: Đồng Tám