Phân tích - Bình luận

Thách thức cho tham vọng cường quốc bán dẫn của Ấn Độ

Quân Bảo 29/09/2024 03:30

Ấn Độ đặt tham vọng trở thành cường quốc về chip bán dẫn, nhưng quốc gia này vẫn khó thoát khỏi sự phụ thuộc vào Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ.

Mới chỉ là giai đoạn đầu

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt ra nhiều mục tiêu để thúc đẩy ngành bán dẫn của đất nước phát triển. Mục tiêu mới nhất và lớn nhất là tăng trưởng ngành điện tử của đất nước từ 155 tỷ USD hiện nay lên 500 tỷ USD vào năm 2030.

1.png
Ấn Độ đặt tham vọng trở thành cường quốc về chip bán dẫn

Thông báo này đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia trong ngành, họ tích cực trao đổi về tính thực tế của mục tiêu trên. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý một điều: Ấn Độ không thể tự mình đạt được mục tiêu này.

“Mặc dù tốc độ phát triển có vẻ nhanh và mạnh, Ấn Độ mới chỉ bắt đầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn từ con số không”, Eri Ikeda, Phó giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quản lý thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi cho biết.

Đài Loan hiện là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, nắm giữ khoảng 44% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc (28%), Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%), theo dữ liệu từ công ty tư vấn Trendforce của Đài Loan.

Bhatnagar chỉ ra cách Powerchip Semiconductor Manufacturing Corporation của Đài Loan sẽ giúp Tata Electronics của Ấn Độ xây dựng nhà máy sản xuất wafer 12 inch đầu tiên của nước này tại Gujarat. Ông cũng lưu ý rằng nhà sản xuất chip của Mỹ Micron Technology sẽ tung ra con chip bán dẫn đầu tiên do Ấn Độ sản xuất vào năm 2025. Tuần trước, nhà sản xuất chip của Mỹ Analog Devices và Tata Group đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng các sản phẩm bán dẫn tại Ấn Độ. Ông giải thích rằng những ví dụ này cho thấy sự hợp tác là cần thiết.

Học hỏi từ Trung Quốc

Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị hiện nay, Ấn Độ là một giải pháp thay thế khả thi cho Trung Quốc đối với các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết Ấn Độ cần phải học hỏi kinh nghiệm trước khi có thể cạnh tranh với gã khổng lồ Đông Á này, đặc biệt ngành sản xuất chất bán dẫn của nước này vẫn còn rất mới mẻ.

Trung Quốc đã giành lại vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ trong năm 2024, với kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 118,4 tỷ USD. Dữ liệu từ Bộ Ngoại giao cho thấy lượng linh kiện viễn thông và điện thoại thông minh nhập khẩu từ Trung Quốc của Ấn Độ lên tới 4,2 tỷ USD.

1.jpeg
Ấn Độ là một giải pháp thay thế khả thi cho Trung Quốc

“Ấn Độ còn kém xa Trung Quốc về sản xuất chất bán dẫn. Mặc dù Ấn Độ có thể chạy nhanh và bắt kịp, nhưng Trung Quốc sẽ phát triển nhanh hơn”, ông Rishi Bhatnagar, Chủ tịch hội đồng công nghệ tương lai của Viện Kỹ thuật và Công nghệ cho biết và nói thêm rằng sự hợp tác thay vì cạnh tranh giữa hai nước là tối quan trọng.

“Ngay cả Trung Quốc cũng đang bắt kịp những tiến bộ công nghệ của TSMC và các công ty khác, đồng thời xây dựng và mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn của mình bằng cách nhập khẩu một lượng lớn thiết bị từ Mỹ và Nhật Bản”, Ikeda cho biết.

Hợp tác với Mỹ

Mặc dù Ấn Độ vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất chip hàng đầu Đài Loan và Trung Quốc, nhưng quốc gia Nam Á này có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc, theo các chuyên gia trong ngành nói với CNBC.

Đầu tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố sẽ hợp tác với India Semiconductor Mission và cơ quan chính phủ về điện tử và công nghệ thông tin của Ấn Độ để cải thiện chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái này diễn ra chỉ ba ngày trước khi chính quyền Biden triển khai các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với các công nghệ quan trọng, bao gồm máy tính lượng tử và hàng hóa bán dẫn. Biện pháp kiểm soát này có khả năng hạn chế những tiến bộ của Bắc Kinh trong lĩnh vực AI và máy tính.

"Đối với Mỹ, Ấn Độ có thể giúp họ đa dạng hóa nguồn cung cấp chip và giảm bớt sự phụ thuộc vào Đài Loan", Bhatnagar cho biết.

Đầu tuần này, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã gặp Jensen Huang của Nvidia và Sundar Pichai của Google tại một cuộc họp bàn tròn ở New York. Huang cho biết “đây là thời điểm vàng của Ấn Độ” và hứa sẽ hợp tác với quốc gia này. CEO của các công ty bán dẫn khác như Thomas Caulfield của GlobalFoundries và Lisa Su của AMD cũng có mặt tại cuộc họp.

Các nhà phân tích khác cho biết trọng tâm về chất bán dẫn của Ấn Độ có thể giúp thúc đẩy vị thế của Mỹ trong “cuộc chiến chip” với Trung Quốc, và thúc đẩy cả ngành công nghiệp bán dẫn của nước Mỹ.

“Ấn Độ sẵn sàng tận dụng các khoản đầu tư của Mỹ và thậm chí là của Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp của mình. Nếu thành công, tương lai Ấn Độ có thể quay lại cạnh tranh với chính các nước này”, Ikeda cho biết.

Tuy nhiên, bà cũng nói thêm rằng để cạnh tranh với Trung Quốc về chip, Ấn Độ vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt là cơ sở hạ tầng và đầu tư.

“Chúng tôi đang tích cực khuyến khích ngành bán dẫn. Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng hệ sinh thái công nghiệp, điều này rất cần thiết trong bối cảnh ngày càng nhiều đối tác nước ngoài vào Ấn Độ để sản xuất chip”, Piyush Goyal, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ trả lời phỏng vấn với CNBC.

Ưu thế của Ấn Độ

Mặc dù Ấn Độ vẫn còn nhiều chặng đường phải đi trước khi trở thành cường quốc về bán dẫn, nhưng nước này có một số lợi thế nhất định.

2(2).jpg
Ấn Độ vẫn còn nhiều chặng đường phải đi

Ví dụ, chi phí lao động thấp của Ấn Độ khiến quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn cho một số công ty, đặc biệt là các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Mức lương tối thiểu hàng tháng tại New Delhi cho công nhân lành nghề là 21.215 rupee Ấn Độ (253,85 USD), trong khi công nhân ở Bắc Kinh kiếm được 2.420 nhân dân tệ (344,30 USD) cùng thời điểm.

“Nếu Ấn Độ có thể trở nên tiên tiến hơn về mặt công nghệ nhằm cung cấp các sản phẩm giá rẻ và chất lượng, thì họ sẽ có lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc”, Ikeda cho biết.

Là một quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ thu hút những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Google tới đầu tư, dự kiến những công ty này sẽ tiếp tục tăng sản lượng tại Ấn Độ. Goldman Sachs dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075.

“Apple hiện đang xuất khẩu nhiều mặt hàng từ Ấn Độ. Là một quốc gia trẻ tuổi với thị trường nội địa rộng lớn đã mang lại nhiều lợi thế cho Ấn Độ”, Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết.

Những lợi thế này sẽ tiếp tục phát triển khi chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực đạt được những bước tiến đáng kể trong việc kết nối và hiện đại hóa đường cao tốc, đường sắt và sân bay.

Trong ngân sách tạm thời vào tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman ước tính chi tiêu vốn sẽ tăng 11,1% lên 11,11 nghìn tỷ rupee Ấn Độ (133,9 tỷ USD) trong năm tài chính 2025, chủ yếu tập trung vào việc xây dựng đường sắt và sân bay.

Với nhu cầu về chip chỉ tăng lên, Ấn Độ có thể là giải pháp cho nhiều công ty muốn giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Tôi không chê cười tham vọng của Ấn Độ. Hãy thử nhìn bao quát toàn cầu, hiếm có nơi nào có lợi thế về cơ sở hạ tầng, nền kinh tế, sự ổn định và lực lượng lao động như Ấn Độ. Để thực sự đạt được mục tiêu cường quốc bán dẫn, cần tất cả các lợi thế trên”, Samir Kapadia, Tổng giám đốc điều hành của India Index và giám đốc điều hành tại Vogel Group cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thách thức cho tham vọng cường quốc bán dẫn của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO