Thách thức của Sơn Hà khi trở lại "đường đua" bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những “ông lớn” của lĩnh vực sản phẩm gia dụng và công nghiệp, Tập đoàn Sơn Hà đang “bước chân ra vùng an toàn” khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Vốn được biết đến là

Tập đoàn Sơn Hà đang tiếp tục nuôi tham vọng bước chân vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp

Tham vọng dẫn đầu lĩnh vực bất động sản công nghiệp

Vốn được biết đến là “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm gia dụng và công nghiệp từ vật liệu thép không gỉ nhưng gần đây, Công ty CP Quốc tế Sơn Hà đang có những động thái cho thấy tham vọng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Nội dung này đã được Sơn Hà nhắc đến trong danh mục lĩnh vực kinh doanh của công ty tại Báo cáo thường niên năm 2020.

Với dự án hạ tầng bất động sản công nghiệp tại Khu công nghiệp Tam Dương I – Vĩnh Phúc, Tập đoàn Sơn Hà của ông Lê Vĩnh Sơn nuôi tham vọng sẽ dẫn đầu lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong vòng 5 năm tới.

Được biết, dự án Khu công nghiệp Tam Dương I được thực hiện tại xã Hướng Đạo, xã Đạo Tú và thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô sử dụng đất ban đầu của dự án 162,33 ha. Trong đó, phần đất xây dựng hạ tầng khu công nghiệp là 156,76 ha và phần đất 5,57 ha (đất tôn giáo, tín ngưỡng; đất hành lang an toàn lưới điện) được giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo vệ.

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu mới đây HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà đã thông qua điều chỉnh một số nội dung của dự án. Cụ thể, sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.576 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của Sơn Hà để thực hiện dự án gần 524 tỷ đồng bằng tiền, chiếm 33,2% tổng vốn và vốn vay ngân hàng và vốn huy động hợp pháp khác để dự hiện dự án hơn 1.050 tỷ đồng, chiếm 66,8% tổng vốn. Tiến độ huy động vốn góp thực hiện từ 2021-2022.

C

Thông tin giới thiệu lĩnh vực bất động sản Khu công nghiệp của Sơn Hà. (Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 của Sơn Hà)

Theo các chuyên gia, việc mở rộng lĩnh vực hoạt động của một doanh nghiệp đã thành công trong một lĩnh vực nào đó được xem là chiến lược hợp lý khi “bỏ trứng vào nhiều giỏ”. Tuy nhiên, việc bước chân vào một lĩnh vực mới hoàn toàn cũng sẽ đặt doanh nghiệp đứng trước không ít rủi ro.

Loạt thách thức đặt ra

Đối với trường hợp của Sơn Hà, bản thân doanh nghiệp cũng nhận thức những thách thức khi tham gia vào lĩnh vực mới. Cụ thể, trong Báo cáo thường niên năm 2020 của đã nhận định “Công ty đang đầu tư vào các ngành mới như cung cấp và xử lý nước, năng lượng và hạ tầng công nghiệp. Mặc dù đây là những ngành được đánh giá tiềm nãng, tuy nhiên Công ty chưa có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong những ngành này so với những đối thủ cạnh tranh đã có vị thế nhất định trong ngành”.

Bên cạnh đó, một thách thức nữa mà Sơn Hà sẽ phải đối mặt là việc cân đối nguồn lực để phân bổ cho mảng bất động sản khu công nghiệp. Cụ thể, theo Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021 đã soát xét của Sơn Hà cho thấy doanh nghiệp đang sử dụng đòn bẩy tài chính lớn với tỷ lệ nợ phải trả gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, theo báo cáo trên doanh thu thuần doanh nghiệp ghi nhận 3.375 tỷ đồng, tăng trưởng gần 37%  so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 81 tỷ đồng, tăng trưởng tới 238% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên tổng doanh thu thuần ngày càng “co lại” trong những năm trở lại đây. Lấy đơn cử như nửa đầu năm 2021, Sơn Hà ghi nhận doanh thu thuần là 3.375 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,4 % so với doanh thu (81 tỷ đồng).

Ngoài ra, việc sử dụng đòn bẩy tài chính lớn có thể hạn chế khả năng huy động nguồn vốn của Sơn Hà khi tham gia đầu tư vào bất động sản công nghiệp. Cụ thể, tại thời điểm cuối tháng 6/2021 nợ phải trả sau soát sét của Sơn Hà là 3.406 tỷ đồng (tăng 7% so với thời điểm đầu năm 2021). Kéo theo, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu gấp 2,5 lần so với vốn chủ sở hữu tại cùng thời điểm (tại ngày 31/6/2021 vốn chủ sở hữu của Sơn Hà là 1.395 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, một điểm đáng chú khác là tính đến thời điểm cuối tháng 6/2021 vốn chủ sở hữu của Sơn Hà còn ít hơn tổng vốn đầu tư dự án Khu công nghiệp Tam Dương I (dự án có tổng vốn đầu tư là 1.576 tỷ đồng). Tính đến cuối tháng 6, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Sơn Hà cũng đạt con số 2.179 tỷ đồng, con số ngày gấp sấp xỉ 1,6 lần vốn chủ sở hữu. Bên cạnh đó công ty còn có 213 tỷ đồng khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn.

Tại BCTC 6 tháng đầu năm của Sơn Hà cũng cho thất việc dòng tiền thực tế của công ty này cũng đang ở trạng thái khá eo hẹp, với giá trị lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2021 bị âm 285 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là dương 5,5 tỷ đồng.

Với tình hình tài chính không mấy sáng sủa của doanh nghiệp hiện nay, việc quyết tâm lấn sân sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp, vốn là một lĩnh vực cần đến nguồn tài chính lớn được cho là cũng sẽ đặt Sơn Hà trước không ít thách thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức của Sơn Hà khi trở lại "đường đua" bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713956014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713956014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10