Thách thức của thị trường nhà ở Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Theo Savills, thị trường nhà ở trong quý III diễn ra chậm với lượng giao dịch thấp cùng với sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc ra hàng mới.

>> Nhà nước cần hỗ trợ mạnh hơn vực dậy thị trường bất động sản

Savills công bố Báo cáo thị trường Quý III/2023. Ảnh: DH

Nguồn cung chưa thể cải thiện

Theo Báo cáo thị trường Quý III/2023 do Savills vừa công bố, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới giảm 47% theo quý và 65% theo năm toàn bộ là căn hộ Hạng B. Nguồn cung sơ cấp giảm 3% theo quý và 6% theo năm. Trong khi đó, giá sơ cấp tăng 2% theo quý và 13% theo năm, và được ghi nhận cao hơn 77% so với Quý I/2019. Giá thứ cấp tăng 2% theo quý và 8% theo năm. 

Số lượng căn bán được giảm 16% theo quý và 42% theo năm. Bên cạnh đó, số lượng căn bàn giao giảm 26% mỗi năm trong giai đoạn 2021 – 2025, thúc đẩy nhu cầu thứ cấp và củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Thực trạng lượng bàn giao tiếp tục hạn chế trong thời gian sắp tới cũng là điểm thuận lợi cho người đầu tư trước đó có thể cho thuê giá tốt hơn.

Theo ghi nhận của Savills, nguồn cung trong Quý IV/2023 chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Hạng B tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong nguồn cung tương lai. 

Về tình hình hoạt động của thị trường căn hộ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội đánh giá: “Thị trường bất động sản nhà ở vẫn tồn tại nhiều thách thức. Các luật sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển.” 

Bên cạnh đó, việc cân bằng nguồn cung vẫn chưa thể thực hiện, cho đến năm 2025, 52.500 căn từ 51 dự án sẽ được mở bán, song căn hộ bạng B vẫn sẽ là nguồn cung lớn nhất với 76% nguồn cung tương lai, căn hộ thương mại giá rẻ không nhiều.

"Điều này đặt ra vấn đề làm thế nào để thị trường Hà Nội có thêm nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ, là bài toán để phục hồi và cải thiện tỷ lệ bán được trong tương lai, đây là thách thức rất lớn với thị trường" - bà Hằng nói.

>> Giai đoạn tới nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tốt hơn, dễ tiếp cận hơn

Giá bán ở một số quận đã chững lại

Cũng theo bà Hằng, giá bán ở một số quận đã chững lại, hoặc chỉ có mức tăng nhẹ, do đó mặt bằng giá bán trong quý vừa qua dù không đổi nhưng vẫn ở mức cao. Việc tăng giá chủ yếu do các chủ đầu tư tăng giá trong các đợt mở bán mới.

Sẽ không nhiều dự án mới mở bán trong quý IV/2024

Về cơ hội đầu tư, theo bà Hằng, theo kinh nghiệm từ các năm, thông thường quý IV là thời điểm thu hút mạnh dòng vốn đầu tư và là lúc các doanh nghiệp bất động sản ghi nhận doanh thu. Song, với triển vọng quý IV, các nguồn cung thời gian tới có thể sẽ không nhiều chủ đầu tư mạnh dạn ra hàng.

Bên cạnh đó, thời gian qua cũng đã có nhiều dự án tung ra những chính sách chiết khấu hấp dẫn, có thể nói khó để các chủ đầu tư thiết kế thêm các chính sách ưu đãi hơn hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức của thị trường nhà ở Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715013399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715013399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10