Kinh tế địa phương

Thái Bình: Cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư

Minh Huệ 25/08/2024 2:08

Ông Ngô Đông Hải - Bí thư tỉnh ủy cam kết tỉnh Thái Bình luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, làm ăn lâu dài và hiệu quả tại địa phương.

Tỉnh Thái Bình luôn chú trọng đến việc tạo môi trường, điều kiện kinh doanh và đầu tư tốt nhất cho mọi nhà đầu tư đến với địa phương. Đó là thông điệp mà tỉnh Thái Bình tổ chức quảng bá tiềm năng đầu tư tại Trung Quốc.

Mới đây, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình do ông Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Công ty TNHH Công nghệ ô tô Launch Thượng Hải, Tập đoàn Sản xuất bao bì Kelin và Công ty Geely Auto. Đây cũng là chuỗi sự kiện kết thúc chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Bình tại Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

4.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu và đại biểu dự hội nghị (Ảnh Báo Thái Bình)

Ông Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh Thái Bình cho biết: Một trong những mục tiêu của Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình là kết nối, kêu gọi đầu tư với các doanh nghiệp tại Trung Quốc, nhất là các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ máy tính, điện thoại, ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, chip bán dẫn...

Đây không chỉ là những ngành Trung Quốc có thế mạnh mà còn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh phát triển các dự án theo hướng xanh, sạch, bền vững. Trong đó, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu vào đầu tư các dự án có quy mô lớn, giá trị tăng cao, sản xuất các sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thân thiện với môi trường nhằm hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, để đón các nhà đầu tư đến với Thái Bình, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết về hạ tầng giao thông kết nối, mặt bằng đầu tư phát triển công nghiệp, nguồn nhân lực, chính sách ưu đãi, hỗ trợ thủ tục cho các nhà đầu tư…

Đặc biệt, với dư địa quỹ đất lớn dành cho phát triển công nghiệp tại Khu kinh tế với diện tích 30.583ha, trong đó có trên 8.000ha đất phát triển công nghiệp cũng như tại 10 khu công nghiệp và 49 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 3.000ha đã xây dựng cơ sở hạ tầng, sẵn sàng chào đón nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn thông qua chuyến đi này, các thành viên của đoàn công tác cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh sẽ tìm hiểu, học tập được những kinh nghiệm quý báu để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, mở ra cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới giữa tỉnh Thái Bình và các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Trung Quốc nói chung, Thượng Hải nói riêng.

Trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh, đồng chí cam kết Thái Bình sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc nói chung, Thượng Hải nói riêng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cùng phát triển tại tỉnh.

2(2).jpg
Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với đại diện Tập đoàn Sản xuất bao bì Kelin (Ảnh Minh Hương)

Trao đổi với đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Thượng Hải khẳng định: Việt Nam là đối tác quan trọng của Trung Quốc và là thị trường tiềm năng, có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đặc biệt đối với tỉnh Thái Bình, đây chính là một địa phương đang vươn lên mạnh mẽ, đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất bậc nhất của các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Thượng Hải hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh với mục tiêu hai bên cùng phát triển.

Trước đó, UBND tỉnh phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Hiệp hội Thương mại Quảng Đông - Canada và Hiệp hội Thương mại dịch vụ Thâm Quyến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại Thâm Quyến (Quảng Đông).

Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh thông tin: Thái Bình là một tỉnh đồng bằng ven biển, nằm ở phía Đông Nam đồng bằng sông Hồng, có vị trí gần thành phố Hà Nội, tiếp giáp với Hải Phòng.

Được kết nối hệ thống sân bay, cảng biển tại Hải Phòng bằng các hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Năm 2023 được đánh giá là một năm có nhiều khó khăn, thách thức song tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 7,37%, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2023 đạt gần 3 tỷ USD, gấp gần 4,4 lần so với năm 2022 và xếp thứ 5 toàn quốc; kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 2,6 tỷ USD, tăng 6%.

Kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh đạt gần 1,8 tỷ USD. Đến tháng 6/2024, Thái Bình có 160 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5 tỷ USD, trong đó có 21 dự án đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư Trung Quốc với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 507 triệu USD, chiếm tỷ lệ 13% dự án và 10% về vốn đầu tư so với tổng số các dự án FDI trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá cao tiềm năng, cơ hội và những thành tựu nổi bật của Thái Bình trong những năm qua, ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu khẳng định: Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại Thâm Quyến càng củng cố quan hệ giao thương Việt Nam - Trung Quốc nói chung, hai địa phương Thái Bình - Quảng Đông nói riêng, đưa doanh nghiệp hai bên hiểu biết, gần nhau hơn; đồng thời, là cơ hội tìm được đối tác để hợp tác kinh doanh, đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên.

Tại hội nghị đã diễn ra hoạt động trao đổi, giải đáp các thắc mắc của các nhà đầu tư Thâm Quyến nói riêng, nhà đầu tư Trung Quốc nói chung về các chính sách và thủ tục cấp phép đầu tư; các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại diện một số tổ chức kinh tế của Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng ủy quyền giữa Next Group và Globe Wind và ký kết thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Green i-Park và Công ty TNHH Up-Shine Lighting.

Được biết, Thái Bình là tỉnh với dân số khoảng 2 triệu người, gồm hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động, Thái Bình có nền kinh tế đang phát triển nhanh.

Với việc thành lập khu kinh tế Thái Bình với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư lớn và sự đồng hành của chính quyền tỉnh với các doanh nghiệp. Thái Bình đang trở thành điểm điểm đến đầu tư hấp dẫn tại miền Bắc Việt Nam.

Các lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới của tỉnh Thái Bình như: Công nghệ máy tính, điện thoại, ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, chip bán dẫn; thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa có thế mạnh của hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO