Kinh tế địa phương

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình: Thăm, làm việc với một số doanh nghiệp Trung Quốc

Bùi Hiền 22/08/2024 14:01

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp Trung Quốc, mở ra bước tiến mới trong hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Hiện, các nhà đầu tư Trung Quốc đang “ồ ạt” vào Việt Nam, nguồn đầu tư tăng gần 70% so với năm ngoái. Đáng chú ý, dòng vốn đầu tư đang tăng mạnh mẽ vào công nghiệp hỗ trợ. Tính riêng tại Thái Bình, đến hết tháng 6/2024, tỉnh đã có 160 dự án đầu tư trực tiếp tại nước ngoài với tổng số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD, trong đó có 21 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 507 triệu USD, chiếm tỷ lệ 13% dự án và 10% về vốn đầu tư so với tổng số các dự án FDI trên địa bàn.

ảnh 1
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với Công ty Tư vấn đầu tư Zhong li

Được biết, các nhà đầu tư Trung Quốc đẩy mạnh khai thác đầu tư tại các lĩnh vực chủ yếu như dệt may, giày, sản xuất đồ ngũ kim, điện tử. Trong đó, phải kể đến Công ty Thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Công ty TNHH Greenworks (Việt Nam), Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Capital Holding... Vào cuối năm 2023, Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã tổ chức ký kết hợp đồng nguyên tắc về dự án hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại khu công nghiệp Hưng Phú (Tiền Hải).

Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc, mới đây, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, tỉnh Thái Bình đã tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư trực tiếp tại quốc gia này.

Theo đó, ngày 21/8, đoàn công tác tỉnh Thái Bình do đã đến thăm và làm việc tại TP Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), gặp gỡ, trao đổi cùng với các Công ty Tư vấn đầu tư Zhong li, Công ty Kaiyi Auto và Tập đoàn BYD. Đây là các doanh nghiệp, tập đoàn có quy mô lớn ở Trung Quốc, trong đó Công ty Kaiyi Auto được sáng lập bởi Tập đoàn Chery và được công nhận là nhà máy ô tô thông minh tiêu chuẩn nhất tại Trung Quốc với 3 tiêu chí hiện đại hóa: tính linh hoạt, thông minh và bảo vệ môi trường.

ảnh 2
Ông chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy dự buổi làm việc với Công ty Tư vấn đầu tư Zhong li

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn đã có những trao đổi, làm rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển, những tiềm năng, thế mạnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình là địa phương giàu tiềm năng, đã đạt được nhiều kết quả trong việc xúc tiến, thu hút đầu tư FDI trong suốt thời gian qua.

Đại diện phía Tập đoàn BYD chia sẻ: Tập đoàn BYD có lịch sử gần 30 năm thành lập, đến nay đã thành lập hơn 30 KCN trên khắp 6 châu lục và đóng vai trò quan trọng trong các ngành liên quan đến điện tử, ô tô, năng lượng tái tạo và vận tải đường sắt. Sau buổi làm việc, hi vọng sớm có cơ hội được đến thăm, tìm hiểu tại địa phương.

Đại diện đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình cũng trao đổi thêm: Trên địa bàn tỉnh đã thành lập Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 30.583 ha, trong đó có trên 8.000 ha đất phát triển công nghiệp, tỉnh đã thành lập KCN (trong đó có 4 KCN trong Khu kinh tế Thái Bình) và 49 CCN với tổng diện tích gần 3.000 ha. Thời gian qua, địa phương đã hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm hiểu, đầu tư tại địa phương.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt bằng, cơ sở hạ tầng tại địa phương những năm qua, tỉnh Thái Bình đang tiếp tục là một trong những điểm đến được các nhà đầu tư lớn về công nghệ hiện đại, tiên tiến trong và ngoài nước quan tâm. Tỉnh Thái Bình cũng đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư FDI, trong đó có Trung Quốc.

ảnh 3 (2)
Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu trong đoàn thăm, làm việc tại Tập đoàn BYD

Ông Ngô Đông Hải – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhằm hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thái Bình ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu vào đầu tư các dự án có quy mô lớn, giá trị tăng cao, sản xuất các sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thân thiện với môi trường.

Ông Hải cũng có lời mời trân trọng các doanh nghiệp, tập đoàn đến nghiên cứu, hợp tác đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới. Với những lợi thế và tiềm năng phát triển của tỉnh Thái Bình trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cùng với các cơ chế ưu đãi minh bạch và tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác, quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh Thái Bình, chắc chắn Thái Bình sẽ là điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung, nhà đầu tư Trung Quốc nói riêng.

Ông Hải cũng cam kết, tỉnh Thái Bình sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, tập đoàn đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cùng phát triển tại tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình: Thăm, làm việc với một số doanh nghiệp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO