Thái Bình: Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI

LAN VŨ 30/05/2023 13:37

Dù tạo ra hệ sinh thái hấp dẫn để thu hút đầu tư song Thái Bình không thụ động chờ các nhà đầu tư tìm đến mà chủ động xúc tiến quảng bá, mời gọi các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài.

>>>Dòng vốn FDI tiếp tục chảy về Thái Nguyên

>>>Giải pháp ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu không ảnh hưởng vốn FDI

Lợi thế thu hút đầu tư FDI

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình, hiện Thái Bình có 113 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 2.046,25 triệu USD, trong đó có 65 dự án FDI trong khu kinh tế và các khu công nghiệp, 46 dự án FDI ngoài khu công nghiệp. Trong đó, nhiều nhất là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, với 27 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư gần 150 triệu USD và ngày càng có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Thái Bình. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 450 triệu USD chiếm 18,1% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Thái Bình.

Thái Bình đang có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp so với các địa phương khác

Thái Bình đang có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp so với các địa phương khác (ảnh: Khổng Chiêm)

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, Thái Bình đang có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp so với các địa phương khác. Cụ thể là 8 khu công nghiệp, diện tích gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện sẵn sàng đón nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Thái Bình còn có nguồn nhân lực dồi dào với dân số khoảng 2 triệu người, trong đó có trên 1 triệu người đang trong độ tuổi lao động, số lao động đã qua đào tạo khoảng 643.000 người. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông KC Chen - Phó Tổng giám đốc Compal Việt Nam chia sẻ, chúng tôi quyết định đầu tư dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, đồng hồ, màn hình led... vào khu công nghiệp Liên Hà Thái tại Thái Bình vì giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, công tác bảo vệ môi trường tốt và nhất là có mặt bằng sạch, đủ lớn đáp ứng nhu cầu của dự án.

Theo Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải, Thái Bình là điểm đến mới hấp dẫn, tiềm năng và thành công của các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế hiện nay. Hiện, công tác xúc tiến đầu tư đang được Thái Bình tích cực triển khai, nhất là thu hút các dự án FDI quy mô lớn vào Khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình khẳng định, Thái Bình luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư; đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư. Hiện, Thái Bình đang tập trung rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng để chủ động nắm bắt xu hướng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư đang diễn ra, đặc biệt là từ các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia. 

Chủ động thu hút đầu tư

>>>Hà Nội đột phá trong thu hút FDI

>>>Triển vọng dòng vốn FDI từ Mỹ

Theo ông Vũ Kim Cứ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì định hướng thu hút đầu tư của Thái Bình là phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiết kiệm năng lượng, công nghệ sạch, thân thiện môi trường, đóng góp cho nguồn thu ngân sách địa phương. Đồng thời, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án của các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có thương hiệu toàn cầu... đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh tại Khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp. 

công tác xúc tiến đầu tư đang được Thái Bình tích cực triển khai, nhất là thu hút các dự án FDI quy mô lớn vào Khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp.

Công tác xúc tiến đầu tư đang được Thái Bình tích cực triển khai, nhất là thu hút các dự án FDI quy mô lớn vào Khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp.

Để đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư, tỉnh Thái Bình có các chính sách đặc biệt hỗ trợ ưu đãi đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình với mức tối đa theo quy định của Trung ương, bao gồm: ưu đãi về đơn giá thuê đất; hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước,...) đến chân hàng rào; hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng từ 35.000 đồng - 80.000 đồng/m2; hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải trung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp (50% chi phí đầu tư); hỗ trợ đào tạo lao động (không quá 5 triệu đồng/người); hỗ trợ các thủ tục hành chính về đầu tư nhanh gọn, một đầu mối tại Trung tâm phục vụ HHC tỉnh, thực hiện 24/7 – ông Cứ cho biết thêm.

Mặc dù tạo ra hệ sinh thái hấp dẫn để thu hút đầu tư song Thái Bình không thụ động chờ các nhà đầu tư tìm đến mà chủ động xúc tiến quảng bá, mời gọi các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài. Trong năm 2022, tỉnh Thái Bình đã thành lập 5 đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc... Mới đây, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức Hội thảo tập huấn thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh Thái Bình.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận, ngoài giới thiệu tiềm năng, thế mạnh trong thu hút đầu tư của tỉnh tại các cuộc xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng khẳng định và cam kết mạnh mẽ sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu đầu tư, triển khai dự án và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ những nỗ lực đó, bức tranh thu hút đầu tư của Thái Bình thực sự tươi mới và khởi sắc.

Năm 2022, tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thái Bình là 660 triệu USD, tăng 1,6 lần so với năm 2021, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Kết quả này cho thấy, Thái Bình đang trở thành một địa bàn hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều nhà đầu tư FDI cam kết mở rộng sản xuất tại Việt Nam

    Nhiều nhà đầu tư FDI cam kết mở rộng sản xuất tại Việt Nam

    13:34, 15/05/2023

  • Đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô là hấp lực thu hút vốn đầu tư FDI

    Đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô là hấp lực thu hút vốn đầu tư FDI

    11:01, 29/03/2023

  • Ngành chế biến chế tạo dẫn đầu về dự án mới và vốn đầu tư FDI

    Ngành chế biến chế tạo dẫn đầu về dự án mới và vốn đầu tư FDI

    03:45, 28/02/2023

  • Quảng Ninh: Tạo khác biệt để thu hút đầu tư FDI

    Quảng Ninh: Tạo khác biệt để thu hút đầu tư FDI

    01:01, 28/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO