Thái Bình: Để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, để tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay NƠXH, các cấp ngành triển khai thực hiện và hướng dẫn chủ đầu tư, người mua nhà hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn theo quy định.

>>> Quy hoạch tỉnh Thái Bình sẽ mở ra không gian phát triển mới

Tích cực triển khai

Nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, ngày 11/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất ưu đãi.

Để doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay NƠXH, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai thực hiện, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận, nắm bắt nhu cầu vay vốn và hướng dẫn chủ đầu tư, người mua nhà hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn theo quy định.

Theo đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Thái Bình, là một trong các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tham gia cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Ngân hàng chủ động quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP tới cán bộ, nhân viên trong chi nhánh, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình.

Để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội (Ảnh: Báo Thái Bình)

Để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội (Ảnh: Báo Thái Bình)

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, BIDV đã triển khai chương trình cho vay NƠXH với quy mô 30.000 tỷ đồng, thời gian cho vay bắt đầu từ ngày 1/4/2023 đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá mốc 31/12/2030.

Tại Thái Bình, chi nhánh đã phân công cán bộ phụ trách từ việc tiếp cận chủ đầu tư dự án được tỉnh phê duyệt tham gia chương trình cũng như khách hàng cá nhân là người mua nhà ở tại dự án từ đó hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ giải ngân vốn vay một cách nhanh chóng nhất.

Ngoài BIDV Chi nhánh Thái Bình, tham gia cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh còn có 5 ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bắc Thái Bình, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình và Ngân hàng TMCP Tiên phong Chi nhánh Thái Bình.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình là 1 trong 6 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tham gia cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Ngân hàng trên địa bàn tỉnh tham gia cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Đối tượng vay vốn chương trình 120.000 tỷ là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.Thời gian ưu đãi, đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân, đối với người mua nhà là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu"

Ông Trần Minh Hạc - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Thái Bình cho biết: Trên cơ sở Nghị quyết số 33/NQ-CP và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh ban hành các công văn yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP tới cán bộ, nhân viên trong đơn vị, tạo sự thống nhất về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình; chủ động bố trí nguồn vốn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình; tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền các nội dung cơ bản của chương trình như: đối tượng vay vốn, nguyên tắc cho vay, thời gian triển khai, thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay... để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nắm bắt và thụ hưởng chính sách.

Cùng với đó, NHNN Chi nhánh tỉnh còn ban hành công văn đề nghị các ngân hàng tham gia chương trình làm việc với chủ đầu tư dự án NƠXH thuộc khu C dự án khu dân cư xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt tham gia chương trình, từ đó nắm bắt nhu cầu vay vốn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và thẩm định, xét duyệt cho vay theo quy định.

Đặt mục tiêu giải ngân

Theo lãnh đạo tỉnh Thái Bình, tỉnh phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh có diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 35m2 sàn/người. Trong đó, khu vực đô thị đạt 39m2 sàn/người và khu vực nông thôn đạt 32,3m2 sàn/người.

Chung cư Thành Công là một trong những dự án phát triển nhà ở vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng (Ảnh: Báo Thái Bình)

Chung cư Thành Công là một trong những dự án phát triển nhà ở vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng (Ảnh: Báo Thái Bình)

Để phát triển nhà ở nêu trên, nguồn vốn là rất lớn. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025 là gần 100.000 tỷ đồng và giai đoạn 2026-2030 là gần 125.000 tỷ đồng. Để hiện thực hóa Chương trình phát triển nhà ở, tỉnh Thái Bình đã đưa ra các nhóm giải pháp như: Hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách và cải cách hành chính; giải pháp về nguồn vốn và thuế; giải pháp về quy hoạch kiến trúc, xây dựng; giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản nhà ở.

Trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án 8,2%/năm, đối với khách hàng là người mua nhà ở tại dự án 7,7%/năm, áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2023; kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình"

Mặc dù đã triển khai rất tích cực nhưng đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay NƠXH theo Nghị quyết số 33/NQ-CP vẫn chưa được giải ngân; các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình mới đang tiếp cận người mua nhà để thẩm định, xét duyệt cho vay theo quy định.

Chính vì thế, để doanh nghiệp, người dân sớm tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, thời gian tới, NHNN Chi nhánh tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết và tham gia chương trình; tích cực chỉ đạo các ngân hàng tham gia chương trình chủ động tiếp cận chủ đầu tư dự án đã được phê duyệt tham gia chương trình và người mua NƠXH của dự án, nắm bắt nhu cầu vay vốn trên cơ sở đó hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn theo đúng quy định... Thời hạn giải ngân của gói tín dụng kéo dài từ ngày 1/4/2023 đến ngày 31/12/2030, các ngân hàng thương mại sẽ tự huy động nguồn vốn để cho vay theo chương trình.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện có 3 dự án NƠXH đang triển khai thực hiện, gồm: Dự án NƠXH thuộc khu C dự án khu dân cư xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng; Dự án phát triển NƠXH thuộc khu đất quy hoạch khu dân cư xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình; Công trình NƠXH thuộc dự án phát triển nhà ở khu phố mới Riverside xã Vũ Quý - Vũ Trung, huyện Kiến Xương đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10