Thái Bình: Doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải kiến nghị giảm giá khí

LAN VŨ 30/07/2020 00:53

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, giá khí tại KCN Tiền Hải đang mua cao hơn so với các nước trong khu vực khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Tại Thái Bình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có buổi gặp gỡ trao đổi với các vị lãnh để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng khí thiên nhiên tại KCN Tiền Hải.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng khí thiên nhiên trong KCN Tiền Hải

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng khí thiên nhiên trong KCN Tiền Hải

Theo báo cáo của Sở Công Thương Thái Bình, hiện có 21 doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải đăng ký sử dụng khí thiên nhiên tại mỏ Tiền Hải với sản lượng tiêu thụ khí bình quân đạt 51,6 triệu Sm3/năm (chiếm 25,8% sản lượng khí theo công suất thiết kế cung cấp của Xí nghiệp phân phối khí thấp áp miền Bắc.

Kiến nghị với UBND tỉnh Thái Bình, các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải cho rằng, các doanh nghiệp đang mua giá khí cao hơn so với các nước trong khu vực khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ có nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu và thua ngay trên sân nhà vì chi phí sản xuất cao, sản phẩm mất tính cạnh tranh.

Các doanh nghiệp còn cho biết, nếu giá khí hợp lý hơn thì 100% doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải sẽ sử dụng khí tự nhiên và sản lượng tiêu thụ có thể đạt tới 200 triệu Sm3/năm, đủ 100% công suất thiết kế cung cấp khí của Xí nghiệp phân phối khí thấp áp miền Bắc.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đang sử dụng khí thiên nhiên tại KCN Tiền Hải, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Tổng Công ty khí Việt Nam xem xét xây dựng cơ chế chính sách giá khí phù hợp với điều kiện thực tế, tạo tiền đề phát triển lâu dài.

Về phía  PV GAS, ông Dương Mạnh Sơn – Tổng Giám đốc cho biết, giá khí thiên nhiên hiện nay của PV GAS đảm bảo tính cạnh tranh so với một số nguyên liệu: khí hóa lỏng (LPG) và dầu FO3.0S. Do đơn vị mua giá khí từ phía thượng nguồn cao, tỷ lệ sử dụng khí của các doanh nghiệp không bảo đảm công suất thiết kế và thực tế đơn vị đang kinh doanh thua lỗ nên khó có thể giảm giá bán được.

Tuy nhiên, ông Sơn vẫn khẳng định, PV GAS cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ mạnh mẽ tỉnh Thái Bình và các doanh nghiệp tại địa phương trên cơ sở hợp tác, cùng chia sẻ khó khăn để từng bước xây dựng hạ tầng công nghiệp sử dụng khí thiên nhiên đồng bộ, hiện đại.

Về phía tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng cho biết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ban ngành nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng khí thiên nhiên. Đồng thời có chế tài cụ thể đối với các doanh nghiệp sử dụng than hóa khí gây ô nhiễm môi trường trong thời gian tới, nhằm tăng sản lượng khí thiên nhiên tiêu thụ tại chỗ.

UBND tỉnh Thái Bình cùng cam kết sẽ thúc đẩy mạnh việc thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên đầu tư vào KCN Tiền Hải.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiền Hải đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư và giao cho Tổng Công ty Viglacera - CTCP là nhà đầu tư thực hiện. Dự án có quy mô 466 ha.

KCN Tiền Hải có lợi thế lớn về năng lượng khi nằm ở khu vực mỏ khí đốt với trữ lượng lớn ưu thế để phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều nhiên liệu như: Vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, xi măng trắng, sứ dân dụng, sứ mỹ nghệ…

Có thể bạn quan tâm

  • Bất lợi lớn nhất của KCN Tiền Hải là vướng giải phóng mặt bằng

    Bất lợi lớn nhất của KCN Tiền Hải là vướng giải phóng mặt bằng

    02:04, 04/01/2019

  • Tiền Hải (Thái Bình): Sai phạm trong quản lý đất đai 2 lãnh đạo xã bị khởi tố

    Tiền Hải (Thái Bình): Sai phạm trong quản lý đất đai 2 lãnh đạo xã bị khởi tố

    14:05, 23/07/2019

  • Tiền Hải (Thái Bình): Ngao chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

    Tiền Hải (Thái Bình): Ngao chết hàng loạt, người nuôi thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

    12:50, 12/08/2019

  • Tiền Hải (Thái Bình): Vì sao không thể xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải?

    Tiền Hải (Thái Bình): Vì sao không thể xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải?

    04:30, 22/05/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải kiến nghị giảm giá khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO