Kinh tế địa phương

Thái Bình: Đổi mới trong công tác triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI

HẢI NGÂN 06/08/2024 2:56

Năm 2024, tỉnh Thái Bình đã chủ động đổi mới triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI để thể hiện quyết tâm trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vì sự phát triển của tỉnh.

44.jpg
Hoạt động sản xuất tại công ty May Việt Thái, tỉnh Thái Bình

Yêu cầu chất lượng DDCI cao hơn

Tháng 10/2023, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2023. Đây là năm thứ 3 tỉnh Thái Bình triển khai khảo sát đánh giá DDCI và là năm đầu tiên địa phương này triển khai khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số thông qua phần mềm chuyên dụng.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, bộ Chỉ số DDCI năm 2023 được thực hiện trên nền tảng công nghệ số bảo đảm tính minh bạch, phản ánh khách quan năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thành phố dưới góc nhìn, cảm nhận của doanh nghiệp. Việc tổ chức khảo sát DDCI trên nền tảng công nghệ số cũng giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Từ những kết quả trong năm 2023, ngày 3/6/2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI năm 2024. Việc triển khai do lường Bộ chỉ số này được giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện và có nhiều đổi mới. Điều tra DDCI năm nay có sự linh hoạt, phù hợp với các đối tượng và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các thành phần tham gia chấm điểm.

47.jpg
Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Bình không ngừng được cải thiện từ khi triển khai khảo sát DDCI đến nay

Cụ thể, thay vì đánh giá 25 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh như các năm trước thì năm 2024, đối tượng khảo sát của Bộ chỉ số DDCI là 15 sở, ban ngành của tỉnh và 6 đơn vị khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. 4 sở, ngành gồm Sở Nội vụ, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh vì ít tiếp xúc thủ tục hành chính với doanh nghiệp và không có nhiều hoạt động liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh nên sẽ không đưa vào khảo sát.

Ngoài ra, Bộ chỉ số DDCI năm 2024 cũng có sự thay đổi về các chỉ số thành phần đánh giá đối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Có 9 chỉ số thành phần được giữ nguyên như các năm trước nhưng có thêm những tiêu chí đánh giá cụ thể hơn. Trong đó, một chỉ số thành phần mới của DDCI năm 2024 đó là tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Chỉ số thành phần tăng trưởng xanh và phát triển bền vững cũng là tiêu chí tương ứng với cách đánh giá chỉ số PCI mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai từ năm 2023.

Bên cạnh đó, về số lượng phiếu khảo sát, năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu số phiếu khảo sát phát ra phải đạt từ 4.000 phiếu trở lên và số phiếu thu về phải đạt tối thiểu 2.300 phiếu, tăng gần gấp đôi so với trước.

Theo đại diện UBND tỉnh Thái Bình, về phương pháp khảo sát, DDCI năm 2024 sẽ được khảo sát trực tuyến kết hợp trực tiếp. Trong đó, dự kiến có khoảng 70% mẫu khảo sát sẽ được triển khai thu thập thông tin trực tuyến bằng các thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng… có kết nối internet. Còn lại 30% mẫu khảo sát sẽ được điều tra trực tiếp, thủ công chủ yếu áp dụng cho đối tượng là hợp tác xã, hộ kinh doanh khi đánh giá khối UBND huyện, thành phố.

Ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, năm 2024, Bộ chỉ số DDCI của tỉnh có nhiều đổi mới từ đối tượng, nội dung đến phương pháp khảo sát. Chất lượng DDCI cũng được UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu cao hơn, sát hơn với thực tiễn nhằm nhận diện rõ những điểm mạnh, hạn chế của các sở, ngành, địa phương. Qua đó, tỉnh Thái Bình có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Còn theo bà Phan Thị Châm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, việc có thêm chỉ số thành phần tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong đánh giá Bộ chỉ số DDCI thể hiện sự nhạy bén, bắt kịp xu hướng phát triển trên thế giới của tỉnh Thái Bình. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy người dân, doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng tuần hoàn, xanh hóa. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Bộ chỉ số DDCI là tiếng nói tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp, là quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của địa phương. Theo các doanh nghiệp nhận định, sự chủ động đổi mới triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI năm 2024 thể hiện sự quyết tâm của UBND tỉnh Thái Bình trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, việc tỉnh Thái Bình chỉ đạo lựa chọn cụ thể những sở, ban, ngành thường xuyên có tiếp xúc thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công với người dân, doanh nghiệp để khảo sát là một nét mới. Qua đó, giúp cho việc khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế hơn.

Theo ông Đỗ Văn Vẻ, cộng đồng người dân, doanh nghiệp rất đón nhận, hưởng ứng trước sự chủ động đổi mới triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI. Chất lượng DDCI năm 2024 chắc chắn sẽ được nâng lên và tác động tích cực đến kết quả thu hút đầu tư và hệ sinh thái phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Còn theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, tỉnh Thái Bình đề nghị Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phân tích các chỉ số chấm điểm, giúp nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động của các đơn vị, địa phương trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư, tăng cường cải cách hành chính, đóng góp vào công cuộc thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Đổi mới trong công tác triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO