Thái Bình: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là những hoạt động mà tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thời gian qua.

>>> "Đòn bẩy" phát triển công nghiệp Thái Bình

Xóa rào cản

Theo lãnh đạo tỉnh Thái Bình: Để hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, trong đó có các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. 

Ông Phạm Tùng Lâm - Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết: Lâu nay, thủ tục hành chính luôn tạo cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài cảm thấy khó khăn trong giao dịch, gây trở ngại trong quá trình nghiên cứu đầu tư và triển khai dự án. Vì vậy, chúng tôi xác định phải tập trung xóa bỏ rào cản tâm lý đó bằng cách chỉ đạo quyết liệt cải cách, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Sản xuất sứ dân dụng tại Công ty Cổ phần Ceravi (Ảnh: Báo Thái Bình)

Sản xuất sứ dân dụng tại Công ty Cổ phần Ceravi (Ảnh: Báo Thái Bình)

Cùng với thông tin công khai, minh bạch, 100% thủ tục hành chính Ban thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo phương án “5 tại chỗ”. Mỗi cán bộ, công chức được quán triệt nâng cao trách nhiệm phục vụ với tinh thần “kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả”.

Đặc biệt, Ban đã thí điểm việc phân cấp, phân quyền đến phòng chuyên môn theo hướng tiếp nhận và quyết định xử lý hồ sơ; giao trưởng phòng chuyên môn trực tiếp ký trả kết quả. Với cách làm này, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn từ 30 - 70% so với quy định.

7 tháng đầu năm nay, BQL Khu kinh tế và các KCN tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết xong 359 hồ sơ của các doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực: quản lý đầu tư, lao động doanh nghiệp, quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. 

Theo bà Vũ Thị Ánh Tuyết - Công ty TNHH C&T Industrial Việt Nam cho biết: Vừa qua, tôi có đến làm việc với BQL Khu kinh tế và các KCN tỉnh về báo cáo đề nghị thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của doanh nghiệp. Theo quy định, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính là 10 ngày nhưng chỉ trong 3 ngày chúng tôi đã nhận được kết quả. Chúng tôi rất phấn khởi vì tiến độ giải quyết nhanh giúp doanh nghiệp kịp thời bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Ông Phạm Ngọc Kế - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện Tiền Hải quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính tạo thuận lợi tối đa trong giao dịch hành chính, giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đổi mới cải cách thủ tục hành chính nên 7 tháng đầu năm 2023, địa phương có 2 dự án đầu tư mới (dự án nhà máy sản xuất phụ kiện gia đình, phòng tắm, đèn chiếu sáng trong nhà, ngoài trời tại khu công nghiệp Tiền Hải và dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hải Long của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh). Tổng vốn đầu tư các dự án 2.634 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 226,4ha.

Được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ tối đa về thủ tục đầu tư, Công ty TNHH Lotes Việt Nam sớm hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đi vào hoạt động chỉ sau 1 năm triển khai

Được Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ tối đa về thủ tục đầu tư, Công ty TNHH Lotes Việt Nam sớm hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đi vào hoạt động chỉ sau 1 năm triển khai

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo BQL Khu kinh tế và các KCN tỉnh: Trong quá trình nghiên cứu đầu tư hay triển khai thực hiện dự án, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Ban luôn sát sao, chủ động nắm bắt tình hình và triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ một cách thực chất, hiệu quả các khó khăn cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, có 15 dự án của các doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, chậm tiến độ, ảnh hưởng của dịch COVID-19 thuộc lĩnh vực của Ban, đã có 8 dự án được giải quyết xong, 7 dự án còn lại đang được Ban tập trung tháo gỡ với quyết tâm sớm hoàn thành. Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, BQL Khu kinh tế và các KCN tỉnh thực sự là bạn đồng hành, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp đến Thái Bình đầu tư, yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Từ tháng 7/2022 - 7/2023, BQL Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 56 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt gần 12.600 tỷ đồng, trong đó đã thu hút được 10 dự án FDI mới, 4 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm gần 400 triệu USD. Như vậy, đến nay Khu kinh tế Thái Bình và các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 316 dự án vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 123.100 tỷ đồng trong đó có 69 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 35.768 tỷ đồng, tương đương hơn 1,6 tỷ USD.

Ông Lê Đình Đáp - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết: Được sự hỗ trợ rất thiết thực của chính quyền địa phương, đặc biệt là BQL Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư nên thời gian qua chúng tôi đã đẩy nhanh được tiến độ đầu tư hạ tầng, thu hút được nhiều dự án thứ cấp chất lượng cao vào hoạt động trong KCN Liên Hà Thái. BQL Khu kinh tế và các KCN tỉnh cùng với nhà đầu tư hạ tầng tập trung hỗ trợ các dự án thứ cấp giúp họ sớm triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động như dự án nhà máy Lotes, Ohsung, JinYang Electronics Vina... Những kết quả đó góp phần tạo thêm uy tín, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào KCN Liên Hà Thái nói riêng, và tỉnh Thái Bình nói chung.

Theo ông Phạm Ngọc Kế - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Thời gian qua, địa phương đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng ưu tiên cho các doanh nghiệp, các đối tượng sản xuất trên địa bàn huyện về thủ tục vay vốn ưu đãi từ các kênh tín dụng. Đặc biệt, huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh để lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Sản xuất tại Công ty TNHH Hualida, khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Sản xuất tại Công ty TNHH Hualida, khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Triển khai tập huấn đo lường Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố cho trên 200 doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra huyện còn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề phát triển các mặt hàng thế mạnh tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững và phát triển thị trường tiêu thụ.

Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn đầu tư sản phẩm OCOP để tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương. Chú trọng lựa chọn hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản chủ lực có tiềm năng, lợi thế phát triển tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểm soát chất lượng gắn với truy xuất nguồn gốc, góp phần phát triển hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Bùi Văn Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: 3 năm trở lại đây, cộng đồng doanh nghiệp Tiền Hải phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng của thị trường giảm, song với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của chính mình các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất, tiếp cận một số thị trường mới, mạnh dạn đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Một số doanh nghiệp tiêu biểu có doanh thu cao như Toyoda Gosei Thái Bình đạt 692 tỷ đồng, gạch men Mikado Thái Bình đạt 373 tỷ đồng, sứ Hảo Cảnh đạt 281,2 tỷ đồng, Gốm sứ Long Hầu đạt 128 tỷ đồng...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714240218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714240218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10