Thái Bình: Nhiều vi phạm tại khu du lịch nghìn tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, khu du lịch sinh thái Cồn Đen (Thái Thụy, Thái Bình) còn tồn tại nhiều vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Theo tìm hiểu, được biết ngày 4/4/2019, UBND tỉnh Thái Bình đã được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh đối với khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Quyết định nêu rõ, Công ty TNHH TM và Dịch vụ Minh Phú có trách nhiệm thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, phát triển khu du lịch sinh Thái Cồn Đen theo đúng quy định pháp luật.

Bãi biển Cồn Đen

Bãi biển Cồn Đen (Thái Thụy, Thái Bình)

Hàng loạt vi phạm

Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tác động môi trường (ĐTM). Trong khu du lịch này có rất nhiều công trình đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động: khách sạn, nhà hàng, bể bơi… nhưng đều chưa được cấp phép. Thậm chí, còn một số công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng mở rộng, nhiều hạng mục xây dựng vẫn còn dở dang nhưng Công ty Minh Phú đã chặn barie thu tiền người dân và du khách vào khu vực Cồn Đen với giá 60.000 đồng/người.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Vũ Trung Kiên – Giám đốc Công ty Minh Phú, trước đó UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 458/QĐ – UBND về việc phê duyệt ĐTM với dự án sản xuất ngao giống và nuôi ngao thương phẩm tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy công ty làm chủ đầu tư. Liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái, công ty đang lập lại ĐTM, đang đợi Sở TNMT tỉnh Thái Bình thẩm định.

Khách sạn...

Khách sạn...

Theo kết luận kiểm tra số 27/KL – STNMT ngày 09/07/2018 của Sở TNMT Thái Bình, Công ty Minh Phú đã có những vi phạm: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 4.100m2 đất nông nghiệp (đất xây dựng trại nuôi ngao giống) được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê sang đất phi nông nghiệp, kinh doanh khách sạn và các công trình phục vụ dịch vụ du lịch không được các cơ có thẩm quyền cho phép, vi phạm Điều 12, Điều 170 Luật Đất đai năm 2013.

Sử dụng khoảng 12,74ha đất khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND tỉnh Thái Bình. Ngoài ra, các công trình xây dựng đều không có giấy phép xây dựng.

...bể bơi tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen được xây dựng không phép

...bể bơi tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen được xây dựng không phép

Cụ thể, Công ty Minh Phú đang quản lý, sử dụng khoảng 134,202ha đất gồm: 105ha đất có mặt nước ven biển được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê và 29,202ha đất tại khu vực Cồn Đen.

Với diện tích 105ha, công ty đã sử dụng toàn bộ diện tích này để nuôi ngao. Với diện tích 29,202ha gồm: 164.620 m2 đất được UBND tỉnh Thái Bình giao quản lý, sử dụng tại Quyết định số 3024/QĐ – UBND ngày 26/12/2006 (trong đó, 75.100 m2 đất rừng phòng hộ giao cho công ty sử dụng, phải giữ nguyên hiện trạng rừng hiện có và trồng thêm cây bổ sung để tăng cường khả năng phòng hộ 89.520 m2 đất cho công ty thuê để xây dựng trại nuôi ngao giống).

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, khu đất 89.520 m2 đất bãi bồi, công ty sử dụng 18.000 m2 để nuôi ngao giống (có 32 bể với tổng diện tích 7.000 m2) và kinh doanh dịch vụ du lịch gồm: khách sạn xây dựng năm 2017, hoàn thành tháng 02/2018; 1 khách sạn 2 tầng trên diện tích 500 m2 với 32 phòng; nhà hàng ăn uống có diện tích 700 m2 (2 nhà 2 tầng nhà Bình Minh Biển, 1 nhà 1 tầng nhà Minh Thành); khu công viên cây xanh (2 bể bơi, mỗi bể rộng 300 m2, trò chơi, non bộ…) tổng diện tích 1.500 m2; 3 phòng karaoke khoảng 200 m2; khu nhà điều hành 1.000 m2 (2 nhà văn phòng 2 tầng, 1 khu nhà ở công nhân, khu bể nước, nhà tắm); 2 nhà diện tích khoảng 200 m2 (1 văn phòng du lịch, 1 nhà kinh doanh hải sản tươi sống). Các công trình xây dựng trên đều không có giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, đối với diện tích 12,74 ha đất chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Thái Bình, từ năm 2012 công ty sử dụng khoảng 8,5 ha để nuôi ngao, diện tích còn lại là rừng. Công ty đã lập thủ tục thuê đất nuôi ngao nhưng do quy hoạch du lịch của tỉnh nên chưa được thuê đất.

Đơn vị nào cũng bảo vướng thì doanh nghiệp phải đợi đến bao giờ?

Vì sao, việc vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai tại khu vực Cồn Đen của Công ty Minh Phú mặc dù đã được các cơ quan chức năng kết luận nhưng trong thời gian dài chưa bị xử lý triệt để. Hàng loạt công trình không phép vẫn được hoàn thiện và đưa vào phục vụ du lịch trên hàng nghìn mét đất sử dụng sai mục đích?

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Cam – PCT UBND huyện Thái Thụy cho biết, năm 2010 UBND tỉnh Thái Bình có quyết định quy hoạch Cồn Đen thành khu du lịch sinh thái. Sau khi có quyết định từ tỉnh đến huyện đã lập quy hoạch chi tiết các phân khu của khu du lịch và 1 số thủ tục. Tuy nhiên, có những thủ tục kịp thời và có những thủ tục không kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến những sai phạm tại Cồn Đen, theo ông Cam là do doanh nghiệp thiếu hiểu biết, không nắm được luật này, luật kia. Thứ 2 là do một số cơ chế, chính sách khiến doanh nghiệp không theo kịp. Đơn vị nào cũng bảo vướng thì doanh nghiệp phải đợi đến bao giờ?

"Với tôi, anh Kiên Giám đốc Công ty Minh Phú phải là anh hùng lao động, thời điểm những năm 2000 Cồn Đen chỉ là vùng nước nổi, chẳng ai muốn đầu tư vì không biết tương lai thế nào. Nhưng hiện, giá trị sản xuất toàn bộ khu vực đó rơi vào khoảng hơn nghìn tỷ. Trong khu du lịch này, tỉnh Thái Bình chỉ đầu tư duy nhất 1 đoạn đường 1,8km. Nếu không có anh Kiên thì không có Cồn Đen bây giờ" - ông Cam chia sẻ.

Với những sai phạm của Minh Phú, ông Cam cho biết thêm, tỉnh Thái Bình, các đoàn kiểm tra đã tiến hành đánh giá trên cơ sở thực tế nhận thấy vi phạm của Minh Phú không gây hậu quả quá nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu tới những vấn đề kinh tế chính trị xã hội. Do đó, các đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý và hướng dẫn.

Với lĩnh vực xây dựng, sẽ làm thủ tục để cấp phép cho họ với 2 hình thức, cấp phép tổng thể và cấp phép từng công trình. Sở TNMT đang làm thủ tục ĐTM, quyết định giao đất cũng đang thực hiện các quy trình cắm mốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhiều vi phạm tại khu du lịch nghìn tỷ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10