Thái Bình: Tháo gỡ những hạn chế trong chống khai thác IUU

TRUNG THÀNH 17/07/2024 00:06

Thời gian qua, tỉnh Thái Bình tập đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU.

>>>Thái Bình: Tạo động lực thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ

Các địa phương quyết liệt vào cuộc

Theo UBND huyện Tiền Hải - Thái Bình: Hiện trên địa bàn có 254 tàu khai thác hải sản đã được đăng ký trên phần mềm VnFishbase có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó, 114 tàu khai thác vùng khơi và vùng lộng, 140 tàu khai thác vùng ven bờ. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU được ngành nông nghiệp chỉ ra, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện xây dựng, ban hành quy chế hoạt động của cảng cá, thực hiện giám sát sản lượng khai thác hải sản theo đúng quy trình.

Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện tổ chức trực, giám sát hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình (VMS), phối hợp với các cơ quan chuyên môn làm việc với các chủ tàu vi phạm ngắt kết nối VMS để xác minh nguyên nhân, nhắc nhở, ký cam kết không tái diễn. 

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Tiền Hải vẫn còn tình trạng một số tàu khai thác sai vùng, mất kết nối VMS trên 10 ngày, tàu cá hết hạn hoặc chưa đăng kiểm vẫn tham gia khai thác trên biển…

Chi cục Thủy sản tỉnh giám sát các tàu cá hoạt động trên biển (Ảnh Báo Thái Bình)

Chi cục Thủy sản tỉnh giám sát các tàu cá hoạt động trên biển (Ảnh Báo Thái Bình)

Để chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU, thời gian tới, huyện Tiền Hải chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan, các xã có tàu khai thác hải sản hướng dẫn ngư dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đôn đốc chủ tàu cá thực hiện đánh dấu, kẻ vẽ biển số theo đúng quy định. Các xã có tàu khai thác hải sản rà soát, yêu cầu, vận động các chủ tàu không còn tàu ở trên địa bàn quản lý sang tên, xoá đăng ký để bảo đảm cho công tác quản lý tàu cá của địa phương.

Qua theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS, từ đầu năm 2024 đến nay,  huyện Thái Thụy có 146 lượt/63 tàu cá vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 3 chủ tàu với tổng số tiền 75 triệu đồng. Một số chủ tàu vi phạm chống khai thác IUU như: tàu cá hết hạn hoặc chưa được đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản; chậm gia hạn, làm thủ tục giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; tàu cá trên 15m vẫn thường xuyên mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 giờ. Bên cạnh đó, một số tàu cá đã bán, chuyển nhượng sang địa phương khác vẫn không làm thủ tục sang tên, đổi chủ và xoá đăng ký nên khó khăn trong công tác quản lý tàu cá.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chống khai thác IUU, trong gian tới, huyện Thái Thụy đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của Nhà nước về chống khai thác IUU. Thường xuyên thông báo danh sách tàu cá hết hạn đăng kiểm, tàu cá chưa cấp phép hoặc hết hạn giấy phép khai thác; hướng dẫn ngư dân thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá theo quy định. Các địa phương ven biển rà soát và yêu cầu các chủ tàu cá thực hiện “3 không”; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi xuất và cập bến, cương quyết không cho tàu ra khơi khi thiết bị giám sát hành trình bị hư hỏng chưa khắc phục, sửa chữa. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tập trung tháo gỡ những tồn tại

Hiện, toàn tỉnh Thái Bình hiện có 715 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, 100% tàu cá được kẻ biển, đánh dấu theo quy định. Trong đó, 99,4% tàu cá được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định. 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Hiện, toàn tỉnh Thái Bình hiện có 715 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, 100% tàu cá được kẻ biển (Ảnh minh họa)

Hiện, toàn tỉnh Thái Bình hiện có 715 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, 100% tàu cá được kẻ biển (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tại cuộc kiểm tra kết quả thực hiện chống khai thác IUU tại Thái Bình đầu năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khẩn trương khắc phục. Đặc biệt, tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) cao. Từ ngày 1/1 - 28/3/2024, toàn tỉnh có 135 lượt/57 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên mất kết nối trên 6 giờ trên biển và trên 10 ngày trên biển.

Xác minh nguyên nhân mất kết nối do đường truyền của nhà cung cấp, hỏng ắc quy, Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá việc tàu cá đã lắp thiết bị VMS nhưng không duy trì hoạt động gây khó khăn trong việc kiểm soát của cơ quan quản lý, đặc biệt là việc kiểm soát tàu ra vào cảng chỉ định - một trong những quy định bắt buộc với tàu trên 15m, theo Luật Thủy sản 2017. 

Thực hiện Kế hoạch số 30/ KH-UBND, ngày 6/2/2024 của UBND tỉnh về triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh tổ chức đợt kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện tại hai huyện và các xã, thị trấn ven biển.

Nhiều hạn chế được chỉ ra như chưa thực hiện giám sát sản lượng khai thác thủy sản đúng theo quy trình; công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng cá chưa bảo đảm; tàu cá vi phạm không có tín hiệu VMS nhưng vẫn xác nhận chứng nhận cho tàu đi khai thác. Tại các xã có tàu cá, công tác quản lý tàu chưa chặt chẽ, chưa xử lý và có báo cáo kết quả xử lý với tàu cá vi phạm mất kết nối VMS trên 6 giờ và trên 10 ngày trên biển.

Với sự quyết liệt để tháo gỡ 5 tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU. Thời gian qua, các cấp ngành địa phương đã thể hiện sự quyết tâm chính trị của tỉnh, qua đó đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương.  Cụ thể, ngành chức năng và địa phương đã mở các đợt cao điểm trong tháng 4 ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện tàu thuyền vi phạm khai thác IUU; điều tra, xác minh, xử lý tàu cá vi phạm khai thác hải sản theo quy định.

Kết quả, qua theo dõi trên hệ thống giám sát tàu cá số tàu cá vi phạm ngắt kết nối hành trình 186/72 tàu, trong đó tày cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên là 51 lượt/12 tàu, tàu có chiều dài từ 15m dưới 24m 135 lượt/50 tàu. Lực lượng chức năng đã xác minh, tham mưu xử lý 3 trường hợp chủ tàu cá vi phạm ngắt kết nối hành trình với số tiền 75 triệu đồng.

Mới đây, cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã khẳng định: Để khắc phục tồn tại, hạn chế về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chống khai thác IUU. Đặc biệt 5 vấn đề còn tồn tại đã được Đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ qua đợt kiểm tra vào tháng 1/2024, thì các sở, ngành và địa phương liên quan cần tập trung thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tàu cá còn tiếp tục vi phạm chống khai thác IUU.

Thái Bình có 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật

Thái Bình có 100% tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên được kiểm tra, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật

Trong đó, tập trung tuyên truyền đến ngư dân, các tổ chức, đặc biệt về Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ; các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh...

Kiên quyết xử lý nghiêm những chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, đánh bắt hải sản sai vùng, vi phạm về nhật ký khai thác. Ngăn chặn không để tàu cá vượt ranh giới vi phạm bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Cập nhật thường xuyên tàu cá của tỉnh neo đậu, xuất bến tại các cảng cá ngoài tỉnh để theo dõi, giám sát, kiểm soát.

Các địa phương ven biển cần phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lập hồ sơ vi phạm hành chính các hành vi khai thác IUU, nhất là tàu cá ra vào cảng không thông báo, không nộp nhận ký khai thác, vi phạm quy định về thiết bị giám sát hành trình. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định.

Có thể bạn quan tâm

  • Số người giàu ở châu Á - Thái Bình Dương tăng đột biến

    Số người giàu ở châu Á - Thái Bình Dương tăng đột biến

    03:00, 12/07/2024

  • Thành phố Thái Bình khát vọng tuổi 20

    Thành phố Thái Bình khát vọng tuổi 20

    02:52, 02/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Tháo gỡ những hạn chế trong chống khai thác IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO