Thái Bình: Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư

HẢI NGÂN 10/06/2023 11:47

Thái Bình đang đẩy nhanh công tác GPMB, xây dựng hạ tầng các KCN, hướng đến mục tiêu thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiết kiệm năng lượng, công nghệ sạch, thân thiện môi trường.

>>>Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học

>>>Thái Bình: Nỗ lực trong công tác chuyển đổi số

Liên tục xúc tiến đầu tư

Thái Bình hiện được biết đến là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn cả trong nước và ngoài nước. Thời gian qua, Thái Bình nỗ lực thúc đẩy nhiều giải pháp cụ thể mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu, hợp tác sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, Thái Bình không thụ động chờ các nhà đầu tư tìm đến mà chủ động xúc tiến quảng bá, mời gọi các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài.

Khu công nghiệp Tiền Hải (Ảnh: Báo Thái Bình)

Khu công nghiệp Tiền Hải (Ảnh: Báo Thái Bình)

Theo ông Nguyễn Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư luôn được tỉnh Thái Bình quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, địa phương đã tổ chức làm việc với một số cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài như: Hiệp hội cơ điện, điện tử Đài Loan; Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc; Công ty TNHH Hyosung Việt Nam; Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Tổng Công ty nhà đất Hàn Quốc...

Cũng theo ông Hưng, Thái Bình đã tổ chức thành công Đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Đồng thời, thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thành lập các Tổ công tác chỉ đạo giải quyết các công việc còn tồn tại, vướng mắc nhằm thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

>>>Thái Bình: Bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Còn theo ông Nguyễn Vũ Tùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình tại Hàn Quốc đã khẳng định sự quyết tâm của doanh nghiệp 2 nước cùng đoàn kết, chung tay nắm bắt cơ hội vượt qua khó khăn để thúc đẩy hợp tác phát triển của các địa phương. Đặc biệt, thông qua việc xúc tiến này sẽ giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt được đầy đủ hơn về tiềm năng, thế mạnh, các KCN của tỉnh Thái Bình. Từ đó có góc nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về môi trường đầu tư, nắm bắt cơ hội để thực hiện các hoạt động đầu tư tại Thái Bình.

Ưu tiên các dự án chất lượng cao

Thực tế, Thái Bình giờ đây không còn là vùng đất ốc đảo cách trở với ba mặt sông, một mặt biển bởi hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ khi hàng loạt tuyến đường mới được mở ra, nhiều tuyến đường cũ được nâng cấp như quốc lộ 10, quốc lộ 39, quốc lộ 37, tuyến đường bộ ven biển, đường tỉnh 454, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, hệ thống tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong KKT Thái Bình mở ra cơ hội thu hút đầu tư cho địa phương.

Sản xuất tại Nhà máy Ohsung Vina Thái Bình (khu công nghiệp Liên Hà Thái) (Ảnh: Báo Thái Bình)

Sản xuất tại Nhà máy Ohsung Vina Thái Bình (khu công nghiệp Liên Hà Thái) (Ảnh: Báo Thái Bình)

Thời gian qua, hàng loạt các dự án công nghiệp công nghệ cao đến từ các nhà đầu tư lớn trên thế giới đã chọn Thái Bình làm địa điểm dừng chân. Nổi bật là các dự án như: Dự án đầu tư nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam của Công ty TNHH Lotes Việt Nam, sản xuất chân kết nối Ram máy tính, cáp nối (cable) dùng cho máy tính và thiết bị điện tử; dự án của Công ty Toyoda Gosei (Nhật Bản) đầu tư dây chuyền sản xuất vô - lăng ô tô; Dự án Ohsung Vina Thái Bình chuyên sản xuất linh kiện động cơ (mô tơ) dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh như điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng... và sản xuất linh phụ kiện cho màn hình LED và TV OLED của tập đoàn LG Hàn Quốc…

Hay mới đây, tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng gồm: Công ty TNHH Compal Electronics (Việt Nam) tại KCN Liên Hà Thái; dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm bán dẫn silic tinh thể dùng để sản xuất tấm tế bào quang điện của Công ty ET Solar Power HongKong Limited; dự án đầu tư nhà máy kéo sợi công nghệ cao công suất 15.000 tấn/năm của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý, tại xã Quang Minh, huyện Vũ Thư… Các dự án này đều đi theo đúng định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình, đồng thời giúp địa phương này thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu.

Theo nhận định của các nhà đầu tư, Thái Bình đang là mảnh đất lành thu hút họ nhờ lợi thế hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối với các tỉnh trong vùng đồng bằng Bắc Bộ và tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cùng với đó là hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn và môi trường đầu tư minh bạch.

Theo ông Park Ki Won - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình (thuộc KCN Liên Hà Thái), KCN Liên Hà Thái có vị trí địa lý, giao thông rất thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đặc biệt đáp ứng được yêu cầu mặt bằng sạch đủ lớn cho nhà đầu tư. Đây là những yếu tố quan trọng để phía công lựa chọn đầu tư vào KCN. Trong quá trình hoạt động sản xuất, phía công ty cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và nhà đầu tư hạ tầng trong việc kết nối, đào tạo nguồn nhân lực.

Hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư vào KCN Hải Long, tỉnh Thái Bình (Ảnh: Báo Thái Bình)

Hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư vào KCN Hải Long, tỉnh Thái Bình (Ảnh: Báo Thái Bình)

Tỉnh Thái Bình hiện có 9 KCN đã được thành lập, trong đó có 7 KCN đã đi vào hoạt động. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, năm 2023 tỉnh phấn đấu thu hút được 1 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, địa phương này đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhiều doanh nghiệp đến đầu tư công nghệ cao vào các KKT như: Chính sách về giá thuê đất; hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, đào tạo lao động... Địa phương này cũng đang tập trung rà soát, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng để chủ động nắm bắt xu hướng dịch chuyển nguồn vốn đầu tư đang diễn ra, đặc biệt là từ các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, để thu hút đầu tư, tăng tốc phát triển kinh tế của tỉnh, các cấp, ngành, nhà đầu tư cần tập trung cao GPMB, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng, thu hút lấp đầy đất công nghiệp bởi các dự án thứ cấp có chất lượng cao; thu hút dự án sử dụng ít đất, có công nghệ, nhân lực chất lượng, giá trị gia tăng cao. Đối với nhà đầu tư hạ tầng, đề nghị thực hiện đúng cam kết về tiến độ dự án, xác định rõ chiến lược thu hút dự án thứ cấp, ưu tiên lựa chọn dự án chất lượng cao vào hoạt động. Trong quá trình đầu tư cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm với địa phương; chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Green i-Park – Chủ đầu tư KCN Liên Hà Thái, khi quy hoạch sử dụng đất, phía công ty phải tính toán từng khu vực sẽ ưu tiên thu hút những dự án thuộc nhóm ngành nghề gì để xác định phân lô có diện tích phù hợp. Ngoài ra, phía công ty cũng có thêm một số cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư thứ cấp như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng hạn thực hiện dự án theo tiến độ đã đề ra; miễn phí thực hiện một số thủ tục dự án.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, tính đến ngày 22/5, toàn tỉnh Thái Bình có 44 dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (15 dự án mới, 29 dự án điều chỉnh) với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 2.286,3 tỷ đồng (trong đó vốn đăng ký mới là 1.894,6 tỷ đồng). Trong đó, 26 dự án đầu tư ngoài KCN, KKT vốn đăng ký mới và tăng thêm là 1.304,23 tỷ đồng; 18 dự án đầu tư trong KCN, KKT vốn đăng ký mới và tăng thêm là 982,07 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học

    Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học

    02:23, 05/06/2023

  • Thái Bình: Nỗ lực trong công tác chuyển đổi số

    Thái Bình: Nỗ lực trong công tác chuyển đổi số

    11:00, 03/06/2023

  • Thái Bình: Bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    Thái Bình: Bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    01:36, 03/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO