Kinh tế địa phương

Thái Nguyên: Giao thông đồng bộ tạo động lực thu hút đầu tư

Vũ Phường - Kim Dung 30/09/2025 15:22

Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã khẳng định vị thế là trung tâm động lực phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc nhờ những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông.

Sự kiện hợp nhất địa giới hành chính với tỉnh Bắc Kạn càng mở rộng không gian phát triển, đặt ra yêu cầu chiến lược về xây dựng hệ thống kết nối đồng bộ, hiện đại, để đưa Thái Nguyên trở thành “cửa ngõ liên kết vùng”, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Cao tốc hà nội thái nguyên
Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tạo không gian phát triển mạnh mẽ dọc 2 bên đường

Từ chủ trương lớn đến hành động quyết liệt

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong năm định hướng lớn là phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông và khu công nghiệp. Chỉ sau vài năm, những chủ trương này đã trở thành hiện thực sinh động.

Nổi bật là tuyến đường kết nối Thái Nguyên – Bắc Ninh – Phú Thọ (tên cũ là tuyến đường liên kết Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc) với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, chiều dài hơn 40 km, thiết kế đạt tiêu chuẩn tốc độ tối đa 100km/h. Công trình được ví như “xương sống” giao thông, tạo hành lang kết nối liên tỉnh, vừa thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, du lịch, vừa thúc đẩy phát triển công nghiệp và quốc phòng - an ninh.

Song song đó, tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Thái Nguyên cũng đã hoàn thành, mở ra trục phát triển mới, gắn liền với các khu công nghiệp, khu đô thị và trung tâm dịch vụ. Cùng với hàng loạt tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã được nâng cấp, mạng lưới giao thông của Thái Nguyên ngày càng đồng bộ, khẳng định sự quyết tâm chuyển biến từ “ý tưởng chiến lược” thành “hành động cụ thể”.

gắn biển
Tỉnh Thái Nguyên gắn biển công trình tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên – Bắc Ninh – Phú Thọ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Hạ tầng tạo “lực hút” đầu tư

Các tuyến đường huyết mạch khi đưa vào sử dụng đã nhanh chóng chứng minh giá trị. Hàng loạt khu công nghiệp lớn như Yên Bình 2, Yên Bình 3, Phú Bình, Thượng Đình được khởi công, hạ tầng đô thị hiện đại mọc lên dọc các trục mới. Những khu đô thị Phú Bình I, II hay khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình trở thành minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của địa phương.

Thống kê từ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, trong giai đoạn 2020-2025, Thái Nguyên đã thu hút 231 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 82.000 tỷ đồng, cùng 150 dự án FDI với tổng vốn hơn 2,7 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu duy trì ở mức 26-27 tỷ USD/năm, đưa Thái Nguyên tiếp tục là “điểm sáng” trên bản đồ thu hút đầu tư cả nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giao thông chính là “đòn bẩy” giúp Thái Nguyên chuyển từ vị trí vệ tinh của Hà Nội sang vai trò trung tâm công nghiệp, logistics và đô thị hóa của vùng trung du – miền núi phía Bắc.

Đáng chú ý, sau sáp nhập, không gian phát triển của Thái Nguyên được mở rộng đáng kể khi bao gồm cả địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũ. Đây là khu vực có địa hình miền núi, hạ tầng còn hạn chế, song lại tiềm ẩn dư địa lớn để phát triển kinh tế - xã hội nếu được kết nối giao thông thuận lợi.

Những dự án tiêu biểu như tuyến Bắc Kạn – Ba Bể – Na Hang trị giá hàng nghìn tỷ đồng đang gấp rút thi công, hứa hẹn mở ra tuyến du lịch, dịch vụ trọng điểm gắn với hồ Ba Bể. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đường liên thôn, bố trí dân cư vùng khó khăn… đang từng ngày thay đổi diện mạo vùng đất phía Bắc.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông và nông nghiệp Thái Nguyên, không chỉ là những công trình hạ tầng đơn thuần, các dự án này còn mang ý nghĩa chiến lược khi gắn kết Bắc Kạn cũ vào mạng lưới phát triển chung, tạo “không gian phát triển mới” cho tỉnh Thái Nguyên mở rộng ra toàn vùng.

KCN dọc cao tốc
Giao thông phát triển sẽ là “lực đẩy” quan trọng giúp địa phương này thu hút đầu tư

Trong bối cảnh hợp nhất địa giới, Thái Nguyên đã xác định rõ mục tiêu: giao thông không chỉ để “đi lại thuận tiện” mà phải trở thành “động lực chiến lược” cho liên kết vùng và phát triển bền vững.

Hàng loạt kế hoạch đang được nghiên cứu cho giai đoạn 2025-2030: nâng cấp cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới, hoàn thiện tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, phối hợp đầu tư cao tốc Thái Nguyên – Cao Bằng, đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên – Tuyên Quang. Đồng thời, các tuyến đường ven hồ Núi Cốc, đường ven đô thị, cầu, bến, logistics cũng sẽ được triển khai để mở rộng trục kết nối kinh tế - xã hội.

Mỗi tuyến đường, mỗi cây cầu được khởi công không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn “mở toang” không gian phát triển cho toàn vùng. Đó là bước đi cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược: biến Thái Nguyên thành trung tâm giao thông và logistics của miền Bắc, gắn liền với vùng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Nguyên: Giao thông đồng bộ tạo động lực thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO