Kinh tế địa phương

Thái Nguyên: Nâng cao khả năng cạnh tranh cho na Võ Nhai

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 02/08/2024 09:56

Na Võ Nhai (huyện Võ Nhai,Thái Nguyên) có nhiều lợi thế cạnh tranh khi sở hữu hương vị thơm ngon, ngọt đậm, mà còn được sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ.

Theo Đề án phát triển nông, lâm nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của huyện Võ Nhai, cây na (cùng với bưởi, nhãn, cam, ổi) được xác định là loài cây ăn quả có giá trị, mang lại nguồn thu chủ lực cho người dân địa phương. Do đó, tại các vùng trồng cây ăn quả tập trung như La Hiên, Phú Thượng, Lâu Thượng, Tràng Xá, Phương Giao, người dân đã từng bước ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ an toàn, giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sản xuất và tiêu thụ, giá trị kinh tế cao hơn và bền vững.

2-54ba86c4c91ff897da79bb8a5b563199.jpg
Sản phẩm na dai của Võ Nhai có lợi thế cạnh tranh khi trọng lượng lớn, vị ngọt đậm và mát

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, ước tính hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 700ha diện tích trồng na, mang lại thu nhập vài trăm triệu một năm cho người dân. Nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân trên địa bàn huyện tiêu thụ sản phẩm na và nông sản địa phương, nhiều năm qua, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh cùng với UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai và các sản phẩm nông sản của huyện. Đây là cơ hội để chính quyền địa phương và nông dân quảng bá rộng rãi đặc sản địa phương và nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế của quả na.

Điển hình, từ năm 2021, Sở Công thương đã phối hợp với UBND huyện Võ Nhai tổ chức chương trình “xúc tiến, kết nối tiêu thụ na và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2022”. Năm 2023, tổ chức Lễ hội “Võ Nhai mùa na chín”. Các chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc tới các khách hàng tham quan; đồng thời, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông sản có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao thương, liên kết, hợp tác kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

6.jpg
Chương trình “Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai năm 2024” thu hút du khách mọi miền tham quan từ trước khi chương trình diễn ra. Ảnh: Vũ Phường

Để trở thành hoạt động mang tính thường niên, ngày 02/8/2024, Sở Công thương, UBND huyện Võ Nhai tiếp tục tổ chức chương trình “Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai năm 2024” tại nhà Văn hóa huyện Võ Nhai. Chương trình năm nay có 24 gian hàng, trưng bày sản phẩm na; các sản phẩm OCOP, VietGAP tiêu biểu của huyện Võ Nhai và các địa phương khác trong tỉnh. Đây cũng là năm thứ 4 huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình này.

So với mọi năm, sản phẩm na năm nay phong phú, đa dạng hơn về chủng loại, như: na Thái; na tím; na dai… Đặc biệt, Chương trình năm nay có sự tham gia của 20 YouTuber, Tiktoker, Streamer thực hiện Livestream trên các nền tảng mạng xã hội, tại 3 điểm gồm 17 gian hàng với lượng bán đạt gần 700 đơn trong ngày đầu tiên với khoảng 5 tấn na và các nông sản khác. Ngoài ra, khi đến Chương trình, du khách sẽ được thăm quan, trải nghiệm tại các vườn na trên địa bàn xã La Hiên.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên, hiện nay, thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt là sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử trên mạng xã hội như TikTok đang rất mạnh. Do đó, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại chương trình xúc tiến là hoạt động livestream bán nông sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác.

live tream bán hàng Na
Chỉ tính riêng trong phiên livestream từ 10h đến 14h ngày 2/8/2024 đã có trên 6 triệu lượt xem trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, riêng sản phẩm na đã xuất bán được gần 4,7 tấn

Ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh, việc tổ chức các Lễ hội, hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam"; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Nguyên: Nâng cao khả năng cạnh tranh cho na Võ Nhai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO