Thái Nguyên: “Thăng hạng” chỉ số tiếp cận đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Ngành Tài nguyên và Môi trường tăng cường các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số Tiếp cận đất đai, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho tỉnh Thái Nguyên.

 Thái Nguyên luôn hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng đầu tư. Trong ảnh: KĐT Danko City Thái Nguyên

Thái Nguyên luôn hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng đầu tư. Trong ảnh: KĐT Danko City Thái Nguyên

Trong 10 chỉ số thành phần của PCI thì chỉ số về Tiếp cận đất đai là chỉ số quan trọng trong việc cạnh tranh và thu hút đầu tư, phản ánh hai khía cạnh mà doanh nghiệp quan tâm, đó là việc Tiếp cận đất đai có dễ dàng hay không và sự bảo đảm về tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Nỗ lực nâng cao chỉ số Tiếp cận đất đai và các chỉ số thành phần khác thể hiện rất rõ quyết tâm của Thái Nguyên từng bước trở thành trung tâm thu hút vốn FDI số 1 của miền Bắc.

Đứng thứ 2 cả nước

Nhìn lại số liệu PCI đã công bố trong những năm gần đây của tỉnh Thái Nguyên cho thấy, chỉ số Tiếp cận đất đai tỉnh Thái Nguyên liên tục tăng điểm (năm 2019 là 6,07 điểm; năm 2020 là 6,68 điểm; năm 2021 là 7,27 điểm; năm 2022 là 7,27 điểm, xếp thứ 2 của cả nước, sau tỉnh Đồng Tháp).

Theo Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên, để đạt được kết quả này là nỗ lực cố gắng rất lớn của toàn ngành TNMT trong nhiều năm qua. Sở TNMT đã không ngừng nâng cao chất lượng công việc, xem việc cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ cải cách hành chính.

Sở đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân từ 30 ngày xuống còn 24 ngày. Sở cũng phối hợp chặt chẽ các địa phương và các đơn vị liên quan nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khung giá đất của tỉnh phù hợp với giá thị trường. Đặc biệt là quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính liên quan đến ngành TNMT để giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp hiện nay.

Tiếp tục “thăng hạng”

Kết quả PCI của Thái Nguyên các năm gần đây đứng trong Top khá toàn quốc, tuy nhiên điều này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư. Do đó, Thái Nguyên vẫn liên tục không ngừng nỗ lực, cố gắng, đã và đang có nhiều giải pháp để cải thiện tốt hơn chỉ số Tiếp cận đất đai nói riêng và các chỉ số thành phần còn lại nói chung, nhằm không ngừng nâng cao PCI qua từng năm.

Với quyết tâm khắc phục những tồn tại, tiếp tục “thăng hạng” chỉ số Tiếp cận đất đai, Sở TNMT đã đề ra một số giải pháp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng phối hợp thực hiện.

Trong đó, các đơn vị trực thộc Sở căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao phải xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể để cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần có liên quan, gắn trách nhiệm với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác trong năm.

Cùng với đó, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; giải quyết các thủ tục giao đất, thuê đất đảm bảo thời gian theo quy định, góp phần đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sớm có hiệu quả; thực hiện rà soát các dự án chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, Sở luôn tích cực, quyết liệt trong cải cách TTHC, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, gộp TTHC, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Các TTHC được thực hiện liên thông, kết nối điện tử gắn với các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động của Bộ phận một cửa; nghiên cứu, công khai các quy trình, thủ tục về tiếp cận đất đai tới doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân để đầu tư, sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật về đất đai hỗ trợ doanh nghiệp.

Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách làm việc; xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Với những bứt phá mạnh mẽ và định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, Chỉ số Tiếp cận đất đai sẽ tiếp tục là một trong những đòn bẩy thúc đẩy cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh, đưa kinh tế phát triển đúng hướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: “Thăng hạng” chỉ số tiếp cận đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714377875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714377875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10