Thái Nguyên tiên phong trong chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Với quyết tâm cao trong lãnh đạo chỉ đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số đồng bộ trên toàn tỉnh, mục tiêu xây dựng Thái Nguyên thành tỉnh điển hình CĐS.

>>>Thái Nguyên: “Chuyển đổi số” là đòn bẩy tăng trưởng

Chuyển đổi số động lực tăng trưởng kinh tế

Ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh Thái Nguyên xác định chuyển đổi số (CĐS) là tất yếu, là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. CĐS là một trong các giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng, thay đổi toàn diện phương thức quản lý của cả hệ thống chính trị, mô hình SXKD của doanh nghiệp và đời sống xã hội của người dân.

"Tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh tiên phong của cả nước khi ban hành Nghị quyết Chuyên đề, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình CĐS tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Qua đó từng bước đưa tỉnh dần tới mục tiêu trở thành trung tâm CĐS của khu vực Trung du miền núi phía Bắc đến năm 2030", ông Hùng nói.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham quan khu trưng bày sản phẩm của Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham quan khu trưng bày sản phẩm của Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên

Theo báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ CĐS năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, tỉnh Thái Nguyên có năm thứ 2 liên tiếp xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về Chỉ số chuyển đổi số (DTI). Cụ thể, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 7 về Chính quyền số, thứ 15 về Kinh tế số và thứ 9 về Xã hội số. Tỉnh cũng nằm trong tốp 10 tỉnh của cả nước dẫn đầu về hạ tầng số.

Thái Nguyên đặt ra mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm ít nhất 20% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7% và phấn đấu toàn tỉnh quy tụ được 700 doanh nghiệp số. Đến năm 2030, kinh tế số chiếm khoảng 30% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7% và phấn đấu có trên 3.000 doanh nghiệp số.

"Tin tưởng rằng, với những định hướng đúng đắn cùng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ CĐS, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà", ông Hùng nhấn mạnh.   

Ngày 18/7/2023, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đến thăm, kiểm tra việc triển khai dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bìnhp/rộng 200ha, tại P Tiên Phong (TP. Phổ Yên) và X Nga My (Phú Bình). Dự án hình thành trung tâm về công nghệ, hình thành trung tâm nghiên cứu - phát triển sản phẩm CNTT, phục vụ đào tạo, chuyển giao công nghệ; ươm tạo doanh nghiệp CNTT

Ngày 18/7/2023, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đến thăm, kiểm tra việc triển khai dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình rộng 200ha, tại phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên) và xã Nga My (Phú Bình).

Đạt kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực chuyển đổi số

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tỉnh Thái Nguyên cho biết, với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, đến nay công tác CĐS của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực và Nghị quyết đã thực sự làm thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội.

Về phát triển hạ tầng số: Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 85%; tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh đạt 97%; tỷ lệ hộ gia đình có truy nhập Internet băng rộng cáp quang đạt 72%. Trên địa bàn tỉnh hiện tại có 07 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; 1.800 điểm thu phát sóng điện thoại di động (trạm BTS); tỷ lệ thôn, bản được phủ băng rộng cố định cáp quang đạt 100%.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối 04 cấp hành chính; 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh; hoàn thành triển khai hạ tầng kết nối, giám sát mạng truyền số liệu chuyên dùng đối với 36 kênh cấp tỉnh, huyện và 177/177 kênh cấp xã, phường; 361.315 địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số đã thực hiện cập nhật, trong đó 279.102 địa chỉ được cập nhật từ cơ sở dữ liệu của hệ thống, 82.213 địa chỉ cấp mới;...

Phát triển chính quyền số: Việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đã thực hiện được 25/25 dịch vụ công thiết yếu; 24 thủ tục hành chính (TTHC) mới được bổ sung theo Quyết định số 442-QĐ/TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ;

Đã hoàn thành tích hợp chức năng số hóa hồ sơ TTHC trên hệ thống ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Tiếp tục triển khai tích hợp thông tin BHXH, BHYT vào thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID, 222/222 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện tiếp đón người bệnh bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID, đến nay, toàn tỉnh có trên 492.000 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân dùng trên ứng dụng VssID và cổng DVC BHXH Việt Nam được phê duyệt.

Ngày hội CĐS tại H Võ Nhai

Ngày hội CĐS tại H Võ Nhai

Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đối với các sở, ban, ngành đạt 95,82%, các huyện, thành phố đạt 89%. 100% cán bộ, lãnh đạo, CCVC tham gia trực tiếp vào quá trình giải quyết TTHC được cấp và hướng dẫn sử dụng chữ ký số; 100% hồ sơ, dữ liệu đầu vào được số hóa, ký số và được cập nhật lên hệ thống. 100 % Cổng/trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và 177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được duy trì và vận hành ổn định; đến nay, Sổ tay Đảng viên điện tử đã được triển khai đồng loạt tại 16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Phát triển kinh tế số và xã hội số: là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển kinh tế số và xã hội số nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, tạo động lực phát triển KT-XH địa phương trong giai đoạn mới. Tỉnh tập trung đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp công nghệ số, công nghiệp sáng tạo, thương mại điện tử…

Thái Nguyên đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu phấn đấu cơ bản về KTS. Bên cạnh chỉ tiêu về tỷ trọng KTS trong cơ cấu GRDP, tỉnh vượt chỉ tiêu về tỷ trọng KTS trong từng ngành, lĩnh vực (đạt trên 10%); năng suất lao động bình quân tăng trên 10%/năm.

Toàn tỉnh hiện có 5.079 doanh nghiệp công nghệ số, trong đó 324 doanh nghiệp công nghệ số cung cấp nền tảng, dịch vụ, giải pháp CĐS, tư vấn giải pháp CĐS, cung cấp dịch vụ giải pháp CNTT. Dự ước, tổng doanh thu KTS trên địa bàn trong năm 2023 đạt khoảng 815 nghìn tỷ đồng (tương đương 33,1 tỷ USD); trong đó, doanh thu sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học ước đạt 780 nghìn tỷ đồng, còn lại là sản xuất thiết bị điện.

Với sản phẩm chính là máy tính bảng và điện thoại thông minh, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế số của tỉnh

Với sản phẩm chính là máy tính bảng và điện thoại thông minh, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế số của tỉnh

Đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện khai thuế điện tử; 98% số doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử; tỷ lệ hoàn thuế giá trị gia tăng qua hình thức điện tử đạt 100%; 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh triển khai thành công hóa đơn điện tử; tỷ lệ hoàn thuế GTGT qua hình thức điện tử đạt 100%.

Hiện tỉnh có 03 doanh nghiệp viễn thông (Viettel Thái Nguyên, VNPT Thái Nguyên, Mobifone Thái Nguyên) triển khai dịch vụ Mobile Money, đến nay có gần 435.000 khách hàng với trên 9.300 điểm chấp nhận thanh toán.

Phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử, tính đến nay có hơn 2.700 sản phẩm được cập nhật trên sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ www.thainguyentrade.vn; đã đưa lên 2 sàn thương mại điện tử (Postmart, Vỏ sò) với 72 sản phẩm nông nghiệp, tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt 1.545 giao dịch, đã có 128 sản phẩm được gắn nhãn thương hiệu OCOP trên sàn; phong trào livestream bán hàng nông sản đạt hiệu quả và ngày càng được nhân rộng, đặc biệt trong “Lễ hội Võ Nhai mùa na chín – Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023”.

Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển KTS cốt lõi với các ngành sản xuất chính là điện tử, viễn thông, dịch vụ CNTT; quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng số phục vụ thương mại điện tử; thúc đẩy đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số...

Trên trụ cột xã hội số: Với mục tiêu công dân, doanh nghiệp là trung tâm để CĐS và phát triển dịch vụ thông minh, ứng dụng nền tảng công dân số C-Thainguyen, Thái Nguyên ID kết nối, tương tác người dân với chính quyền; chính quyền với chính quyền và giữa người dân với các dịch vụ xã hội; tiếp tục xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, giao thông vận tải… nhằm phát triển nền tảng xã hội số. Cùng với đó, việc triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 – Chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 107 chợ, đạt 100%.

Chợ 4.0

Các Tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Dương Thành (Phú Bình) tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia CĐS

Các Tổ công nghệ số cộng đồng ở X Dương Thành (Phú Bình) tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia CĐS

Các Tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Dương Thành (Phú Bình) tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia CĐS

Về công tác an toàn, an ninh mạng: Công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng cho các hệ thống phục vụ chính quyền điện tử, chính quyền số tiếp tục được tăng cường. Tổ chức giám sát an toàn thông tin 24/7 cho các Hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.

Các đô thị thông minh đang dần hình thành và từng bước hoàn thiện. Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh (IOC), Trung tâm Điều hành thông minh TP. Phổ Yên - Sông Công được coi là những “bộ não số” của các đô thị thông minh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm, để có kết quả nổi bật nêu trên, Thái Nguyên đã tập trung xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực; từng bước ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… trong tổ chức quản lý, phát triển kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai nền tảng thanh toán trực tuyến, di động phục vụ người dân.

Ngành TTTT tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực TTTT tháng 9/2023

Ngành Thông tin và Truyền thông tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin-truyền thông vào tháng 9/2023

Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số CCHC công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa CĐS, từng bước thực hiện tái cấu trúc và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đồng hành với doanh nghiệp, Sở TT&TT đã, đang triển khai các hoạt động tư vấn CĐS, ứng dụng công nghệ và các giải pháp trên nền tảng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ trên 4.100 lượt cài đặt bản quyền phần mềm quản trị doanh nghiệp, hóa đơn điện tử, quản lý nhà hàng, kế toán dịch vụ, chữ ký số; tổ chức hàng chục khóa đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

"Với những kết quả đã đạt được, nhiệm vụ đặt ra thời gian tới đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần quyết tâm hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hành động chủ động hơn nữa để hoàn hành các mục tiêu cụ thể về công tác CĐS của tỉnh đề ra", ông Hòa chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên tiên phong trong chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714214400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714214400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10