Thái Nguyên: “Tử thần” rình rập từ mỏ than Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Mùa mưa bão đang đến gần, nhiều hộ dân sống cận kề mỏ than Khánh Hòa (TP. Thái Nguyên) đang “thấp thỏm” từng giờ bởi nguy cơ mất an toàn từ hoạt động khai thác của Công ty Than Khánh Hòa…

hihi

Tiếng ồn từ máy móc, ô tô trọng tải lớn, cùng khói bụi từ hoạt động khai thác tại mỏ than Khánh Hòa đã “tra tấn” người dân suốt nhiều năm qua. Ảnh: Nguyễn Giang

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, một số hộ dân xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc cho biết, tiếng ồn từ máy móc, ô tô trọng tải lớn, cùng khói bụi từ hoạt động khai thác tại mỏ than Khánh Hòa đã “tra tấn” người dân suốt nhiều năm qua. Tất cả cây cối, tường rào, đường đi tại địa phương luôn nhuộm kín một màu đen của bụi than. Đáng nói, hiện nay khi mùa mưa bão đang cận kề, quá trình khai thác than của doanh nghiệp này còn rung chấn gây nứt tường nhà, người dân nơi đây phải sống trong bất an với những nguy cơ mất an toàn đang “rình rập” mỗi ngày!

Đáng chú ý, cũng theo người dân nơi đây, mặc dù những nguy cơ tiềm ẩn đang hiện hữu nhưng họ lại chưa hề được cơ quan chức năng nào cảnh báo về môi trường và mức độ an toàn bằng các thông số cụ thể để chủ động phòng tránh (?).

Anh Đ.N.B, một người dân địa phương cho biết,tình trạng ô nhiễm bắt đầu từ khi Công ty than Khánh Hòa mở rộng quy mô sản xuất. Theo đó, tiếng ồn, khói bụi luôn ám ảnh mỗi ngày. Đặc biệt nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ao trước nhà đã đen ngòm nên chẳng con cá nào sống được, cây cối không ra được quả, các thành viên trong gia đình từ trẻ đến già hầu hết đều mắc các bệnh về hô hấp”, anh Đ.N.B nói.

hihi

Tất cả cây cối, tường rào, đường đi tại địa phương luôn nhuộm kín một màu đen của bụi than. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo tìm hiểu, mỏ than Khánh Hòa có bãi thải nam và bãi thải tây. Trong đó, bãi thải nam rộng chừng gần 70 ha, theo thiết kế cao 154 m so với mặt bằng hiện hữu, đến nay tại nhiều vị trí đá đổ thải cao chừng gần 200 m; bãi thải tây rộng chừng gần 100 ha, được biết chiều cao thiết kế đổ thải là 215 m so với mặt bằng. Theo quan sát từ xa, hai bãi thải này sừng sững như hai ngọn núi “khổng lồ”, mỗi khi có gió, bụi từ hai bãi thải bay đi khắp nơi, cây cối, nhà cửa của người dân bị phủ một lớp bụi đen.

Trao đổi với phóng viên, anh P.N.T – một người dân ngay gần điểm mỏ Khánh Hòa cho biết, vài năm trước, nhiều hộ dân đã làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng, sau đó đã có một số hộ nhận được bồi thường để di dời khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên vẫn còn một số gia đình không được giải quyết, mặc dù vẫn liên tục gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua.

Sự thờ ơ của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên khiến chúng tôi rơi vào tình cảnh bất an, luôn phải sống trong lo lắng và sợ hãi. Nếu không bị bệnh tật thì những ảnh hưởng trong quá trình khai thác tại mỏ cũng có thể khiến nhà chúng tôi đổ sập bất cứ khi nào”, anh P.N.T lo lắng chia sẻ.

Cũng thông tin trả lời cơ quan báo chí, ông Vũ Thành Hưng, Phó giám đốc Công ty than Khánh Hòa, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV cho biết có nắm được sự việc người dân phản ánh, hiện có một số hộ dân nằm ngoài mốc chỉ giới sản xuất của Công ty.

Tuy nhiên, qua ý kiến của nhân dân, đơn vị đã kiểm tra và quan trắc môi trường, cơ bản cho kết quả các thông số kỹ thuật về môi trường đang trong ngưỡng cho phép”, ông Hưng thông tin.

hihi

Nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Nhất - Chủ tịch UBND xã Phúc Hà xác nhận việc kiến nghị, phản ánh của các hộ dân là có.

Chúng tôi nắm được hết những phản ánh của bà con, với thẩm quyền của mình, UBND xã đã có nhiều văn bản kiến nghị lên cơ quan cấp trên. Việc này, thành phố cũng đã trả lời cử tri, và hiện đang xử lý”, ông Nhất nói.

Cũng thông tin trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Sỹ Bình – Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết, những gì người dân phản ánh đã diễn ra nhiều năm nay, UBND xã cũng rất mong cơ quan cấp trên sớm có phương án xử lý dứt điểm những kiến nghị của người dân.

Một số hộ dân đang ở cách khu vực mỏ than khoảng 70m lo lắng cũng dễ hiểu bởi vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ nhiều năm trước vẫn còn ám ảnh nhiều người, nhưng cái vướng mắc hiện nay là chuyện giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm chia sẻ.

Quá trình xác minh thực tế từ đơn thư phản ánh, nhận thấy nguy cơ mất an toàn đối với các hộ dân sống xung quanh mỏ than Khánh Hòa là hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang cận kề, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ phản ánh hiện trạng trên đến trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Trịnh Việt Hùng – Chủ tịch UBND  tỉnh Thái Nguyên cho biết sẽ trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Mỏ than Khánh Hòa là một trong những mỏ than lớn với diện tích khai thác và bãi thải lên đến hơn 300 ha nằm trên địa bàn các xã Sơn Cẩm, Phúc Hà, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).

Từ giữa năm 2016, người dân địa phương đã có nhiều kiến nghị về các hoạt động khai thác than của doanh nghiệp này. Theo đó, việc nổ mìn khai thác than diễn ra liên tục khiến các hộ dân sống cận kề điểm mỏ luôn phải sống trong sợ hãi, bất an, cùng với đó là những bãi đổ thải cao như núi tác động tiêu cực đến đời sống của người dân gây bức xúc dư luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: “Tử thần” rình rập từ mỏ than Khánh Hòa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10