Thâm tình Việt - Lào - Campuchia

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào và Camphuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Lào – Campuchia không ngừng được thúc đẩy.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith và lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào từ ngày 24 - 25/2 và thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ 25-26/2.

p/Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounhang Vorachith chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào. Nguồn: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounhang Vorachith chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào. Nguồn: TTXVN.

Mối quan hệ điển hình

Ở góc độ ngoại giao, có thể nói, quan hệ Việt Nam – Lào - Campuchia là mối quan hệ điển hình trên thế giới, ngày càng gắn bó, tin cậy và phát triển, có sự đồng thuận cao trên các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước và việc giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Các bên luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì đoàn kết, đồng thuận của ASEAN trong các vấn đề chiến lược ở khu vực…

Về kinh tế, hiện nay Việt Nam được đánh giá là nhà đầu tư lớn nhất vào Lào và Campuchia, đã có hàng tỉ USD của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào và Campuchia. Đó là minh chứng rõ nét trong mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với hai nước láng giềng anh em.

Doanh thu hơn 2 tỷ USD lũy kế tại Campuchia và hơn 1,35 tỷ USD tại Lào là bằng chứng cho nỗ lực của các doanh nghiệp Việt trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại 2 quốc gia láng giềng.

Đơn cử như câu chuyện tập đoàn Viettel đã đầu tư và phát triển hai thương hiệu Metfone tại Campuchia và Unitel tại Lào đã trở thành một biểu tượng hợp tác thành công trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam với hai quốc gia này.

Bên cạnh Viettel, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã đầu tư hàng loạt dự án trồng cao su, cọ dầu ở Lào. Tập đoàn này cũng đã đưa sân bay ở Attapeu vào hoạt động, góp phần mang về doanh thu hơn 2.300 tỷ đồng chỉ riêng tại thị trường Lào.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt như: Petro Việt Nam, EVN, Tập đoàn cao su, BIDV... cũng là những nhà đầu tư tiên phong của Việt Nam tại Campuchia.

Và, con số doanh thu hơn 2 tỷ USD lũy kế tại Campuchia và hơn 1,35 tỷ USD tại Lào chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại 2 quốc gia láng giềng.

Hiện thực hóa tiềm năng

Theo Bộ KHĐT, hiện đầu tư của Việt Nam sang Lào và Campuchia tuy là cao nếu so sánh với các quốc gia khác, nhưng so với tiềm năng thì vẫn chưa tương xứng.

br class=

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni giới thiệu các quan chức Vương quốc Campuchia tham dự lễ đón với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nguồn: TTXVN.

Đơn cử, đầu tư của Việt Nam sang Campuchia có 210 dự án với tổng vốn đăng ký chuyển ra nước ngoài là 3 tỷ USD, đứng trong tốp 5 nước có đầu tư lớn nhất ở Campuchia, tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp, ngân hàng, viễn thông - công nghệ thông tin, sản xuất công nghiệp, chế biến - chế tạo, kinh doanh thương mại, y tế...

Còn với Lào, đến nay doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Lào 409 dự án, với tổng vốn đăng ký 4,1 tỷ USD.
Trở lại chuyến thăm Lào và Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, có thể khẳng định đây là dịp để Việt Nam tập trung củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó, tin cậy và hợp tác toàn diện trong giai đoạn phát triển mới với hai quốc gia láng giềng. Đặc biệt, với việc nhiều thoả thuận giữa Việt Nam với hai nước Lào, Campuchia được ký kết trong dịp này sẽ là “đòn bẩy” quan trọng nhằm thúc đẩy đầu tư từ Việt Nam sang hai quốc gia này.

Dòng chảy đầu tư từ Việt Nam sang Lào, Campuchia sau chuyến thăm lần này chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn, thêm nhiều dự án mới của các doanh nghiệp Việt sang Lào và Campuchia khi Đề án thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào - Campuchia đang được xây dựng. Ngoài ra, khu vực Tam giác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam cũng đang tiếp tục phối hợp xây dựng Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác Phát triển thời kỳ 2021 - 2030, xây dựng kế hoạch hằng năm để triển khai Kế hoạch Hành động kết nối ba nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thâm tình Việt - Lào - Campuchia tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10