Lối đi nào cho WM Motor ở Đông Nam Á?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty xe điện Trung Quốc WM Motor sẽ thâm nhập thị trường Indonesia vào năm tới, nhưng đó có thể chỉ là bước đầu tiên trong dấu chân tham vọng của họ khi tiến vào thị trường Đông Nam Á.

Bước đầu tiên trong tham vọng của WM Motor là việc chuẩn bị đưa thương hiệu xe Weltmeister vào Indonesia, thương hiệu sẽ được đại diện tại Indonesia bởi PT WM Motor Châu Á Thái Bình Dương, dẫn đầu thương hiệu sẽ là chiếc SUV chạy điện Weltmeister W5, hay còn được gọi là EX5, và đây sẽ là thương hiệu xe điện đầu tiên được bán tại Indonesia.

Chiếc SUV chạy điện Weltmeister W5, hay còn được gọi là EX5, và đây sẽ là thương hiệu xe điện đầu tiên được bán tại Indonesia.

Chiếc SUV chạy điện Weltmeister W5, hay còn gọi là EX5, sẽ là thương hiệu xe điện đầu tiên được bán tại Indonesia. Ảnh WapCar.

WM Motor có gì?

Có thể nói, xe điện đã liên tục phát triển trong thập kỷ qua, cả về công nghệ, tính năng, số hóa, và việc sử dụng năng lượng tái tạo để thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô. Các công ty khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ này đã cung cấp các sản phẩm sáng tạo và cạnh tranh, dẫn đầu việc chuyển đổi công nghệ năng lượng tái tạo.

Xe điện đã liên tục phát triển trong thập kỷ qua.

Xe điện đã liên tục phát triển trong thập kỷ qua.

Một trong những thương hiệu được đánh giá cao là Weltmeister Motor. Chiếc xe điện sáng tạo do WM Motor sản xuất đã trở thành một trong những chiếc xe điện hàng đầu tại Trung Quốc, đã đạt doanh số 30 nghìn chiếc trong danh mục mẫu xe đơn lẻ.

Weltmeister là thương hiệu xe điện được đặt dưới sự bảo trợ của WM Motor tại Trung Quốc. WM Motor được thành lập bởi Giám đốc điều hành Freeman Shen vào năm 2015. Shen là cựu thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely trong quá trình mua lại Volvo vào năm 2010. Sau đó, ông giữ chức chủ tịch Volvo tại Trung Quốc. 

Trụ sở chính của WM Motor đặt tại Thượng Hải. Họ cũng có một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) toàn cầu ở Thành Đô và một trụ sở khu vực ở Bắc Kinh. Ngoài ra, công ty sở hữu và vận hành các cơ sở sản xuất của riêng mình trên khắp Trung Quốc. 

Bạn có thể chưa nghe nói nhiều về WM Motor hoặc Weltmeister, và điều đó không sao cả. Nhưng, họ chính là một trong những công ty khởi nghiệp EV được tài trợ cao nhất ở Trung Quốc. Mùa thu năm ngoái, công ty khởi nghiệp 5 năm tuổi này đã huy động được 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD) từ các khoản đầu tư bên ngoài. Số tiền huy động được là để giúp trang trải cho hoạt động R&D, tiếp thị và mở rộng kênh bán hàng của mình.

Trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh của Weltmeister như NIO, Xpeng và Tesla niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. WM Motor đã chọn hướng đi khác biệt khi chọn niêm yết trên sàn chứng khoán Star của Thượng Hải vào năm 2021 thay vì ở New York.

Giám đốc điều hành của WM Motor, Freeman Shen.

Giám đốc điều hành của WM Motor, Freeman Shen.

Trong việc lựa chọn thị trường đại chúng này, thay vì những thứ xa xỉ được cho là đã bão hòa, WM Motor đang chấp nhận một số rủi ro. Tuy nhiên, nếu thành công, Weltmeister có thể nhanh chóng vượt xa các đối thủ cạnh tranh về doanh số bán hàng dựa trên tính thực tiễn. Thêm vào đó, trong khi các đối thủ cạnh tranh như NIO và Li Auto phải thuê ngoài phần lớn công việc sản xuất, thì Weltmeister đã có sẵn cơ sở sản xuất riêng của mình, có khả năng tăng sản lượng.

Dấu chân của WM Motor ở Đông Nam Á

Cách đây gần hai năm, tập đoàn dầu khí PTT của Thái Lan đã công bố hợp tác nghiên cứu tính khả thi của việc sản xuất và phân phối xe điện ở Thái Lan, theo Bangkok Post. Vào thời điểm đó, PTT đã lên kế hoạch đầu tư vào một nhà máy sản xuất xe điện cùng với việc phát triển các sản phẩm pin và nhựa.

Philippines sẽ là điểm đến tiếp theo của WM Motor.

Philippines sẽ là điểm đến tiếp theo của WM Motor.

Mới nhất, trong lộ trình mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Châu Á Thái Bình Dương, WM Motor đã thành lập WM Motor Châu Á Thái Bình Dương (WMAP) có trụ sở tại Jakarta. Bản thân WMAP dưới sự bảo trợ của thương hiệu WM sẽ chịu trách nhiệm về thị trường Châu Á Thái Bình Dương với trọng tâm chính là Đông Nam Á.

Và thông qua WMAP, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc muốn giới thiệu trải nghiệm đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á với một góc nhìn mới về ô tô điện, thêm vào đó là một chiếc xe điện mang phong cách của tương lai.

Sau Indonesia, Philippines sẽ là một trong những quốc gia là tâm điểm bán hàng của WMAP bởi việc tuân thủ vô lăng bên trái và khá giống với quốc gia xuất xứ của WM là Trung Quốc. Tại thị trường này, chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có 7.000 chiếc ô tô điện được ghi nhận, với khách hàng chính là Land Transport Agency.

Ngoài Philippines, WMAP cũng sẽ có mặt tại các thị trường khác như Việt Nam, New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp và những thị trường khác.

Cơ hội cho WM Motor ở Đông Nam Á?

Có thể nói, thời điểm gần đây, Đông Nam Á được coi là một thị trường màu mỡ, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tiến vào. Và việc các hãng xe Trung Quốc cả chạy xăng và điện coi Đông Nam Á là thị trường chiến lược những năm tới không còn là điều lạ, khi nhiều hãng chuyển hướng sản xuất sang đây.

Sẽ khó cho WM Motor khi tham gia vào thị trường Việt Nam.

Sẽ khó cho WM Motor khi tham gia vào thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia phân tích, để nhắm đến tiềm năng phát triển của thị trường xe điện Đông Nam Á, một số hãng của Trung Quốc đã sẵn sàng lộ trình để mang ôtô điện sang đây với giá rẻ, đó có thể là một thách thức lớn cho các hãng xe đang có mặt trên thị trường.

Song, riêng tại Việt Nam, nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên VinFast đang dần làm thay đổi sự chấp nhận và nhận thức về xe điện tại Việt Nam thông qua việc ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên vào năm 2021 là VF e34. Sản phẩm này đã lập kỷ lục tại thị trường Việt Nam khi nhận được hơn 25.000 đơn đặt cọc chỉ sau một thời gian ngắn mở bán.

Cùng với những dấu ấn đậm nét của “nhà sản xuất ô tô quốc dân” Vinfast và tâm lý e ngại các sản phẩm của Trung Quốc, có thể sẽ khó cho WM Motor có thể đặt chân tại đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lối đi nào cho WM Motor ở Đông Nam Á? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10