Foxconn và tham vọng xe điện

Diendandoanhnghiep.vn Foxconn, đối tác chính của Apple, đang thể hiện một tham vọng lớn khi đặt chân vào một lĩnh vực "béo bở" trong tương lai.

Tham vọng của Foxconn

Có thể nói, tham vọng của Foxconn trong lĩnh vực xe điện là không có gì bí mật, họ đã thực hiện những bước đi táo bạo trong nhiều năm qua để thâm nhập sâu hơn vào ngành công nghiệp ô tô và khắc phục những điểm yếu khi họ hướng tới khả năng sản xuất toàn bộ xe.

Chủ tịch Foxconn, Young Liu, có tham vọng lớn ở lĩnh vực xe điện. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Foxconn, Young Liu, người có tham vọng lớn ở lĩnh vực xe điện. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo tuần trước, Nikkei Asia cho biết người sáng lập Foxconn và đồng thời là cựu chủ tịch, Terry Gou đã bắt đầu sáng kiến chế tạo một chiếc EV nguyên mẫu vào năm 2014, hay còn gọi là "Sáng kiến A-Fu", dự án liên quan đến một chi nhánh của công ty giám sát các thiết bị chính xác.

"Nếu chúng ta có thể sản xuất iPhone, tại sao chúng ta không thể tạo ra xe điện? Đó là một chiếc iPhone có bốn bánh", Terry Gou đã nói hơn một lần tại các cuộc họp nội bộ, theo báo cáo.

"Sáng kiến A-Fu" cuối cùng đã chết do những phức tạp liên quan đến việc chế tạo một chiếc xe hơi, nhưng kế hoạch thâm nhập lĩnh vực này của Foxconn chưa bao giờ tắt ngấm trong tâm niệm những người lãnh đạo của Foxconn, và giờ đây có lẽ nó đang trở lại với nhiều ý tưởng.

Một báo cáo từ công ty cho biết, người kế nhiệm của Gou, Young Liu, đặt mục tiêu đưa các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí hoặc phần mềm của Foxconn vào 5% tổng số xe điện toàn cầu vào năm 2025. Tuy nhiên, đó dường như chỉ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu cuối cùng của Foxconn, lắp ráp toàn bộ xe.

“Lắp ráp toàn bộ xe”, mọi thứ nghe có vẻ ghê gớm và vĩ mô nhưng có lẽ chẳng làm khó được Foxconn.

Đầu tháng 8 vừa qua, công ty đã công bố kế hoạch bắt đầu xây dựng hàng loạt tại các nhà máy xe điện mới ở Mỹ và Thái Lan, đồng thời họ cũng đang khám phá khả năng xây dựng các cơ sở tương tự ở châu Âu. Công ty cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp cho Fisker để sản xuất vào năm 2023.

Tham vọng của Foxconn rất lớn, đó là điều mà hầu hết mọi người đều nhận ra. Và những bước đi của họ cũng rất mạnh dạn, tuy nhiên đó không phải là tất cả những gì họ đã làm. 

Khả năng của họ?

Foxconn có vị trí tốt để tận dụng lợi thế trong quá trình chuyển đổi trên toàn thế giới sang xe điện. Đơn giản vì họ và các công ty con của họ hiện đang đóng vai trò là nhà cung cấp lớn cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và xe điện. Công ty sản xuất một loạt các thành phần bao gồm màn hình bảng điều khiển, các sản phẩm cơ khí và nhựa.

Foxconn và các công ty con của họ hiện đang đóng vai trò là nhà cung cấp lớn cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và xe điện.

Foxconn và các công ty con của họ hiện đang đóng vai trò là nhà cung cấp lớn cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và xe điện.

Các hợp đồng cung ứng và phát triển được ký kết trong hơn một năm rưỡi qua sẽ củng cố khả năng của Foxconn trong việc cung cấp ở những khu vực mà họ có ít hoặc không có kinh nghiệm. FIH Mobile, một công ty con nổi tiếng với việc sản xuất các thiết bị Android, được giao nhiệm vụ hoàn thiện phần mềm.

Hơn nữa, xe hơi ngày càng giống điện thoại hơn, hoặc có vẻ như vậy!

Không phải chỉ Foxconn, hàng chục công ty sản xuất điện thoại cũng đang ồn ào gia nhập lĩnh vực được cho là béo bở này, Apple, Huawei hay thậm chí là Xiaomi. Đó là điều mà ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới, đồng nghĩa với sự cạnh tranh nhiều hơn đối với các nhà sản xuất, ngay cả với Tesla.

Năm ngoái, Foxconn đã thành lập Liên minh MIH với hy vọng phá vỡ kim tự tháp cung cấp ô tô truyền thống. Liên minh hiện đã thu hút hơn 1.800 công ty, bao gồm cả Qualcomm, MediaTek, Arm, AWS và STMicroelectronics, sẽ thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp và phát triển bộ dụng cụ phần cứng và phần mềm mà các nhà sản xuất xe điện có thể sử dụng để phát triển các phương tiện mới.

Một mẫu xe điện của Liên minh MIH do Foxconn sản xuất. (Ảnh: Reuters).

Một mẫu xe điện của Liên minh MIH do Foxconn sản xuất. Ảnh: Reuters.

Khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, Foxconn có kế hoạch chế tạo toàn bộ phương tiện cho cả những người mới trong ngành công nghiệp xe điện và thậm chí cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang tìm cách chuyển đổi sang chạy điện. Trong đó, Apple chẳng hạn, một đối tác lớn của Foxconn, sẽ là một sự phù hợp tự nhiên nếu “gã khổng lồ” công nghệ này chọn tham gia thị trường.

Cuối cùng là sao?

Rõ ràng, Foxconn đang hướng đến mục tiêu trở thành một người chơi xe điện nghiêm túc. Họ muốn xây dựng mảng xe điện cho những người chơi khác giống như cái cách mà họ xây dựng điện thoại cho Apple.

Sẽ có một chiếc xe điện mang thương hiệu Foxconn trong tương lai?

Sẽ có một chiếc xe điện mang thương hiệu Foxconn trong tương lai?

Các chuyên gia phân tích cho rằng, ngành công nghiệp ô tô nên coi trọng Foxconn. Đơn giản vì họ đang sở hữu một túi tiền khổng lồ, rơi vào khoảng 54 tỷ USD. Con số này lớn hơn các nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất. Và các mục tiêu của Foxconn là một cứu cánh cho các công ty khởi nghiệp xe điện không có chuyên môn sản xuất như General Motors.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng, tham vọng xe điện của Foxconn cũng sẽ gặp một số trở ngại. Bởi hiện tại đang có một cuộc chiến giữa xe điện và xe chạy bằng xăng. Mức độ thâm nhập của xe điện ở Mỹ chỉ là một vài phần trăm. Thậm chí, tại Trung Quốc, thị trường ô tô mới lớn nhất thế giới, mức thâm nhập của xe điện mới được khoảng gần 10%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Foxconn và tham vọng xe điện tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10