Vì sao Foxconn đặt nhà máy “tỉ đô” tại Thanh Hóa?

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều lần làm việc xúc tiến, khảo sát đầu tư Foxconn đã “chấm” 3 địa điểm mong muốn để xây dựng nhà máy “tỉ đô” sản xuất linh kiện, thiết bị cho Apple tại Thanh Hóa.

Sau 3 lần làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tìm hiểu đầu tư tại địa phương này đại diện tập đoàn chế tạo linh kiện điện tử của Đài Loan (Trung Quốc) Foxconn đã "chấm" 3 địa điểm đắc địa để đặt nhà máy sản xuất "tỉ đô" thu hút 100.000 đến 150.000 lao động.

Nhà máy của Foxconn tại Bắc Ninh

Nhà máy của Foxconn tại Bắc Ninh

Cụ thể tại khảo sát thực tế Tập đoàn Foxconn đã “ưng” 3 địa điểm để xây dựng nhà máy, bao gồm: KCN đô thị - dịch vụ phía Tây TP Thanh Hóa; KCN đô thị - dịch vụ số 17 (Khu tế Nghi Sơn) và KCN Giang - Quang - Thịnh (huyện Thiệu Hoá). Các địa điểm trên đều có nhiều dư địa phát triển ngành công nghiệp, gần các tuyến giao thông lớn, kết nối với nhiều khu vực của tỉnh đang phát triển năng động.

Vào hồi tháng 1/2021 Ông Zhuo Xiam Hong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông rất ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy Tập đoàn quyết định lựa chọn tỉnh Thanh Hóa làm điểm đầu tư với quy mô nhà máy có diện tích từ 100 đến 150 ha, tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD, doanh số xuất khẩu 10 tỷ USD/năm.

Sau khi đầu tư, xây dựng nhà máy Công ty cũng sẽ cam kết tuân thủ đúng quy định của Luật pháp Việt Nam đề ra, nếu khi được chấp thuận đầu tư ở Thanh Hóa nhà máy sẽ thu hút 100.000 đến 150.000 lao động, với thu nhập bình quân 10 - 12 triệu đồng một tháng.

Được biết, Foxconn là Tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử và đứng thứ 27/500 tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Doanh thu của Tập đoàn năm 2020 đạt hơn 210 tỷ USD, trong đó doanh thu của Tập đoàn Foxconn Việt Nam năm 2019 đạt 3 tỷ USD, năm 2020 đạt 6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 đạt hơn 10 tỷ USD. Để đạt doanh thu 40 tỷ USD trong 3 đến 5 năm tới, Tập đoàn đang tìm hiểu để đầu tư thêm dự án.

Hiện tỉnh Thanh Hóa đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, nguồn nhân lực dồi dào, với hơn 2,5 triệu lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67% và có trình độ văn hóa. Thanh Hóa sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược và giao thông thuận lợi. Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác hơn 100 triệu tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT; Cảng Hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế; có Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, liên thông với nhiều nước trong khối ASEAN. Nhất là, có Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn nhất cả nước.

Trả lời các cơ quan báo chí truyền thông gần đây ông Đỗ Minh Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua đại diện tập đoàn chế tạo linh kiện điện tử của Đài Loan Foxconn đã 3 lần làm việc với UBND tỉnh để xúc tiến thủ tục đầu tư. Foxconn đã “chấm” ba địa điểm để đặt nhà máy tỉ đô sản xuất linh kiện, thiết bị cho ông lớn công nghệ Apple tại Thanh Hóa là Khu kinh tế Nghi Sơn, KCN phía Tây TP Thanh Hóa, hoặc KCN tại huyện Thiệu Hóa.

Về thủ tục đầu tư, tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo thuận lợi nhất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết các thủ tục này một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất. Khi Tập đoàn quyết định đầu tư, tỉnh sẽ lập ban chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triền khai, thực hiện dự án và Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban.

Tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho Tập đoàn thực hiện dự án, đồng thời, tỉnh cũng cam kết đầu tư xây dựng, kết nối đường giao thông, thông tin, nước đến chân hàng rào dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Foxconn đặt nhà máy “tỉ đô” tại Thanh Hóa? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10