"Đòn bẩy" thu hút đầu tư cho Thanh Hoá

Diendandoanhnghiep.vn Nghị quyết số 58 NQ/TW cùng những dấu ấn tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư của Thanh Hóa trong thời gian vừa qua là nền tảng quan trọng để tỉnh bứt phá về mọi mặt trong thời gian tới.

 Dọn tổ, sẵn sàng đón đại bàng!

Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã mở ra thời cơ, vận hội mới hết sức đặc biệt, nổi trội để Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở khu vực phía Bắc.

Thanh Hóa đang là điểm sáng trong thu hút FDI

Thanh Hóa đang là điểm sáng trong thu hút FDI

Đặc biệt, Nghị quyết đã mở ra cho tỉnh Thanh Hóa những thời cơ, vận hội mới, để Thanh Hóa tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, đột phá, trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Đây không chỉ là mốc son trong chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh, mà còn khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Thanh Hóa đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị quyết sẽ tạo động lực dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa lớn của vùng và liên vùng, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của vùng và cả nước.

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến hoạt động kinh tế và thu hút đầu tư ở các tỉnh, thành trong cả nước bị đình trệ. Tuy nhiên, Thanh Hóa lại trở thành điểm sáng của cả nước trong thu hút các dự án. Để có được kết quả đó, ngoài việc nắm bắt cơ hội, còn là sự đổi mới trong chiến lược thu hút các nhà đầu tư của các ngành, các cấp trong tỉnh. Nhiều năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng cải cách hành chính, đơn giản hóa nhiều khâu thủ tục cho doanh nghiệp.

Cụ thể, sau Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hoá được tổ chức vào tháng 6/2020, tỉnh đã thu hút 34 dự án, tổng mức đầu tư 15 tỷ USD, trong đó có 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư tổng 2,5 tỷ USD và ký biên bản ghi nhớ với 15 đại diện chủ dự án dự kiến đầu tư 12,5 tỷ USD vào khu vực này.

Nghị quyết số 58 NQ/TW không phải chỉ dừng lại ở việc phát triển cho Thanh Hóa mà còn góp phần thúc đẩy, lan tỏa cho phát triển của cả nước. Đấy là ý nghĩa hết sức quan trọng.” - Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương

Cùng với đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, thiết thực, khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm, giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời cam kết bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng đường giao thông, cấp điện, nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án, cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và vận hành thương mại.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn: "Thanh Hoá có nguồn nhân lực dồi dào, với hơn 2,5 triệu người trong độ tuổi lao động và các cơ sở đào tạo tốt. Về thủ tục đầu tư, tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo thuận lợi nhất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư". Chủ tịch UBND khẳng định sẽ trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết các thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, "khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư, tỉnh sẽ lập ban chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triền khai, thực hiện dự án và Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban" - ông Tuấn cho biết

Những con số "biết nói" trên cho thấy, Thanh Hóa đã và đang nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, tổ chức, công dân.

“Hai cam kết” và “Ba đồng hành”

Trên thực tế, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành, địa phương, bộ phận liên quan đã và đang thực hành “2 cam kết, “3 đồng hành” và “4 tăng”: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công khai minh bạch, trách nhiệm trong thực thi công vụ, sự hài lòng của tổ chức, công dân; “2 giảm”: giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; “3 không”: không phiền hà, sách nhiễu, yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc, không trễ hẹn.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh đã giúp tỉnh Thanh Hóa trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Năm năm qua, Thanh Hóa đã thu hút được 1.072 dự án đầu tư trực tiếp (trong đó có 76 dự án FDI), tổng vốn đầu tư đăng ký 114.522 tỷ đồng và hơn 3,6 tỷ USD; đứng thứ  tám cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong đó Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp thu hút được 249 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 47.427 tỷ đồng và 3,3 tỷ USD nên lũy kế có 606 dự án với tổng đăng ký 147.459 tỷ đồng và 13,246 tỷ USD đầu tư vào khu vực này. Nổi bật là một số dự án trọng điểm như Liên hợp Lọc hóa dầu, nhà máy nhiệt điện, cụm cảng nước sâu, xi măng Nghi Sơn, Công Thanh, các dự án may mặc, da giày… có tác động lan tỏa, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Toàn cảnh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Toàn cảnh Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thời gian qua, một trong những dự án FDI đầu tư vào Thanh Hoá thu hút được sự quan tâm của dư luận là việc Tập đoàn Foxconn đã “chấm” ba địa điểm để đặt nhà máy tỉ đô sản xuất linh kiện, thiết bị cho ông lớn công nghệ Apple tại Thanh Hóa. Theo ông Zhuo Xiam Hong - Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn Việt Nam, Tập đoàn khá ấn tượng với tiềm năng, thế mạnh, nhất là việc phát triển hạ tầng, cơ sở đào tạo của tỉnh Thanh Hóa, do đó Tập đoàn đã tìm hiểu cơ hội đầu tư. Cụ thể, Foxconn đã đề xuất đầu tư 1,3 tỉ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử tại Thanh Hóa, quy mô xây dựng các nhà máy khoảng 150ha. Các nhà máy này sẽ tạo việc làm cho khoảng 100.000 - 150.000 lao động, doanh thu xuất khẩu khoảng 10 tỉ USD/năm.

Để "dọn tổ đón đại bàng", thời gian tới Thanh Hóa sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí vốn ngân sách, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp theo hướng đồng bộ, hiện đại; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, gắn với đề cao trách nhiệm, bảo đảm các quy định của pháp luật.

Tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, ưu tiên các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã và đang đầu tư vào khu vực này, góp phần xây dựng, phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước; phát triển sôi động khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, công nghiệp chế biến, chế tạo; là đầu mối quan trọng, nơi trao đổi hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa.

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hoá đang nỗ lực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm cuối thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hoạch định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, phác thảo tầm nhìn đến năm 2045 với bốn trung tâm kinh tế động lực.

So với thời điểm 11/2020, Thanh Hóa thu hút được 155 dự án đầu tư trực tiếp (13 dự án FDI), với tổng vốn đăng ký 28.900 tỷ đồng (tương đương 1,242 tỷ USD), tăng 2,6% so với cùng kỳ. Bốn tháng sau (3/2021), Thanh Hóa đã thu hút được 159 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 14,53 tỷ USD).
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Đòn bẩy" thu hút đầu tư cho Thanh Hoá tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10