Thanh Hóa chủ động đối phó hiểm họa hồ chứa nước mất an toàn

Diendandoanhnghiep.vn Công trình hồ chứa nước Bai Mạ tại xã Thành Thọ (Thạch Thành, Thanh Hóa) vừa được bàn giao vào đầu tháng 4/2021 nhằm mục tiêu cắt lũ trong mùa mưa, bão và đối phó hiểm họa hồ chứa nước mất an toàn.

Công trình hồ chứa nước Bai Mạ có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 12 tỷ đồng, thuộc dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Dự án trên nhằm sữa chữa, nâng cấp đập cũ, làm mới cống và phía vai tả đập, đồng thời gia cố lại mặt tuyến đường quản lý vận hành.

 

Dự án có mục tiêu tưới cho 60 ha, đảm bảo tưới 85%. Khi hồ chứa nước Bai Mạ được bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Thọ, hứa hẹn sẽ đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho hàng chục hecta đất ruộng khô và đất trồng cây màu khác. Qua đó phát triển kinh tế, góp phần giảm bớt cái nghèo ở mảnh đất vùng núi này.

Theo ông Bùi Quốc Tự, Chủ tịch xã Thành Thọ xác nhận, công trình trên xã chỉ là đơn vị thụ hưởng, không được tham gia giám sát. Tuyến đường đi qua mặt đập đã được giới hạn trọng tải, chủ yếu là bà con giữa các thôn đi lại chứ không hề có tình trạng xe quá tải đi qua đây.

Theo cán bộ xã Thành Thọ thì tuyến đường đi qua mặt đập đã được giới hạn trọng tải nên không có tình trạng xe quá tải đi quaĐể chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện Thạch Thành xác định phát huy nội lực, phát động nhân dân góp công sức thường xuyên làm thủy lợi nội đồng và mặt ruộng; huyện và các xã đầu tư vốn sửa chữa, khắc phục tạm thời các hồ, đập bị xuống cấp, hư­ hỏng nhỏ; các xã có hồ, đập đã chủ động tu sửa, nạo vét kênh mư­ơng và điều tiết n­ước t­ưới hợp lý... cho cây trồng sinh trưởng, phát triển. Trước mắt, huyện đã rà soát, chủ động chuyển đổi một số diện tích lúa không có nguồn nước hoặc có nguồn nư­ớc như­ng không chắc chắn sang trồng các loại cây chịu hạn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.
Các xã quản lý hồ, đập đã xây dựng phương án, chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện... ứng phó cụ thể với các sự cố xảy ra trong mùa mưa, bão; có phương án tích nước hợp lý với từng công trình. Huyện chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành một số công trình hồ, đập bảo đảm an toàn phục vụ sản xuất trong mùa mưa, bão.

Về lâu dài, huyện đề nghị các cấp, các ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa chủ động đối phó hiểm họa hồ chứa nước mất an toàn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10