Kỳ vọng gì từ liên doanh của Foxconn và Yageo?

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Công nghệ Foxconn và nhà sản xuất linh kiện thụ động Yageo Corporation đã hợp tác với nhau để khởi động một liên doanh phát triển chất bán dẫn, công ty mới có tên là XSemi Corporation.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn, đặc biệt là cho ngành công nghiệp ô tô, và Đài Loan là một trong những nhà cung cấp chip máy tính hàng đầu trên toàn cầu.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way (phải) và Chủ tịch Yageo Pierre Chen.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way (phải) và Chủ tịch Yageo Pierre Chen trong buổi lễ ký kết liên doanh.

Sự tắc nghẽn nguồn cung đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng và cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ các nhà sản xuất trên toàn thế giới trong năm nay. Hầu hết các ngành từ ô tô cho đến điện thoại thông minh đang gặp những sự cố thiếu hụt chip nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Ban đầu, vấn đề có lẽ chỉ là sự trì hoãn tạm thời về nguồn cung do các nhà máy đóng cửa khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sau đó mặc dù hoạt động sản xuất đã trở lại bình thường, nhưng sự gia tăng nhu cầu mới do thay đổi thói quen được thúc đẩy bởi đại dịch khiến tình trạng khan hiếm chất bán dẫn toàn cầu đã đạt đến giới hạn của sự khủng hoảng.

Ngoài ra, việc các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào xe điện công nghệ cao, sự bùng nổ doanh số bán TV và máy tính gia đình cũng như ra mắt bảng điều khiển trò chơi mới và điện thoại di động hỗ trợ 5G đều khiến nhu cầu chip tăng cao một cách bất thường.

Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way cho rằng, ngành công nghiệp bán dẫn đang phải đối mặt với biến động lớn nhất trong ba thập kỷ qua, và trật tự ngành cũng sẽ phải chứng kiến một cuộc tái cấu trúc nghiêm trọng.

Tất nhiên, theo Liu Young-way, đây chính là thời điểm tốt nhất để bắt đầu quan hệ đối tác chiến lược trong các phân khúc khác nhau. Và trong những tháng gần đây, Foxconn đã công bố kế hoạch trở thành một công ty lớn trong thị trường xe điện toàn cầu khi cho biết họ đang đàm phán với "các xưởng đúc có liên quan" về khả năng hợp tác để sản xuất chip cho xe điện.

Ngành công nghiệp bán dẫn nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Foxconn khi thúc đẩy sáng kiến “3 cộng 3” để mở rộng từ hoạt động kinh doanh sản xuất theo hợp đồng sang tích hợp phần cứng và phần mềm. Sáng kiến "3 cộng 3" đề cập đến ba ngành công nghiệp mới nổi - ô tô điện, rô bốt và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số - đang được phát triển thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn và truyền thông.

Trong khi đó, Yageo đang tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua các thương vụ mua lại, với trọng tâm là phát triển linh kiện thụ động cao cấp. Chủ tịch Yageo Pierre Chen cũng cho rằng, thông qua quan hệ đối tác, Yageo dự kiến sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực bán dẫn từ ngành công nghiệp linh kiện điện tử thụ động.

Foxconn, còn được gọi là Hon Hai Precision Industry, được thành lập năm 1974 tại Đài Loan, là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, được biết đến với việc sản xuất iPhone cho Apple, trong khi Yageo được cho là nhà sản xuất linh kiện thụ động lớn thứ ba trên quy mô toàn cầu.

Một nhà máy của Foxconn tại Việt Nam.

Một nhà máy của Foxconn tại Việt Nam.

Theo hãng tin CNA đưa tin, với sự xuất hiện của XSemi Corporation, liên doanh giữa hai tập đoàn lớn Đài Loan, công ty có trụ sở tại Tân Trúc này sẽ tập trung vào các sản phẩm bán dẫn "IC nhỏ" có giá dưới 2 USD /chiếc.

Trên thực tế, liên doanh này được cho là phù hợp với các kế hoạch tổng thể về xe điện, sức khỏe kỹ thuật số và robot của Foxconn, trong khi Yageo cũng đã thực hiện các bước liên quan đến các thành phần xe điện và công nghệ 5G.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng gì từ liên doanh của Foxconn và Yageo? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10