“Huynh đệ tương tàn” giữa Foxconn và Luxshare!

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lắp ráp iPhone hàng đầu, Foxconn đang “ngủ không yên” vì “gã tí hon” Luxshare. Thậm chí họ còn phải thành lập cả một lực lượng đặc nhiệm để chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Luxshare.

Sự cảnh giác từ Foxconn

Người sáng lập Foxconn, Terry Gou không thể nghĩ có một ngày Grace Wang – Chủ tịch của Luxshare có thể “ngồi cùng mâm” với mình. Nhưng thực tế thời điểm này mọi thứ đang không nằm trong sự kiểm soát của Terry Gou. Dường như Luxshare đã sẵn sàng để trở thành công ty Trung Quốc đại lục đầu tiên lắp ráp iPhone - một lĩnh vực từ trước đến nay là của riêng các nhà sản xuất Đài Loan.

Tery Gou - Người sáng lập Foxconn, công ty điện tử của Đài LoanTerry Gou

Tery Gou - Người sáng lập Foxconn, công ty điện tử của Đài Loan.

Thời điểm này, Luxshare đang được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Apple, khởi nguồn từ việc cung cấp linh kiện và lắp ráp AirPods đang dần dần bước chân sang lĩnh vực lắp ráp iPhone, một nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều so với trước đây.

Mặc dù Foxconn chưa bao giờ hết cảnh giác khi vẫn luôn chú ý đến “gã tí hon” điện tử Trung Quốc này nhưng họ đã không lường trước được tiềm năng từ Grace Wang, cựu nhân viên của Foxconn, người có phong cách lãnh đạo tương đồng với nhà sáng lập Terry Gou của Foxconn.

Trên thực tế, Terry Gou đã âm thầm thực hiện các bước đi bí mật của mình trong động thái ứng phó với sự vươn lên mạnh mẽ của Luxshare.

Đội đặc nhiệm của Terry Gou đã được thành lập vào năm ngoái. Nhiệm vụ của họ là xem xét mọi thứ từ công nghệ, kế hoạch mở rộng, chiến lược tuyển dụng của Luxshare và xem liệu công ty có được hỗ trợ bởi bất kỳ tổ chức nào của chính phủ Trung Quốc hay không.

Hành trình của Luxshare

Theo các chuyên gia phân tích, thời điểm này, khi cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung và cuộc khủng hoảng COVID-19 đang gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu, Bắc Kinh đang phải tăng cường nỗ lực tạo ra các công ty công nghệ địa phương hàng đầu thế giới và quỹ đạo tăng trưởng của Luxshare rất phù hợp với điều đó.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, chính sách của Trung Quốc đang có sự trỗi dậy của “chuỗi cung ứng đỏ”, nơi các công ty Trung Quốc với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền bắc Kinh đang ngày càng đảm nhận công việc sản xuất các sản phẩm cho Apple và các công ty toàn cầu khác.

Và theo Market Intelligence & Consulting Institute, một tổ chức tư vấn do chính phủ Đài Loan đã tỉnh táo nhận xét rằng: “Đối mặt với sự trỗi dậy của chuỗi cung ứng đỏ, mối đe dọa với Foxconn ngày càng gia tăng”.

Luxshare được thành lập vào năm 2004 bởi Grace Wang, người đã từng là công nhân tại Foxlink, thuộc sở hữu của anh trai Terry Gou, TC Gou.

Luxshare và người sáng lập Grace Wang (thứ hai bên trái) đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ Giám đốc điều hành Apple Tim Cook

Người sáng lập Luxshare - Grace Wang(đứng giữa) và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook.

Hành trình đi lên “chuỗi giá trị Apple” của Luxshare là một con đường âm thầm nhưng rất dứt khoát. Khởi đầu từ việc mua lại các nhà sản xuất linh kiện nhỏ, sản xuất cáp kết nối cho iPhone và Macbook thông qua thương vụ mua lại Lanto Electronics năm 2011, tiếp đó sản xuất các thành phần âm thanh cho iPhone, và cuối cùng là sản xuất airpod.

Vì sao Foxconn phải cảnh giác với Luxshare?

Doanh thu của Luxshare đã tăng song song cùng với việc nâng cao chuỗi giá trị của Apple - năm 2019 đạt 62,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2018.

Mặc dù đó chỉ là khoảng 5% doanh thu của Foxconn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại đang đặt cược vào triển vọng của Luxshare khi nâng giá trị thị trường của nó lên khoảng 20 tỷ USD so với mức vốn hóa thị trường 39 tỷ USD của công ty Đài Loan. Theo công ty tư vấn Morningstar Research, Luxshare hiện nhận 58% doanh thu từ Apple.

Với việc Luxshare mua lại các nhà máy iPhone của Wistron ở Côn Sơn vào tháng 7 đánh dấu thỏa thuận quan trọng nhất của họ, điều đó có thể giúp Luxshare chiếm tới 30% sản lượng iPhone trong vòng 5 năm tới.

Nhà máy Luxshare có trụ sở tại tỉnh Bắc Giang.

Nhà máy của Luxshare có trụ sở tại tỉnh Bắc Giang,.Việt Nam.

Khi thương chiến Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, Apple đề nghị nhiều đối tác cung ứng đa dạng hóa nhà máy bên ngoài Trung Quốc, Luxshare lại trở thành lựa chọn hàng đầu của họ khi muốn tìm kiếm đối tác cung ứng địa phương hoàn chỉnh, trung thành.

Luxshare đáp lời kêu gọi của Apple khi xây nhà máy sản xuất AirPods tại Việt Nam vào năm 2019, chỉ cách nhà máy của Foxconn khoảng 15 phút lái xe. Luxshare còn mở công ty liên doanh với Merry Electronics để sản xuất linh kiện âm thanh tại miền Trung Việt Nam.

Ngoài ra, một số nguồn tin thân cận với Foxconn cho biết, Luxshare cũng rất tích cực trong việc “đào chân tường” từ Foxconn. Đã từng có việc họ đề nghị trả trước 500.000 nhân dân tệ (75.009 USD) tiền mặt như một khoản trợ cấp di dời cho một nhân viên cấp cao của Foxconn để chuyển gia đình từ Đài Loan sang Trung Quốc.

Có thể nói, hiện tại vẫn chưa rõ ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua chuỗi cung ứng Apple nhưng có một điều chắc chắn rằng, Foxconn sẽ phải dè chừng rất nhiều trước sức mạnh đang lên như “diều gặp gió” của Luxshare. Ngược lại, giá cổ phiếu của Foxconn đã giảm khoảng 50% so với hai năm trước đang khiến họ phải cẩn thận hơn bao giờ hết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Huynh đệ tương tàn” giữa Foxconn và Luxshare! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10