Thận trọng với thị trường chứng khoán quý 4

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, nhà đầu tư nên quan sát thị trường chứng khoán trong 7 phiên giao dịch tới, nếu thị trường phá vỡ xu hướng hiện tại để đi lên thì sẽ quay trở lại đà tích cực và ngược lại.

>> 5 yếu tố tác động với thị trường chứng khoán: Xác suất rủi ro thấp dần

Thị trường chứng khoán (TTCK) đã đi qua 3 quý đầu năm với kết quả khá tích cực. Dù bối cảnh vĩ mô hiện tại có những điểm thuận lợi, nhưng đã xuất hiện thêm nhiều yếu tố mới gây khó khăn cho đà tăng của thị trường chứng khoán.

Diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 10 sẽ chủ yếu xoay quanh câu chuyện về ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết

Diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 10 sẽ chủ yếu xoay quanh câu chuyện về ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết

Giới phân tích nhận định, quý 4/2023, để chiến thắng trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ cổ phiếu, vì không còn "mua là thắng" như 3 quý đã qua.

Theo báo cáo của CTCK Rồng Việt (VDSC), diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 10 sẽ chủ yếu xoay quanh câu chuyện về ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2023 của các doanh nghiệp niêm yết.

Khảo sát sơ bộ quan điểm của các chuyên viên phân tích ngành cho thấy, khó có thể có mùa công bố kết quả kinh doanh lạc quan trên diện rộng. Thay vào đó, mức độ phục hồi sẽ phụ thuộc từng ngành nghề và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Đưa ra nhận định xoay quanh chủ đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace cho rằng, kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp có thể sẽ là trung tính và không có gì đặc biệt. Trong quý này, các doanh nghiệp không chịu nhiều áp lực về việc phải đưa ra kết quả kinh doanh thuận lợi hay có xu hướng thuyết phục thị trường như kết quả kinh doanh quý 4 và tổng kết cả năm.

Nhìn lại năm 2022 là một năm mà thị trường đi xuống, đến năm 2023 mới tạo đáy lớn và dần dần đi lên, vì vậy tại khu vực này đang có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp. Một số điểm đáng chú ý trong bức tranh thị trường đó là giá dầu thế giới đã được giữ ở mức khá cao trong thời gian vừa qua, nên dần dần sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Vấn đề tiếp theo là thanh khoản trên thị trường chứng khoán nói chung ở mức tương đối cao, có những lúc tương đương với vùng đỉnh cũ, tạo ra kỳ vọng tích cực về kết quả kinh doanh. Mặc dù câu chuyện liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn gây ảnh hưởng và vốn điều lệ các công ty chứng khoán bị tăng lên khá nhiều, nhưng doanh thu của các công ty chứng khoán sẽ khá tốt.

Mặt khác, thị trường tiếp tục vận động theo xu hướng ngấm dần lãi suất nên bắt đầu từ báo cáo quý 3 và quý 4/2023, các doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn dễ thở hơn so với năm ngoái”, vị chuyên gia phân tích.

>> Động lực nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam “cất cánh”?

Tương tự với quan điểm trên, VDSC dự báo lợi nhuận của đa phần các nhóm ngành trong quý 3 sẽ ghi nhận sự cải thiện so với quý 2/2023, xu hướng có phần tương đồng với diễn biến phục hồi của các hoạt động kinh tế và thương mại theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố. Đến quý 4/2023, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khả năng cao sẽ tích cực hơn do cùng kỳ năm ngoái nhiều nhóm ngành có mức nền lợi nhuận thấp như ngân hàng, thép, hàng tiêu dùng, bất động sản và chứng khoán.

“Riêng với ngành ngân hàng, bức tranh lợi nhuận nhìn chung sẽ ổn định và tích cực hơn so với các nhóm ngành kinh doanh khác. những ngân hàng có lợi thế về vốn, tập khách hàng ít bị tổn thương bởi kinh tế suy yếu và bộ đệm dự phòng cao sẽ là những ngân hàng có khả năng chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng sớm nhất”, nhóm phân tích tại VDSC nhận xét.

Dự báo về thị trường trong những tháng cuối năm, Nhà sáng lập Finpeace cho biết, sóng trên thị trường sẽ được quyết định ngay từ tuần tới đây, bởi vì hiện tại đang là khu vực rất nhạy cảm. Nếu bỏ lỡ khu vực này thì thị trường sẽ bị đi ngang trong cả thời gian tiếp theo và sức hấp dẫn giảm sút đáng kể.

"Nhà đầu tư hãy chưa vội quan sát dòng cổ phiếu nào cuối năm sẽ tốt, mà hãy quan sát thị trường chung. Trước hết là chứng kiến 7 phiên giao dịch tới, nếu thị trường phá vỡ xu hướng hiện tại và đi lên thì sẽ quay trở lại đà tích cực, khi đó những dòng cổ phiếu thông thường sẽ quay trở lại bình thường.

Ngược lại, thị trường chung mà bị phá vỡ thì dù câu chuyện riêng, chuyện cơ bản có được cải thiện thế nào đi nữa, cũng sẽ rất ít thấy những điểm sáng trong bối cảnh thị trường đi xuống”, ông Nguyễn Tuấn Anh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thận trọng với thị trường chứng khoán quý 4 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10