Thành công của doanh nghiệp Miền Trung- Tây Nguyên là thành công của VCCI Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng tại Hội nghị Giao ban Hiệp hội và Doanh nghiệp Miền Trung- Tây Nguyên được tổ chức ngày 4/4 tại TP. Đà Nẵng.

Hội nghị Giao ban Hiệp hội và Doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2018 được tổ chức nhằm tổng hợp các ý kiến để góp phần vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy tốt vai trò của các Hiệp hội doanh nghiệp trong khu vực, VCCI Đà Nẵng.

“Miền Trung đã khác xưa”

Ông Nguyễn Tiến Quang cho biết, nếu trước đây khu vực Miền Trung – Tây Nguyên luôn được đánh giá có nhiều tiềm năng, nhưng cũng từng được xem là khu vực “bị bỏ rơi dưới cánh máy bay” trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước, thì hiện nay, khu vực này đã khác xưa.

, Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng khẳng định: “Luôn xem thành công của các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực là thành công của VCCI Đà Nẵng

, Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng khẳng định: “Luôn xem thành công của các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực là thành công của VCCI Đà Nẵng".

“Năm 2017, Miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng là tâm điểm của hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế với cao điểm là Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức thành công tại TP. Đà Nẵng. VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò không nhỏ góp vào thành công của năm APEC Việt Nam và đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao”, ông Quang nhấn mạnh.

Đặc biệt, về môi trường kinh doanh, qua công bố điều tra PCI mới nhất, thì 11 tỉnh, thành tại địa bàn hoạt động của VCCI Đà Nẵng đều tăng điểm. Điều đó có nghĩa là cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực đã ghi nhận những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của các tỉnh, thành tại khu vực. Các tỉnh, thành trong khu vực đã vượt lên trên chính mình trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh tạo điều kiện thu hút đầu tư.

Năm 2017, cũng là năm ghi nhận khu vực duyên hải Miền Trung có nhiều khởi sắc trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp: Tỷ lệ doanh nghiệp doanh nghiệp đăng ký thành lập mới so với doanh nghiệp ngừng hoạt động của khu vực cao hơn bình quân cả nước. Tại 5 tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thì cứ 1 DN ngừng hoạt động thì có đến 3,7 DN thành lập mới, trong khi đó tỷ lệ bình quân của cả nước là cứ 1 doạnh nghiệp ngừng hoạt động thì chỉ có 2,1 thành lập mới. Ngoài ra, thu hút FDI vào khu vực cũng có bước cải thiện tích cực, với tổng vốn FDI trên 800 triệu USD với hơn 100 dự án đầu tư.

Những điều đáng suy ngẫm

Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” nói trên thì khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng còn có nhiều điều đáng suy ngẫm. Cụ thể, theo ông Nguyễn Tiến Quang, đáng lưu ý nhất là thực trạng phát triển của doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, với số lượng, chất lượng doanh nghiệp rất hạn chế so với các khu vực khác của nước ta. Theo đó, quy mô vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp thành lập mới ở 5 tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chỉ là 8,6 tỷ đồng/doanh nghiệp chỉ bằng 84,3% bình quân cả nước.

Phân tích nguyên nhân của thực trạng này, Giám đốc VCCI Đà Nẵng dẫn lại lời của TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI: một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và việc tận dụng các cơ hội do hội nhập mang lại của của cộng đồng doanh nghiệp nước ta rất hạn chế là do chúng ta thiếu vắng những doanh nghiệp cỡ vừa.

“Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên là điển hình của đặc thù ấy – tỷ lệ doanh nghiệp cỡ vừa trong cơ cấu doanh nghiệp của Việt Nam đã hiếm thì tại khu vực Miền Trung tỷ lệ đó càng trở nên nhỏ bé hơn. Tình trạng doanh nghiệp mãi không lớn vẫn là vấn đề làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp và của cả cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực”, ông Quang nói.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban hiệp hội và doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2018

Toàn cảnh Hội nghị giao ban hiệp hội và doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2018

Cùng với đó, câu chuyện về hoạt động của các hiệp hội đang có mặt tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng đáng quan tâm. Theo đó, hiện trên địa bàn có 50 hiệp hội doanh nghiệp đang hoạt động và phần lớn các hiệp hội tại khu vực đều phát huy được vai trò của mình. Tuy nhiên, khoảng cách về năng lực, hiệu quả hoạt động giữa các hiệp hội vẫn còn khá xa; số lượng hiệp hội chưa đi liền với chất lượng, giá trị gia tăng mà các hiệp hội mang lại cho hội viên chưa như mong muốn. Sự kết nối, hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp trong từng tỉnh và trong khu vực vẫn còn rời rạc, chưa phát huy được tiềm năng thế mạnh của mỗi hiệp hội nói riêng và của cộng đồng nói chung.

Từ đó, trên tinh thần ‘‘Lắng nghe để hành động hiệu quả hơn”, ông Quang cho biết VCCI Đà Nẵng mong muốn và kỳ vọng đại biểu tham gia Hội nghị có những ý kiến chỉ đạo, góp ý, hiến kế…để góp phần làm cho môi trường kinh doanh khu vực chuyển động theo hướng gia tăng cơ hội, giảm thiểu chi phí, rủi ro trong kinh doanh và mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp.

“Những hành động của chúng ta hôm nay, sẽ góp phần quyết định tương lai môi trường kinh doanh, tương lai phát triển doanh nghiệp tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian tới. Tôi tin rằng, nếu chúng ta có đủ quyết tâm, đủ sáng tạo và đủ quyết liệt trong hành động thì môi trường kinh doanh của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều cải thiện mang tính đột phá; cộng động doanh nghiệp sẽ được đặt trên bệ phóng mới để phát triển và góp phần chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của khu vực thành những kết quả cụ thể trong phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế xã hội tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên”, ông Quang nhấn mạnh.

VCCI luôn đồng hành

Cũng theo ông Quang, về phía mình, VCCI Đà Nẵng luôn cam kết đồng hành cùng các hiệp hội doanh nghiệp tại khu vực để thực hiện tốt nhiệm vụ trên tinh thần hiệp hội doanh nghiệp mạnh, cộng đồng doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên mạnh thì VCCI Đà Nẵng càng có nhiều cơ hội trong nâng cao năng lực chất lượng, hoàn thành tốt hơn sứ mệnh của mình vì một khu vực Miền Trung – Tây Nguyên có môi trường kinh doanh thuận lợi, cộng đồng kinh doanh năng động, phát triển.

Để làm được điều này, theo ông Quang, trong thời gian tới, VCCI Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển khu vực kinh tế tư nhân thông qua các hoạt động: Phối hợp với các tỉnh, thành thực hiện đánh giá hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp với cấp sở ngành, quận, huyện; rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đề xuất, hiến kế việc xây dựng và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, phù hợp với bối cảnh hội nhập, cạnh tranh toàn cầu; Thúc đẩy liên kết giữa các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài nhằm tăng cường liên kết, hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung, giữa doanh nghiệp Việt với khu vực doanh nghiệp FDI bằng những chương trình hợp tác, hành động cụ thể; Phát triển dịch vụ tư vấn phát triển kinh doanh, tư vấn khởi nghiệp; xây dựng mạng lưới tư vấn kinh doanh. VCCI Đà Nẵng hướng tới là tổ chức tư vấn cho các cấp chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế địa phương; Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động của VCCI Đà Nẵng trong các hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại - đầu tư.

Hoạt động của VCCI- Đà Nẵng có nhiều khởi sắc, chất lượng hoạt động được nâng lên. Năm 2017 VCCI Đà Nẵng đã triển khai 131 hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tại 11 tỉnh, thành tại địa bàn hoạt động của VCCI Đà Nẵng. VCCI Đà Nẵng đã tham gia sâu với các tỉnh, thành trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc triển khai những đề án, chương trình hoạt động được triển khai theo chuỗi hoạt động và chú trọng chất lượng, chiều sâu của hoạt động. Các kiến nghị, giải pháp, hiến kế của VCCI Đà Nẵng đã được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận và ngày càng được đánh giá cao.

Trong năm 2017, với nỗ lực của cán bộ nhân viên của đơn vị và nhận được sự hỗ trợ, hợp tác, đồng hành của VCCI, của các cấp chính quyền địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tại khu vực, lần đầu tiên VCCI Đà Nẵng hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hoạt động của VCCI Đà Nẵng ngày càng hướng tới chất lượng cao hơn, chuyên nghiệp hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp. Những đóng góp của VCCI Đà Nẵng đã được ghi nhận bằng giải thưởng: Cờ thi đua đơn vị xuất sắc do VCCI trao tặng (VCCI Đà Nẵng là một trong bốn đơn vị trong toàn hệ thống VCCI được trao tặng giải thưởng này); UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen về những đóng góp tích cực của VCCI Đà Nẵng trong công tác phối hợp tổ chức tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng; Bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng cho VCCI Đà Nẵng là Đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2017 của khối thi đua cơ quan trung ương tại thành phố Đà Nẵng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành công của doanh nghiệp Miền Trung- Tây Nguyên là thành công của VCCI Đà Nẵng tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713536738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713536738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10