Thanh Hóa chấn chỉnh hiện tượng sốt đất ảo thao túng thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Sau cơn sốt đất ở quý I/2021, thị trường bất động sản Thanh Hóa nhanh chóng rơi vào trạng thái “bất động” nhưng nhiều chuyên gia đánh giá quý III sẽ dần hồi phục bởi nhiều động thái mới.

jnmnm

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn được nhà đầu tư quan tâm

Theo thống kê của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), Thanh Hóa là một trong số các tỉnh, thành đang được xem là còn nhiều tiềm năng và thu hút các nhà đầu tư tìm đến để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Trong quý I/2021, Thanh Hóa là một trong những địa phương có hiện tượng “sốt” đất mạnh mẽ nhất, giá trị bất động sản ở nhiều khu vực có mức tăng từ 30% cho đến 400% khiến người người, nhà nhà rủ nhau đi buôn đất, thế giới “cò” đất cũng nhộn nhịp không kém.

Tuy nhiên, tình hình sốt đất chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, sau khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng và ảnh hưởng của dịch COVID-19 tình hình sốt đất đã trở nên trầm lắng, lượng giao dịch sụt giảm nhanh chóng.

Trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều hiện tượng “bỏ cọc” tháo chạy của các đơn vị đầu cơ. Đơn cử, UBND huyện Thọ Xuân vừa có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá 46 lô đất ở xã Xuân Sinh, do những người trúng đấu giá không nộp tiền, bỏ cọc.

46 lô đất trên được tổ chức đấu giá vào tháng 4/2021, giá khởi điểm là 250 triệu/lô 125m2. Thời điểm bán hồ sơ có hơn 2.000 bộ hồ sơ tham gia, chủ yếu là người dân địa phương. Tuy nhiên, khi tổ chức đấu giá, một số người ở nơi khác đến bỏ với giá cao dao động từ 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ đồng/ lô nên người dân địa phương không trúng được lô nào.

Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá

UBND huyện Thọ Xuân ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá 46 lô đất ở xã Xuân Sinh

Để chấn chỉnh tình trạng sốt đất ảo, ngày 17/9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn... Quyết định này sẽ thay thế Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9/3/2018 của Ủy ban nhân dân  tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 28/9/2021. Trong đó, điểm mới là rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi trúng đấu giá và được đánh giá cao về thực tiễn để tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng thị trường bất động sản.

Tại Quyết định nêu rõ trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền gửi đến, cơ quan thuế phát hành và gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cho người trúng đấu giá bằng văn bản.

Thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 14/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tư pháp.

Đối với đất phân lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân: Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 100% tiền sử dụng đất.

Trong thời hạn trên, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, thời gian tham mưu thực hiện hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá chậm nhất 6 ngày làm việc kế tiếp. Tiền đặt cọc được thu nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi chi phí cuộc đấu giá, tiền sử dụng đất đã nộp được trả lại mà không được tính lãi suất hoặc trượt giá.

Đối với đất đấu giá để thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp giao đất và thuê đất nộp tiền một lần: Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất theo thông báo (đợt 1); Chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất còn lại theo thông báo (đợt 2).

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ông Hán Thành Tuân, một doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cho biết, với những quy định mới tại Quyết định số 21/2021 đã dần hoàn thiện hợp lý với thị trường bất động sản hiện nay tại Thanh Hóa. 

"Để những tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất hay những nhà đầu tư thật sự sẽ có cơ hội tiếp cận đúng với giá thực của thị trường. Sẽ không còn hiện tượng sốt đất ảo, thao túng trên thị trường như thời gian qua tại Thanh Hóa"- ông Tuân nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa chấn chỉnh hiện tượng sốt đất ảo thao túng thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10