Thanh Hóa: Công trình xây dựng trái phép trên sông Mã chưa được tháo dỡ

Diendandoanhnghiep.vn Một doanh nghiệp trên địa bàn TP Sầm Sơn đã lấn chiếm hơn 2.000m2 trên sông Mã, xây dựng trái phép, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều. Nhưng đến nay, vẫn chưa thể tổ chức tháo dỡ.

Cồng trình trái phép do công ty Hồng Cường lấn chiếm, xây dựng khi thực hiện dự án

Công trình trái phép do công ty Hồng Cường lấn chiếm, xây dựng khi thực hiện dự án

Ngang nhiên lấp sông, xây dựng trái phép

Tháng 7/2014, Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hồng Cường (công ty Hồng Cường) được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê  6.620m2 đất để thực hiện dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn.

Đến tháng 12/2017, TP Sầm Sơn cấp giấy phép cho công ty này để xây dựng dự án. Vị trí được cấp phép dọc bờ sông Mã thuộc địa phận phường Quảng Tiến.

Vừa được cấp phép, công ty Hồng Cường đã bắt tay vào triển khai dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty không thi công đúng theo thiết kế đã được phê duyệt mà tự ý đóng 140 cọc bê tông kiên cố với chiều dài 132m, xây lấn ra lòng sông Mã hơn 30m, và xây dựng trái phép hàng nghìn m2. Việc làm trên đã vi phạm nghiêm trọng luật đê điều và làm cản trở dòng chảy của sông Mã mỗi khi thủy chiều lên, ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền.

Phát hiện sự việc, UBND TP Sầm Sơn và các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính công ty Hồng Cường 4 lần. Mặc dù bị chính quyền địa phương “tuýt còi” nhưng công ty này vẫn tiếp tục xây dựng.

Hàng trăm cọc bê tông kiên cố do doanh nghiệp này chôn chặt dưới lòng sông Mã, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều

Hàng trăm cọc bê tông kiên cố do doanh nghiệp này chôn chặt dưới lòng sông Mã, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều

Nhận thấy mực độ vi phạm nghiêm trọng của Công ty Hồng Cường, ngày 15/8/2018 UBND TP Sầm Sơn ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì doanh nghiệp xây dựng kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá sai nội dung giấy phép xây dựng.

Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa kiểm tra vi phạm 1 lần, quyết định xử phạt 8 triệu đồng và yêu cầu công ty trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Tuy nhiên, đến nay công trình vi phạm vẫn chưa bị tháo dỡ

Cần làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân?

Sau khi bị chính quyền địa phương “tuýt còi”, báo chí phản ánh về những sai phạm trong quá trình thi công dự án, Công ty Hồng Cường đã có văn bản xin tỉnh Thanh Hóa được tiếp tục đầu tư dự án bến thủy nội địa tại phường Quảng Tiến.

Công trình trái phép trên không chỉ vi phạm luật mà còn làm cản chở việc ra vào của tàu thuyền tại phường Quảng Tiến

Công trình trái phép trên không chỉ vi phạm luật mà còn làm cản chở việc ra vào của tàu thuyền tại phường Quảng Tiến

Tuy nhiên, ngày 11/9/2018, tỉnh này đã có công văn số 11003/UBND-THKH về việc không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến thủy nội địa tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn do công ty Hồng Cường đề nghị.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh giao TP Sầm Sơn thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, giám sát nghiêm việc khắc phục hậu quả về lấn chiếm đất sông Mã của công ty Hồng Cường. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm của pháp luật tại khu đất nêu trên.

Mặc dù trong các biên bản xử phạt đã nêu rất rõ là công ty Hồng Cường phải dừng việc xây dựng sai phép và tháo dỡ các công trình sai phép này. Nhưng 1 năm trôi qua, công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ

Mặc dù trong các biên bản xử phạt đã nêu rất rõ là công ty Hồng Cường phải dừng việc xây dựng sai phép và tháo dỡ các công trình sai phép này. Nhưng 1 năm trôi qua, công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ

Trao đổi với báo DĐDN, ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết: “UBND TP Sầm Sơn đã tổ chức xử phạt công ty Hồng Cường và giao cho phường Quảng Tiến yêu cầu công ty này dừng mọi hoạt động trong phạm vi lấn chiếm và công trình xây dựng sai phép. Sau quyết định xử phạt của Sầm Sơn thì công ty Hồng cường đã có văn bản báo cáo với tỉnh đề nghị cho hướng tháo dỡ công trình vi phạm trên, tỉnh cũng đang giao cho các sở ban ngành tham mưu, giải quyết đề nghị của công ty. Trên cơ sở đó, Sầm Sơn cũng đã có văn bản báo cáo với tỉnh xin hướng xử lý. Khi nào tỉnh cho chỉ đạo thì Sầm Sơn sẽ thực hiện ngay.

Khi được hỏi về việc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân để xảy ra vi phạm thì ông Tuấn cho hay “TP Sầm Sơn cũng đang tiến hành họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Công trình xây dựng trái phép trên sông Mã chưa được tháo dỡ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10