Thanh Hóa: Dự án 350 tỷ đồng “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đất ở

Kiều Phiên 19/06/2019 14:01

Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông với tổng mức đầu tư 350 tỷ, là dự án cấp bách giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân Quảng Cư, TP Sầm Sơn nhưng sau 3 năm vẫn nằm “đắp chiếu”.

Dự án Khu dân cư, khu tái định cư cánh đồng Sông Đông được UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP. Sầm Sơn) phê duyệt tại Quyết định số 8622/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 với tổng mức đầu tư trên 350 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỷ; chi phí xây lắp trên 195 tỷ đồng; thiết bị trên 6 tỷ; chi phí QLDA hơn 2 tỷ; chi phí tư vấn hơn 8 tỷ; chi phí khác hơn 9 tỷ; chi phí dự phòng trên 22 tỷ. Đây là dự án thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp tác khác. Vì là dự án cấp thiết nên thời gian thực hiện dự án theo Quyết định phê duyệt sẽ thực hiện chỉ trong 1 năm (từ năm 2016 – 2017) là phải hoàn thành. Liên danh Công ty xây dựng Sơn Trang - Như Vũ là đơn vị thi công được UBND thành phố Sầm Sơn chỉ định thầu.

cjck

Nhận thấy đây là dự án cấp thiết nên ngày 18/08/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng đã phê duyệt Quyết định 3112/QĐ-UBND cho cho TP Sầm Sơn tạm ứng 30 tỷ đồng từ quỹ phát triển đất tỉnh Thanh Hóa để thực hiện dự án.

Ông Lê Văn Thái (59 tuổi, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho biết: năm 2016 nhà ông có đất nằm trong diện thu hồi để thực hiện dự án khu đô thị du lịch sinh thái. Theo trích lục bản đồ, nhà ông có tổng diện tích là 3.376m2 (trong đó đất ở nông thôn 120m2, còn lại là đất trồng cây lâu năm). Sau khi thống nhất phương án bồi thường, gia đình ông Thái đã nghiêm chỉnh chấp hành việc thu hồi và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Tháng 8/2016 tôi đã đóng 1,8 tỷ đồng để đăng ký đất ở tại khu tái định cư nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được bàn giao đất, mặc dù đã có đơn cầu cứu lên tận UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhưng đến nay gia đình vẫn chờ đợi vô vọng trong cảnh sống tạm bợ, ông Thái cho biết thêm.

jnvkdvk

Sau 3 năm thi công thì dự án mới chỉ đạt 30% khối lượng công việc, các hạng mục dang dở nằm chờ vốn

Tại điểm 5 Điều 1 Quyết định số 3112/QĐ-UBND cho ứng vốn đã có quy định rất rõ: Thời gian hoàn ứng trong vòng 60 ngày kể từ ngày có Quyết định phê duyệt trúng đấu giá thành công dự án và tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tạm ứng vốn. Thế nhưng sau 3 năm thực hiện đến nay dự án này chỉ mới được khoảng 30% khối lượng công việc, các hạng mục liên quan vẫn đang ngổn ngang gạch đá, ống cống. Vậy câu hỏi mà dư luận thắc mắc là 30 tỷ mà UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho dự án tạm ứng vốn đã đi về đâu?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quang, Phó giám đốc Ban quản lý dựa án, TP Sầm Sơn cho biết: “Dự án khu dân cư, khu tái định cư cánh đồng Sông Đông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn và do thiếu vốn. Còn việc 30 tỷ đồng mà UBND tỉnh cho tạm ứng đó là BQLDA vay, khi nào đấu giá đất xong sẽ hoàn trả tỉnh. Hiện nay số tiền đó đã được giải ngân hết nhưng vẫn thiếu chúng tôi đang đề xuất làm tờ trình xin vay thêm. Khi dự án đấu giá xong thì sẽ hoàn vốn lại cho tỉnh”.

Khi được hỏi, ngày 14/03//2018 UBND TP Sầm Sơn đã có Quyết định số 904/QĐ-UBND phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất vì sao vẫn chưa có nguồn hoàn vốn cho tỉnh? Ông Quang cho biết: "Quyết định thì có nhưng thực tế vẫn chưa đấu giá được”.

Như vậy, với tình hình thiếu vốn và TP  Sầm Sơn không giải quyết được vấn đề mặt bằng thì dự án còn nằm "đắp chiếu" và nhân dân phường Quảng Cư còn phải chờ đợi kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh Hóa: Dự án 350 tỷ đồng “đắp chiếu”, dân mòn mỏi chờ đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO