Dự án khu xen cư hồ Toàn Thành (Thanh Hóa): 15 năm "bỏ rơi" quyền lợi của người dân

Diendandoanhnghiep.vn Ngay tại UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng công ty Cổ phần xây dựng Thanh Hóa, hàng chục hộ dân kéo băng rôn, khẩu hiệu đòi quyền lợi sau 15 năm bị chủ đầu tư và chính quyền "bỏ rơi".

Từ sáng sớm ngày 9/11, hàng chục người dân mua đất tại Dự án mặt bằng xen cư Hồ Toàn Thành, phường Ba Đình, TP.Thanh Hóa đã có mặt từ rất sớm. Với băng rôn, khẩu hiệu “Đề nghị công ty xây dựng 1 trả đất cho chúng tôi”; mua đất 15 năm mà công ty xây dựng 1 chưa trả đất...” làm người đi đường không khỏi chú ý tò mò.

Người dân kéo đến Cổng Tổng Công ty CP Xây dựng Thanh Hóa biểu tình đòi giao đất 

Trao đổi nhanh với chị Lê Thị Na, người dân đang cầm băng rôn cho biết: "chúng tôi mua đất của Công ty CP xây dựng Thanh Hóa hay còn gọi với cái tên Công ty xây dựng 1 Thanh Hóa suốt 15 năm qua. Theo như cam kết ban đầu chậm nhất là đến 31/12/2005 chúng tôi sẽ được giao đất, giao "sổ đỏ", thế nhưng 15 năm qua nhiều gia đình lao đao vác đơn đi khắp nơi để tìm công lý, khiến kinh tế sa sút, mỏi mòn trong chờ đợi".

Bất bình vì bị chính quyền

Băng rôn được răng ngay tại UBND tỉnh Thanh Hóa vì cho rằng bị chính quyền "bỏ rơi" 

Được biết, Dự án khu xen cư hồ Toàn Thành  ban đầu thuộc mặt bằng số 155/XD/UBTH đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 29/11/2004 (quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500). Để dự án nhanh chóng được triển khai, ngày 15/8/2005, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2204/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại phường Ba Đình để UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức GPMB và đấu giá. Theo quyết định, tổng diện tích đất phải thu hồi là 5.962,7m2, trong đo đất ở là 3.681m2; đất ao, hồ là 2.281,77m2. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 47 hộ. Diện tích đất thu hồi gồm một phần đất thổ cư của các hộ đường và khu ruộng rau muống hồ Toàn Thành.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do khó khăn trong công tác GPMB thiếu quỹ đất bố trí tái định cư nên phải điều chỉnh lại mặt bằng quy hoạch. Theo Quyết định số 6273/QĐ-UBND, ngày 08/11/2012 của UBND thành phố Thanh Hóa việc điều chỉnh lại quy hoạch, dự án sẽ được thực hiện theo hướng giảm chiều sâu các lô phía Đông để hạn chế thấp nhất việc lấy đất của các hộ gia đình mặt đường Đinh Công Tráng điều chỉnh mặt cắt đường nối từ đường Nguyễn Trãi sang đường Lê Phụng Hiểu từ 12,5m xuống 10,5m; điều chỉnh chiều rộng nhà văn hóa từ 6m xuống còn 4m; điều chỉnh các lô đất có chiều rộng từ 4,5m xuống còn 4m và quy hoạch thêm lô tái định cư có chiều rộng 3m để đảm bảo mỗi hộ bị ảnh hưởng phải di chuyển được bố trí 01 lô tái định cư tại chỗ. Cũng theo quyết định, tổng diện tích đất quy hoạch sau khi điều chỉnh là 4.924,63 m2.

Một trong những hợp đồng

Một trong những "Hợp đồng cùng đầu tư" của khách hàng ký với chủ đầu tư

Như vậy, ngay từ ban đầu, Dự án khu xen cư hồ Toàn Thành đã bộc lộ những điểm bất hợp lý và không đúng theo quy định. Thực tế cho thấy, việc kiểm kê, bồi thường, GPMB, thu hồi đất thực hiện dự án này được tiến hành từ năm 2005 đến nay vẫn chưa xong, thậm chí phải đối mặt với sự phản kháng quyết liệt của những hộ dân bị ảnh hưởng, và những người dân mua đất từ chủ đầu tư đó chính là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những hệ lụy sau này.

Theo chuyên gia pháp lý nhận định, khi doanh nghiệp chưa thực hiện xong việc bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng thì không được phép kinh doanh bất động sản. Trong trường hợp Công ty Đầu tư và xây dựng Thanh Hóa chưa thực hiện xong việc bồi thường GPMB, chưa xây dựng hạ tầng mà đã bán đất dưới hình thức “hợp đồng cùng đầu tư” là lách luật, có dấu hiệu huy động vốn trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006. 

Công văn

Công văn 14325/UBND-TD về việc đôn đốc, chỉ đạo dừng việc thực hiện Dự án Khu dân cư Hồ Toàn Thành.

Gần đây tranh chấp giữa người dân mua đất và chủ đầu tư Dự án khu xen cư hồ Toàn Thành bị đẩy lên đỉnh điểm khi UBND tỉnh Thanh Hóa ra thông báo số 175/TB-UBND ngày 22/9/2020 và công văn số 1432/UBND-TD ngày 13/10/2020 đôn đốc, chỉ đạo dừng việc thực hiện dự án.

Theo công văn số 1432/UBND-TD ghi rõ sau khi xem xét, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo: "Yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa và Tổng Công ty cổ phần Xây dựng Thanh Hóa dừng thực hiện dự án, khẩn trương thanh lý hợp đồng kinh tế số 01/2005/HĐKT ngày 7/10/2005 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất qua đấu giá khu xen cư hồ Toàn Thành, có trách nhiệm giải quyết các vướng mắc đã phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án...".

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án khu xen cư hồ Toàn Thành (Thanh Hóa): 15 năm "bỏ rơi" quyền lợi của người dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714647381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714647381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10