Thanh Hóa: Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden chưa đủ điều kiện đã rao bán rầm rộ

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden dù chưa hoàn tất thủ tục, chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đóng đủ nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ với tên gọi dự án “Paris Elysor”.

Chủ đầu tư tự ý đổi tên dự án để “lách” luật bán đất

Tại tỉnh Thanh Hóa, trung tâm giao dịch Đất Xanh miền Bắc đang rao bán rầm rộ đất nền dự án với tên gọi Paris Elysor – đất vàng ngay trung tâm thành phố Thanh Hóa, Chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt đang làm dư luận quan tâm.

scsncjs

Nhân viên tư vấn bán hàng của Đất xanh miền Bắc đang tư vấn cho khách hàng đất nền dự án "Paris Elysor" ngay tại vị trí Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden

Nhưng tại vị trí giao bán đất nền Shophouse Paris Elysor chính là dự án Trung tâm thương mại và nhà phố E den thành phố Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 4686/QĐ-UBND, ngày 23/11/2018 cho Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt thuê đất để thực hiện dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden tại phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa. Tổng diện tích thực hiện dự án là 43.459m3. Trong đó, giao 13.871m2 đất để Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt đầu tư xây dựng hạng mục nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh; 20.354m2 để đầu tư xây dựng vào mục đích công cộng, hệ thống đường giao thông; 9.234m2 đất thương mại dịch vụ. Sau khi hoàn thành xây dựng theo dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết được phê duyệt, công ty giao diện tích 20.354m2 đất cho UBND TP. Thanh Hóa quản lý, sử dụng chung theo quy định pháp luật.

Theo quan sát của phóng viên Báo DĐDN Dự án Trung tâm thương mại và nhà phố Eden dù chỉ đang trong quá trình san lấp mặt bằng, chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng lại được chủ đầu tư “lách” luật rao bán các lô đất dưới hình thức hợp đồng góp vốn, với tên gọi dự án “Paris Elysor”.

Để hiểu rõ hơn về Dự án này phóng viên Báo DĐDN đã có buổi làm việc với Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trường phòng Bất động sản Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết, "Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt chưa được làm thủ tục mua bán, bởi sau khi giao đất phía Chủ đầu tư phải làm nghĩa vụ tài chính đầy đủ thì sẽ ra sổ, sau đó hoàn thiện hạ tầng lúc đấy mới làm thủ tục mua bán, bán tài sản hoàn thành trong tương lai, Sở sẽ ra một thông báo đơn vị đủ điều kiện mua bán".

Ông Lê Bá Hải, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa, cũng khẳng định rằng: đến thời điểm hiện tại dự án chưa đủ điều kiện để được mở bán. Đồng thời, tại Thanh Hóa không có dự án nào mang tên “Paris Elysor”.

Chủ đầu tư chưa hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính

Tại Buổi làm việc với lãnh đạo Chi cụ Thuế TP. Thanh Hóa, đại diện ông Lê Duy Xuân, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Trước bạ Chi cục Thuế TP. Thanh Hóa cũng cho biết: Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden thành phố Thanh Hóa, tên người nộp tiền sử dụng đất là Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt. Tổng số tiền phải nộp là 53.265.070.000 đồng nhưng đến thời điểm hiện tại Công ty mới nộp vào ngân sách nhà nước là 8.130.000.000 đồng. Ngày hết hạn mà công ty phải nộp vào ngân sách nhà nước là 11/12/2020.

"Đến nay Công ty vẫn chưa nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước. Chi cục Thuế thành phố cũng đã làm tờ trình đôn đốc đơn vị đóng nghĩa vụ tài chính, và gần đây nhất ngày 4/3/2020 Chi cục Thuế TP. Thanh Hóa đã phải mời công ty lên làm việc về cam kết nộp thuế và phải đóng tiền chậm nộp với lãi suất 0,03%/ngày theo quy định của pháp luật", ông Xuân cho biết thêm.

dvđ

Những lô đất được phân lô, bán nền để giao bán, với trên 30 lô đã được bán ra

Sản phẩm của dự án nhà phố thương mại Eden, diện tích các lô đất từ 68,75 đến 105,94m2 mặt tiền 6,25m. Tổng dự án có 178 shophouse, trong đó có 46 căn xây thô, 132 căn xây móng. Tại vị trí khu đất Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden anh N. V. T, một nhân viên bán hàng cho biết: Vị trí Dự án "Paris Elysor" nằm trên khu đất vàng còn sót lại ngay trung tâm TP. Thanh Hóa. Đây là cơ hội đầu tư sinh lời cũng là nơi an cư lý tưởng cho người dân xứ Thanh.

"Nếu chị mua đất tại thời điểm này thì sẽ ký hợp đồng góp vốn để ràng buộc với chủ đầu tư vì hạ tầng chưa xong nên không thể dùng hợp đồng mua bán. Đến tháng 12/2020, sau khi xây dựng hạ tầng xong, chị sẽ được hủy hợp đồng góp vốn đầu tư này và ký sang hợp đồng mua bán và đóng thêm 10% VAT. Hiện Dự án này đã bán được trên 30 lô giá từ 20 triệu đến trên 30 triệu trên m2 tùy vào vị trí lô đất", anh T giải thích.

fdvd

Hợp đồng hợp tác, hỗ trợ tài chính có điều kiện mà Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt sẽ ký kết với người mua đất

Như vậy với vị trí đất vàng, được UBND tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” chỉ với “giá bèo” nhưng chủ đầu tư vẫn không đủ năng lực tài chính để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Điều này khiến dư luận và nhân dân tỉnh Thanh hóa không khỏi nghi ngờ liệu Công ty CP Bất động sản Liên Kết Việt có đủ năng lực hoạt động, năng lực tài chính thật sự hay không? Câu hỏi này đang làm nóng dư luận và nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm.

Mặc dù chưa nộp đủ nghĩa vụ tài chính

Mặc dù chưa nộp đủ nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng các hạng mục nhưng phía Chủ đầu tư đã có tổng tiến độ công trình với cam kết sẽ bàn giao công trình vào 31/12/2020

Được biết trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tốc cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ bởi các nhà đầu tư lớn, giá đất các khu dân cư đô thị tăng mạnh nên nhiều người dân lao theo cơn sốt đất, bỏ tiền ra đầu tư vào những dự án mà không hiểu rõ về luật. Nhiều người dân bị các chủ đầu tư dự án chiếm dụng vốn một cách dễ dàng thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn hay hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư mà người mua chịu rủi ro rất cao. Về bản chất, đây là hình thức chủ đầu tư “lách” luật để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện bán đất theo quy định tại Điều 194 Luật Đất đai 2013 và Điều 41 Nghị định 34/2014 hướng dẫn Luật Đất đai.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Eden chưa đủ điều kiện đã rao bán rầm rộ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715880582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715880582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10