Thanh Hóa: Kiến nghị khắc phục tồn tại ở dự án hồ chứa nước Hón Kín

Diendandoanhnghiep.vn Dự án hồ chứa nước Hón Kín huyện Thường xuân được kỳ vọng ứng phó kịp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về mưa lũ, nhưng 6 tháng hoàn thành đưa vào sử dụng còn nhiều tồn tại chưa được giải quyết.

>>Thanh Hoá tạo động lực phát triển nhanh và bền vững

Để chủ động ứng phó kịp thời trước diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ nhiều năm trước, huyện Thường Xuân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi. Trong đó phải kể đến dự án công trình nâng cấp hồ Hón Kín đóng trên địa bà 2 xã Ngọc Phụng và thị trấn huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Dự án được đánh giá cao, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cũng như ứng phó kịp thời trước diễn biến bất thường của thời tiết đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về mưa lũ gây ra. Thế nhưng sau hơn 6 tháng hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án vẫn còn nhiều tồn tại đang khiến chính quyền địa phương cùng người dân nơi đây không khỏi lo lắng và bất an.

Dự án

Dự án Công trình Hồ chứa nước Hón Kín 

Công trình đã xây xong nhưng chưa nhận được đền bù

Được biết năm 2021 với chủ trương thực hiện dự án Công trình nâng cấp hồ Hón Kin tại thị trấn Thường Xuân, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng hạ tầng Huy Hoàng. Đơn vị thi công Công ty CP xây dựng và phát triển kinh doanh. Đơn vị quản lý là UBND huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập do ngân hàng thế giới tài trợ (WB8).

Từ năm 2022 Công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất, đơn vị thị công đã thi công công trình xong và tháng 6/2023. Trong quá trình thực hiện công tác đền bù hỗ trợ về đất đai, cây hoa màu, vật kiến trúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng Hội đồng GPMB huyện và UBND thị trấn Thường Xuân đã tổ chức tuyên truyền vận động đối với các hộ bị thu hồi đất tạo điều kiện cho nhà thầu thi công tổ chức thi công trước khi đền bù và đề nghi đơn vị thi công bỏ một phần kinh phí cho các hộ tạm ứng trước 50 %, để thi công trước mùa mưa năm 2022.

Trao đổi với ông Cầm Bá Huyến, Chủ tịch UBND thị trấn Thường Xuân cho biết, Dự án nâng cấp cải tạo hồ Hón Kín đưa vào hoạt động từ tháng 6/2023. UBND thị trấn Thường Xuân đã cam kết với các hộ chịu trách nhiệm tham mưu cho Hội đồng GPMB huyện chi trả đền bù số kinh phí còn lại theo quyết định đã được phê duyệt. Nhưng cho đến nay công trình nâng cấp hồ hón kín đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 6 tháng nhưng các hộ vẫn chưa được nhận tiền đền bù theo quy định.

Những văn bản

Chính quyền UBND thị trấn cũng đã gửi văn bản báo cáo, kiến nghị lên cơ quan cấp trên để giải quyết những tồn đọng tại dự án Hồ Hón Kén

Hiện nay, UBND thị trấn Thường Xuân cũng phải trả lới cho nhân dân biết, để tránh tình trạng đơn thư khiếu nại về công tác GPMB, hỗ trợ, đền bù khi nhà nước thu hồi đất dự án nâng cấp công trình hồ hón kín. UBND thị trấn Thường Xuân báo cáo chủ tịch UBND huyện, hội đồng GPMB huyên Thường Xuân xem xét giải quyết đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất dự án: công trình hồ Hón Kín trên địa bàn thị trấn Thường Xuân, ông Huyến chia sẻ thêm.

Mới bàn giao đã ngập úng

Công trình Hồ chứa nước Hón Kín, huyện Thường Xuân thuộc Tiểu dự án 2, tỉnh Thanh Hóa - Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) do Ngân hàng thế giới tài trợ đã hoàn thành theo báo cáo hoàn thành thi công xây dựng của Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa số 86/BC-BQLDANN ngày 29/9/2023.

Tại văn bản gần đây nhất số của UBND thị trấn Thường Xuân số 243/BC – UBND cũng cho biết, Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND tỉnh ngày 08/11/2023, sau khi có ý kiến phản ánh của nhân dân sinh sống ven hồ Hón Kín về việc nước hồ dâng gây ngập úng cây cối hoa mùa của nhân dân. UBND thị trấn Thường Xuân đã cử phân công lãnh đạo Thị trấn và công chức địa chính phối hợp phòng Kinh tế - Hạ tầng đi kiểm tra thực tế.

>>Thanh Hóa: Thần tốc, quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công

>>Sức bật của huyện miền núi Thường Xuân Thanh Hóa

Ngập

Diện tích khu vực đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của người dân bị ngập úng (Ảnh người dân cung cấp)

Cụ thể, vào hồi 8h30p ngày 14/11/2023, tại hiện trường hồ Hón Kín có những ghi nhận tại thời điểm kiểm tra mực nước hồ Hón Kín đang còn thấp hơn so với đỉnh của tràn xả lũ 70cm. Nhà van điều tiết đang xả nước với lưu lượng nhỏ. Có 02 khu vực đất canh tác của hộ dân là Ông Cầm Bá Đằng và hộ Ông Lương Văn Tuấn, có hộ khẩu thường trú tại khu phố Trung Chính, thị trấn Thường Xuân, đang bị ngập úng với độ ngập trung bình khoảng 15 - 20cm, tổng diện tích 02 khu vực bị ngập khoảng 3.500m2 (1 khu vực trồng cây lâu năm khoảng 2.000m 2 và khu đất trồng lúa khoảng 1.500m2.

Trong đó lãnh đạo thị trấn đã có công văn gửi UBND huyện có ý kiến với chủ đầu tư dự án: Cải tạo nâng cấp Hồ chứa nước Hón Kín, (Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa), Hội đồng GPMB dự án cải tạo nâng cấp hồ Hón Kín huyện Thường Xuân, kiểm tra hiện trạng và có biện pháp xử lý, khắc phục đảm bảo điều kiện sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vùng ven hồ Hón Kín. Cùng với đó thực hiện chi trả hết số tiền GPMB cho các hộ dân (đến nay các hộ mới nhận được 70% số tiền đề bù GPMB).

Trước những bất cập còn tồn tại tại dự án Hồ chứa nước Hón Kín chính quyền và nhân dân huyện Thường Xuân mong muốn được cơ quan có thẩm quyền và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm giải quyết dứt điểm để người dân nhận được tiền đền bù, yên tâm canh tác, góp phần ổn định an ninh chính trị - xã hội của địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kiến nghị khắc phục tồn tại ở dự án hồ chứa nước Hón Kín tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714204397 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714204397 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10