Thanh Hóa ngăn “cò đất” lũng đoạn thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng thu gom, mua bán, chuyển nhượng… đất trong quy hoạch dự án để trục lợi, nhà đầu tư đã kiến nghị chính quyền huyện Bá Thước (Thanh Hóa) xử lý tránh ảnh hưởng môi trường đầu tư chung.

>>Điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023

Trước thực trạng thu gom, mua bán, chuyển nhượng… đất trong quy hoạch dự án phát triển du lịch với mục đích trục lợi gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chính quyền huyện Bá Thước đã ra nhiều văn bản, cảnh báo để ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn nhiều bất cập khiến nhà đầu tư lo lắng.

Một góc

Sau công bố quy hoạch phát triển du lịch xã Thành Sơn, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm

Gây lũng đoạn thị trường bất động sản

Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đa dạng sinh học, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Luông, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch Sinh thái, Nghỉ dưỡng, Giải trí trong rừng đặc dụng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Luông đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Thực hiện kết luận số 452-KL/HU ngày 30/3/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Bá Thước về việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021- 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Bá Thước, Công văn 786/UBND-VP ngày 04/4/2023 của UBND huyện Bá Thước về việc triển khai thực hiện kết luận của Ban thường vụ Huyện uỷ về việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Bá Thước.

Chính vì nắm được thông tin quy hoạch đất dự án trên địa bàn nên đã có nhiều đối tượng lợi dụng để trục lợi ích cá nhân.

Cụ thể tại xã Thành Sơn, huyện Bá Thước gần đây, trước thực trạng nhiều đối tượng vào các nhà dân thăm thu gom, mua bán, chuyển nhượng… đất trong quy hoạch dự án phát triển du lịch của địa phương. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn cũng như ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của huyện. Chính quyền địa phương cũng đã có nhiều biện pháp, tìm các chế tài giải pháp để ngăn chặn xử lý, tránh để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của ngành du lịch Thanh Hóa và huyện Bá Thước nói riêng.

>>Bá Thước (Thanh Hóa): Xây dựng hạ tầng nhằm phát triển kinh tế bền vững

>>Pù Luông - "thiên đường giữa đại ngàn"' miền tây xứ Thanh

fff

Khu đất quy hoạch dự án được nhà đầu tư quan tâm nhưng đã bị nhiều đối tượng thu gom, mua bán chuyển nhượng

Trao đổi với ông Nguyễn Chí Công, Chủ tịch xã Thành Sơn, huyện Bá Thước cho biết, đúng là có tình trạng trên tại địa bàn xã, tại 2 thôn Pà Ban vá thôn Báng. "Chúng tôi đã phối hợp và chỉ đạo làm rõ. Tại Công văn 92-CV/ĐU ngày 11/4/2023 của Đảng uỷ xã Thành Sơn về việc rà soát, tổng hợp, đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường trên địa bàn xã. Thực hiện những nội dung các Kế hoạch và Công văn trên UBND xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân và người sử dụng đất trong việc quản lý, sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, bảo đảm tiết kiệm, đem lại hiệu quả trong việc sử dụng đất. Phối hợp với các ban, ngành, các thôn bản chủ động kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm, tham mưu vai trò trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể không để xảy ra vi phạm mới, khi phát hiện vi phạm phải thực hiện biện pháp ngăn chặn, xử lý" - ông Công chia sẻ thêm.

Ảnh hưởng môi trường đầu tư

Ông Đỗ Văn Tiến - Một nhà đầu tư cho biết, ông là người con xa quê của quê hương Bá Thước, theo tiếng gọi của quê hương cũng như sau khi tìm hiểu những cơ chế chính sách đầu tư tại Bá Thước, cùng với kêu gọi đầu tư của chính quyền ông đã thống nhất sẽ về đầu tư tại đây. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì gặp một số khó khăn về đất đai. Đất quy hoạch dự án của nhà nước đã có nhiều đối tượng vào mua bán trong dân, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mong muốn và tiến độ đầu tư của doanh nghiệp hay bất cứ nhà đầu tư nào về đây.

Được biết, tại Chỉ thị số 20-CT/HU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị trong đơn. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm bắt tình hình, diễn biến, kịp thời phát hiện, ngăn chận và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật tình trạng mua bán chuyển nhượng đất đai trái quy định pháp luật; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền. Nghiêm cấm việc gom, mua bán, chuyển nhượng... đất trong quy hoạch dự án với mục đích trục lợi, gây khó khăn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư tại địa bàn. 

dvdvd

Văn bản chỉ đạo của huyện Bá Thước yêu cầu rà soát, kiểm tra giám sát chấn chỉnh trước phản ánh của nhà đầu tư

Gần đây nhất Đảng bộ, chính quyền huyện Bá Thước có thêm nhiều văn bản nữa chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh tình trạng trên.

Ông Ngọ Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: "Chúng tôi luôn mong muốn thu hút nhiều nhà đầu tư về bá Thước. Cùng với tỉnh Thanh Hóa mong muốn sẽ thu hút được ít nhất 2 nhà đầu tư để hợp tác, liên kết và thuê môi trường rừng để phát triển du lịch trong rừng đặc dụng Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; xây dựng khu hành chính tại thôn Pà Ban (xã Thành Sơn, huyện Thước); phát triển các điểm tham quan, du lịch tại thác Canh Chan, hang Kho Mường, đỉnh Pù Luông, suối Già, quần thể Thông Pà Cò, Khu Du lịch Cao Sơn, Khu nghỉ dưỡng Sinh thái Pù Luông...".

"Chính vì vậy, để tránh tình trạng thu gom, mua bán chuyển nhường đất dự án trên địa bàn, chính quyền đã tăng cường bằng nhiều biện pháp như tuyên truyền trong nhân dân cũng như phối hợp với chính quyền sở tại các thôn bản để giám sát ngăn chặn kịp thời" - ông Hải nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa ngăn “cò đất” lũng đoạn thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10