Thanh Hóa: Nới lỏng thời gian thi hành Quyết định 1058, hàng nghìn hồ sơ đất thoát cảnh bị “ngâm”

Diendandoanhnghiep.vn Để tránh tình trạng hàng nghìn hồ sơ đất bị “ngâm” do các huyện chưa kiện toàn được nhân sự theo mô hình một cấp. UBND tỉnh Thanh Hóa đã “nới lỏng” thời gian thực hiện Quyết định số 1058.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có tờ trình số 347/TTr-STNMT ngày 21/4/2020 về việc sửa đổi hiệu lực thi hành Quyết định 1058 ngày 26/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Về việc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP không thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Theo đó, sau khi quyết định 1058 được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày ký đã có một số bất cập như một số huyện, thị xã, thành phố đang tạm dừng phê duyệt các hồ sơ liên quan đến đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và các giao dịch có liên quan (vì không còn thẩm quyền), gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và lợi ích công dân. Nguyên nhân là do Văn phòng đăng ký đất đai một cấp ở các địa phương (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) chưa được kiện toàn.

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định nới lỏng thời gian thi hành quyết định 1058 để Sở Tài nguyên và Môi trường có thời gian kiện toàn nhân sự

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định nới lỏng thời gian thi hành quyết định 1058 để Sở Tài nguyên và Môi trường có thời gian kiện toàn nhân sự

Cũng theo tờ trình của Sở Tài Nguyên và Môi trường, đây là bộ thủ tục hành chính được ban hành để áp dụng thực hiện cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai một cấp thuộc Sở tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc kiện toàn tổ chức bộ máy tại chi nhánh trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai chưa thực hiện xong do kết quả tuyển dụng viên chức chưa được phê duyệt.

Theo quy định, việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại UBND các huyện, thị xã, thành phố được thường xuyên liên tục, nhằm giải quyết đảm bảo quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình dự thảo quyết định sửa đổi hiệu lực hai quyết định trên.

Căn cứ tờ trình trên, cùng ngày, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định về việc sửa đổi hiệu lực thi hành Quyết định số 1058/QĐ-UBND ngày 26/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tại Điều 3 của QĐ 1058 quy định: "Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký”. Nay đã được sửa đổi thành: “Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2020”.

Với việc thay đổi thời gian thực hiện quyết 1058 của UBND tỉnh Thanh Hóa, sẽ giúp cho “cấp dưới” có thời gian kiện toàn lại bộ máy Văn phòng đăng ký đất đai. Đồng thời, các cấp huyện tiếp tục giải quyết hàng nghìn hồ sơ đất của người dân đang bị “ách tắc” lâu nay, tránh gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết: “Thanh Hóa: Hàng nghìn hồ sơ đất của dân bị “ngâm” vì chưa kiện toàn nhân sự?” đăng ngày 22/4. Bài viết phản ánh về tình trạng nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa kiện toàn được nhân sự theo mô hình 1 cấp dẫn đến tình trạng hàng nghìn hồ sơ đất đai của người dân bị ách tắc, ngừng giao dịch.

Theo Quyết định số 1058/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký ngày 26/3/2020 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, bị bãi bỏ lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, không còn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Điều đáng nói, sau khi quyết định 1058 có hiệu lực thì nhiều địa phương cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tỏ ra lung túng, không kịp xoay sở bởi nhiều Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các địa phương trong tỉnh vẫn chưa được kiện toàn về nhân sự, bộ máy, con dấu chưa chính thức đi vào hoạt động theo mô hình một cấp. Vì thế, dẫn đến những tồn đọng liên quan tới thủ tục đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10