Thanh Hóa: Tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh kết nối vùng kinh tế trọng điểm

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) là dự án giao thông có tính kết nối liên vùng, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư KKT Nghi Sơn.

>>Thanh Hóa: Nhiều dự án lớn được khởi công

>>Đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò hơn 4.600 tỷ đồng tiếp tục được khởi động

Dự án án trọng điểm kết nối kinh tế

Ngày 19/03/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 925/QĐ-UBND ngày về việc Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh, thị xã Nghi Sơn theo hình thức PPP. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa)được phê duyệt từ đầu tháng 7/2021. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội “vàng” trong phát triển kinh tế, xã hội cho các phường ven biển của thị xã Nghi Sơn. Đồng thời được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong việc thu hút đầu tư đối với KKT Nghi Sơn nói chung.

Một góc dự án nhìn từ trên cao

Một góc dự án tuyến đường Hải Hòa - Bình MInh nhìn từ trên cao

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh được thực hiện tại các phường Hải Hòa, Bình Minh, Nguyên Bình, Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 539 tỷ đồng. Thời gian thực hiện không quá 2 năm dự kiến, khởi công năm 2021, hoàn thành dự án trong năm 2022. Nội dung dự án bao gồm các hạng mục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nền, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước tuyến đường với tổng chiều dài 5,855km đạt tiêu chuẩn đường liên khu vực theo tiêu chuẩn TCXDVN 104:2007; vận tốc thiết kế 60km/h; chiều rộng nền đường 34 mét. Công trình thoát nước bằng BTCT và BTXM; tải trọng thiết kế H30-XB80 (đối với 3 cống), HL93 và tải trọng người đi bộ 3x10-3 Mpa (đối với cầu)… Dự án được thực hiện bởi Liên danh Công ty CP xây dựng VNC - Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C và CTCP đầu tư Kinh doanh và Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Hà - Công ty CP 624 Hà Nội.

đvd

Mặc dù gặp khó khăn thời tiết và GPMB nhưng chủ đầu tư vẫn khẩn trương khắc phục thi công để đảm bảo tiến độ

Tại thời điểm khi dự án được phê duyệt, chính quyền và người dân tại thị xã Nghi Sơn và các phường có tuyến đường chạy qua đã rất phấn khởi và đặt nhiều sự kỳ vọng. Tới đây, con đường sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối các địa phương ven biển còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế với trung tâm thị xã và tuyến giao thông là Ql 1A. Từ đó, người dân sẽ có điều kiện để phát triển kinh tế khi giao thông thông suốt. Đặc biệt, là ngành du lịch nghỉ dưỡng ven biển của Hải Hòa càng có điều kiện để thu hút khách du lịch.

Trao đổi với chúng tôi về ý nghĩa của dự án BT Hải Hòa – Bình Minh, ông Bùi Tuấn Tự - Phó Trưởng ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dự án có ý nghĩa đặc biệt với địa phương. Khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tại các xã, phường ven biển của thị xã Nghi Sơn. Đồng thời, góp phần mở ra các cơ hội mới; thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ,… khai thác tối đa lợi thế từ Khu kinh tế Nghi Sơn mang lại.

Chủ đầu tư vượt qua khó khăn trong công tác GPMB

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù đến thời điểm này, chủ đầu tư là Liên danh các nhà thầu đang khẩn trương thi công dự án nhưng vẫn còn gặp rất nhiều những khó khăn xung quanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đây là yếu tố chính có thể gây ra chậm tiến độ của dựa án, nếu chính quyền các cấp tại địa phương không vào cuộc một cách quyết liệt.

>>T&T Group khởi công xây dựng Khu du lịch sinh thái biển tại Nghi Sơn - Thanh Hóa

vcc

Các hạng mục của dự án tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh đang đưa vào thi công khẩn trương

Theo báo cáo nhanh từ phía nhà thầu cho biết, hiện nay tiến độ GPMB đầu tư xây dựng tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh đoạn qua phường Hải Hòa, Xuân Lâm, Nguyên Bình, Bình Minh đang được chủ đầu tư và chính quyền các cấp tại địa phương đẩy mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm kê, đền bù. Đặc biệt là trong xác định nguồn gốc đất và áp giá v,v.. nếu không có sự vào cuộc sát sao, quyết liệt của chính quyền thì rất khó hoàn tất trong khoảng thời gian quy định.

Nói về những khó khăn vướng mắc nêu trên, ông Đào Duy Hoàn – Giám đốc Công ty Cổ phần BT Hải Hòa Bình Minh cho biết: Hiện nay, còn nhiều thửa đất ở khi thực hiện trích lục nhiều thửa đất đang đo bao, tuy nhiên các hộ đã được tách quyền sử dụng đất (đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng biệt từng hộ). Do đó rất khó xác định nguồn gốc cũng như vị trí các thửa đất trên bản đồ. “Chúng tôi đã đề nghị UBND các phường có tuyến đường đi qua, khẩn trương rà soát các hộ đủ điều kiện tách thửa (hiện nay đang đo bao), có tờ trình đề nghị đơn vị trích lục bản đồ khu đất dự án, trích lục chỉnh lý thửa đất đối với các hộ gia đình đang sử dụng ổn định không tranh chấp. Từ đó có phương án giải quyết, tháo gỡ khúc mắc trong công tác đền bù, GPMB. Nếu không tập trung giải quyết các vấn đề kể trên, dự án sẽ rất khó triển khai đúng tiến độ!” – ông Hoàn bày tỏ.

Công nhân đang

Công nhân đang đưa hệ thống cây xanh trồng 2 bên tuyến đường

Ông Lê Trương Được – Chủ tịch UBND phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn cho biết, hiện nay trên địa bàn phương có tới 15 dự án lớn đang được triển khai. Trong đó cũng những dự án kéo dài đến hơn 20 năm qua, khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, gây tâm lý mệt mỏi cho cả người dân và chính quyền. Chính vì vậy, niềm tin của người dân bị ảnh hưởng khi các dự án vào đầu tư. Trong số các dự án kể trên, dự án BT Hải Hòa – Bình Minh được đánh giá là dự án triển khai nghiêm túc và đảm bảo được tiến độ nhất. Chính quyền bàn giao mặt bằng tới đâu, nhà thầu thi công tới đó. Bên cạnh đó, việc chi trả tiền đền bù cũng được công khai minh bạch và tiến hành rất nhanh gọn. Chính điều này đã tạo niềm niềm tin đối với nhân dân tại địa phương. Chính quyền đã ghi nhận và đánh giá cao thái độ nghiêm túc trong công việc của nhà thầu.

Cái khó khăn nhất hiện nay trong công tác đền bù, GPMB trên địa bàn phường là vấn dề xác định nguồn gốc đất. Bên cạnh đó là giá cả đền bù cho người dân theo quy định của luật đất đai so với giá thực tế thị trường có sự chênh lệch lớn nên chưa dễ tìm được tiếng nói đồng thuận với bà con. Để tháo gỡ những vướng mắc này và sớm có thể bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân hiểu về ý nghĩa của dự án cũng như tuân thủ pháp luật của nhà nước trong công tác kiểm kê đền bù đất… Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đúng tiến độ đã đề ra trước đó”, ông Được cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh kết nối vùng kinh tế trọng điểm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714054965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714054965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10