Thành phố Điện Biên Phủ lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 8/6/2022, UBND thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Hội nghị Găp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

>>>Điện Biên cần đột phá cải cách hành chính

Tại Hội nghị, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp cũng như định hướng chủ yếu trong thời gian tới, đồng thời lắng nghe, giải quyết các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp.

ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành uỷ thành phố Điện Biên Phủ khẳng địnhNhững ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo UBND thành phố quan tâm, xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng nhiệm vụ chung phát triển thành phố

ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành uỷ thành phố Điện Biên Phủ khẳng định những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp sẽ được UBND thành phố quan tâm, xem xét giải quyết kịp thời

Đo chất lượng điều hành

Ghi nhận những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã quan tâm đầu tư vào địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành uỷ thành phố Điện Biên Phủ khẳng định: Hội nghị này là dịp để thành phố cùng với các doanh nghiệp, thẳng thắn trao đổi, nhìn nhận đánh giá chất lượng điều hành kinh tế - xã hội.

Thành phố sẵn sàng lắng nghe tiếng nói chân thành, có trách nhiệm của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các hộ kinh doanh để nâng cao trách nhiệm, tìm cách giải quyết thấu đáo, vào cuộc thực chất, hiệu quả đối với từng khó khăn, vướng mắc với mục tiêu tiếp tục củng cố, tăng cường niềm tin và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đó là thước đo đánh giá hiệu quả nhất về sự phục vụ của chính quyền địa phương liêm chính, hiệu lực, hiệu quả và cũng là đo đếm hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ: Ngay từ cuối năm 2021, khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2689/KH-UBND ngày 31/12/2021 về kế hoạch cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trong đó đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, phân công cụ thể đến từng cơ quan đơn vị trong tỉnh để thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị.

Về kết quả thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, ông Dũng cho biết: UBND thành phố thường xuyên duy trì các kê thông tin giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư để kịp thời năm bắt giải quyết các vướng mắc khó khăn; chỉ đạo tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Đến nay, cơ bản các kiến nghị của doanh nghiệp đã được các cấp, các ngành giải quyết; một số nội dung có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực đang được UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo giải quyết; một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, vượt thẩm quyền của UBND thành phố đã được tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các sở ban ngành xem xét giải quyết.

Trên địa bàn thành phố hiện có 815 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 20.616 tỷ đồng. Kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển, với 38 hợp tác xã, tổng số vốn điều lệ 56,360 tỷ đồng. Toàn toàn phố hiện có 5.798 hộ kinh doanh với tổng số vốn đăng ký 569 tỷ đồng.

Đặc biệt, UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành phố đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp dưới nhiều hình thức; chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban thành phố và UBND các xã, phường giải quyết, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Đến nay, đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND thành phố đã cơ bản chỉ đạo giải quyết triệt để; đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền UBND thành phố đã tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các sở ban ngành xem xét giải quyết.

ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên đánh giá cao nỗ lực đồng hành của của UBND thành phố Điện Biên Phủ trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, để đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong thời gian tới, ông Giang cho rằng yếu tố quan trọng nhất là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, cán bộ công chức.

“Bất cứ lĩnh vực gì muốn làm tốt thì phải có chất lượng nguồn nhân lực tốt. Thành phố cần tạo điều kiện tốt nhất để những cán bộ có năng lực phát huy khả năng nhưng cũng phải xử lý kiên quyết những cán bộ trì trệ, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh đó, ông Giang cũng kiến nghị: Thành phố Điện Biên Phủ với vai trò chủ đầu tư sớm nghiệm thu thanh toán các công trình dự án vốn ngân sách với các nhà thầu.

ông Ngô Văn Bút, Giám đốc Công ty xây dựng Ánh Tuyết

ông Ngô Văn Bút, Giám đốc Công ty xây dựng Ánh Tuyết

Đồng quan điểm, ông Ngô Văn Bút, Giám đốc Công ty xây dựng Ánh Tuyết kiến nghị các ban ngành của thành phố sớm phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vướng mắc liên quan đến thủ tục nghiệm thu công trình đầu tư công, đưa vào sử dụng, tránh tình trạng lãng phí thậm chí là công trình có thể xuống cấp khi đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Chí Ba, Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Dịch vụ Hoa Ba chia sẻ: Trong thời gian tới công ty tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị, vì vậy rất mong thành phố điều kiện về mở rộng mặt bằng, tạo thuận lợi về thủ tục xây dựng, thủ tục liên quan tới phòng cháy chữa cháy. Qua đó, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển thương mại cũng như quảng bá các sản phẩm của địa phương tới du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Chí Ba, Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Dịch vụ Hoa Ba

Ông Nguyễn Chí Ba, Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Dịch vụ Hoa Ba

Liên quan đến lĩnh vực du lịch thương mại, bên cạnh việc tăng cường kết nối, quảng bá, ông Ba đề xuất thành phố cần sớm nghiên cứu, quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trần Việt Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay tình trạng sản xuất bột dong riềng gây ô nhiễm nguồn nước thành phố. Trong khi hạ tầng hiện tại thành phố đã có nhà máy xử lý nước thải. Vì vậy thành phố xem xét quy hoạch có quỹ đất để nhà đầu tư đầu tư nhà máy sản xuất, đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải. Bên cạnh đó, hiện nay công ty đang đề xuất dự án xử lý rác thải xây dựng để xử lý toàn bộ hệ thống vật liệu xây dựng thải ra và tái xử dụng. Đây là dự án đã trình lên Sở Kế hoạch và đầu tư, vì vậy chúng tôi mong muốn  thành phố có quy hoạch và đưa nguồn thải vào đúng chỗ. Đồng thời, tạo điều kiện cho công ty sớm triển khai dự án.

Cũng liên quan đến quy hoạch, ông Đặng Hoàng Long, đại diện Tập đoàn Hải Phát đề nghị thành phố và các sở ban ngành sớm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến đến tài trợ quy hoạch thành phố của Hải Phát để công tác tài trợ được thực hiện thuận lợi và sớm nhất.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Hà Quang Trung yêu cầu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp phải được lãnh đạo UBND thành phố Điện Biên Phủ quan tâm, xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng nhiệm vụ chung phát triển thành phố.

“Với phương châm thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của thành phố, tôi yêu cầu UBND thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhanh gọn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng đồng hành, đóng góp và sẻ chia những thành công; phối hợp hỗ trợ tối đa các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, nhất là về đăng ký kinh doanh, quy hoạch đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng.

Các cơ quan, đơn vị thành phố phải nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các phản ánh của doanh nghiệp, để có hướng giải quyết thỏa đáng và từ đó cũng nâng cao hiệu quả quản lý ngành mình. Phòng Tài chính – Kế hoạch tiếp tục là đầu mối, thường xuyên tổng hợp các nhóm vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp, tham mưu đề xuất lãnh đạo UBND giải quyết kịp thời, thấu đáo, đạt hiệu quả kép nhà nước và doanh nghiệp cùng có lợi.”- ông Hà Quang Trung nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Hà Quang Trung đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với chính quyền để các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ, phản hồi các thông tin về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngày hôm nay, hoặc tiếp tục phản hồi các vướng mắc, phát sinh để các cấp chính quyền nắm thông tin, có các giải pháp kịp thời xử lý.

Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới ông Lê Tiến Dũng cho biết: Thành phố Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các Văn bản chỉ đạo của TW, của tỉnh và của thành phố về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, tập trung rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, tổ chức lập các đồ án quy hoạch chi tiết, giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng... Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu; xác định công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ. Nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua việc giải đáp những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý. Đối với cải cách hành chính, thành phố thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để kiến nghị loại bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; kiến nghị loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra công vụ, trọng tâm là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện thử gắn với xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh.

ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên PhủTăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ.

ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ khẳng định thành phố sẽ Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ

Thành phố cũng sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; triển khai đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh của các tổ chức kinh tế. Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi để phát triển doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ; quan tâm xây dựng quỹ đất, tạo mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ của các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, đồng hành cùng với nhà đầu tư, các nhà thầu, doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành tỉnh rà soát, lập danh sách các dự án đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn nhưng không triển khai, tiến độ chậm hoặc thực hiện sai mục tiêu đầu tư tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, thu hồi các dự dự án nhà đầu tư cố tình chậm trễ hoặc không triển khai thực hiện theo quy định.

Định kỳ thành phố Điện Biên Phủ sẽ tổ chức gặp mặt doanh nghiệp nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn."- ông Lê Tiến Dũng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Điện Biên Phủ lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668795 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668795 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10