Sức bật mới cho du lịch Điện Biên

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều quyết sách đã được triển khai, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu năm 2022 đón 780 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt.

>> TP. Điện Biên Phủ tạo “bước đệm” phát triển kinh tế

p/Điện Biên đang nỗ lực chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch với hoạt chuỗi hoạt động gắn với Lễ hội Hoa Ban.

Điện Biên đang nỗ lực chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch với hoạt chuỗi hoạt động gắn với Lễ hội Hoa Ban.

Tháng 3 hằng năm, khi thời tiết bắt đầu ấm dần lên cũng là lúc khắp núi rừng Điện Biên, từ Mường Ảng, Mường Chà, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông... đến TP Điện Biên Phủ sáng bừng lên bởi vẻ đẹp của hoa ban. Năm nay cũng không ngoại lệ, nhưng đặc biệt hơn bởi ngành Du lịch Điện Biên đang nỗ lực chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch với hoạt chuỗi hoạt động gắn với Lễ hội Hoa Ban.

Lấy lại nhịp tăng trưởng

Tín hiệu đáng mừng là từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Điện Biên đón trên 24.000 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách nội địa. Đặc biệt, số lượng du khách đến Điện Biên từ ngày 31/1 - 6/2 khoảng 11.600 lượt.

>> Sân bay Điện Biên và động lực phát triển kinh tế mới

>> Xung lực mới tạo bước đột phá cho Điện Biên

Trước đó, tỉnh Điện Biên đã chủ động tổ chức các chương trình, chiến dịch xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch, tăng cường tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc.

Hiện tại, toàn tỉnh Điện Biên có 02 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lữ hành quốc tế; có 210 cơ sở lưu trú du lịch với 2.846 buồng/5.190 giường. Trong đó có 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, 24 khách sạn chưa xếp hạng và các loại hình lưu trú du lịch khác (nhà khách, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê). Số bản văn hóa có khả năng đón tiếp, phục vụ khách gồm11 bản và 06 homestay.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức tập huấn cho gần 100 học viên là công chức, viên chức một số phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

“Ngành du lịch Điện Biên đã tranh thủ thời gian du lịch trầm lắng để tổ chức các cuộc khảo sát, xây dựng và tạo những sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn, khai thác được nhiều lợi thế sẵn có tại địa phương mà trước nay còn hạn chế, đặc biệt là các địa bàn như Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông... Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành khảo sát và dự kiến sẽ cho ra mắt 2 sản phẩm du lịch tiềm năng là khám phá A Pa Chải (Mường Nhé) và trải nghiệm Tủa Chùa vào năm tới. Đây là 2 sản phẩm không mới và rất hấp dẫn du khách yêu thích khám phá, trải nghiệm, nhưng do hạn chế về giao thông nên những năm trước vẫn chưa khai thác tốt” - ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chia sẻ.

p/Du khách tham quan nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Du khách tham quan nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đổi mới để thích ứng

Du lịch Điện Biên như một chiếc lò xo đang bị nén với nhiều hứa hẹn về sức bật mới. Bởi mùa du lịch mới của Điện Biên được xác định từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 5. Hiện nay ngành Du lịch đã lên chương trình và chuẩn bị các phương án tổ chức hàng loạt các sự kiện, hoạt động du lịch sẽ diễn ra ngay từ đầu năm. Trước mắt là các sự kiện trọng tâm: Lễ hội Thành Bản Phủ; Lễ hội Hoa Ban; Trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc tại cực Tây Tổ quốc; tết Té nước dân tộc Lào... Cùng với đó, dự kiến năm 2022, Điện Biên sẽ lần đầu tiên đưa vào khai thác sản phẩm du lịch có tên gọi “Theo dấu chân Đại tướng từ Pha Đin tới Điện Biên Phủ” theo hình thức check in hoặc giải marathon để vừa phát huy giá trị lịch sử, lại khai thác được các nét đẹp trong văn hóa, phong cảnh Điện Biên...

Với nhiều quyết sách của tỉnh trong năm 2021, đặc biệt tạo điều kiện khai thác đường bay thẳng Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh, cũng như khởi công khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ mở ra trang mới trong phát triển du lịch Điện Biên.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Mục tiêu năm 2022, duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, tổ chức, tham gia có hiệu quả các chương trình, sự kiện du lịch nhằm kết nối, quảng bá du lịch Điện Biên.... Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tham mưu thành lập Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang để triển khai quản lý và thực hiện quy hoạch; tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có trong du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, Điện Biên tiếp tục nỗ lực làm mới sản phẩm và phấn đấu năm 2022 đón 780 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 10 nghìn lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt trên 1.350 tỷ đồng; số ngày lưu trú bình quân của khách đạt từ 2,5 ngày. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức bật mới cho du lịch Điện Biên tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10