Thành phố Hà Tĩnh: Thế và lực mới hấp dẫn nhà đầu tư

LÊ NAM - NGUYỄN HÀ 21/10/2023 18:04

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh, để tạo lực hút đầu tư vào địa bàn, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể, trọng tâm trong thời gian tới.

 TP Hà Tĩnh phát triển theo chiến lược tăng trưởng xanh, hài hòa giữa phát triển KT-XH (Ảnh Đình Nhất)

TP Hà Tĩnh phát triển theo chiến lược tăng trưởng xanh, hài hòa giữa phát triển KT-XH (Ảnh Đình Nhất)

Thành phố Hà Tĩnh nằm trên trục đường Quốc lộ 1A, đóng vai trò trung tâm kết nối với các đô thị và địa phương trong Tỉnh, khu vực và cả nước, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, dịch vụ, là đầu mối giao thông của tỉnh và liên tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết, thành phố đã và đang hướng tới trở thành một cực phát triển, là đô thị hạt nhân của vùng, phát triển hài hòa, có bản sắc, bền vững, phát triển đô thị gắn với khai thác và giữ gìn tối đa giá trị cảnh quan thiên nhiên trong đó, công tác thu hút đầu tư và phát triển kinh tế được luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược.

Trong thời gian qua, thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách và giải pháp để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Lũy kế đến hết năm 2022, trên địa bàn thành phố có 77 dự án đầu tư trong nước trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư hơn 14.154 tỷ đồng. Riêng năm 2022 được chấp thuận chủ trương đầu tư 04 dự án với tổng mức đầu tư 3.033 tỷ đồng, chiếm 60% toàn tỉnh và tăng 416% so với năm 2021.

Một số dự án, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của thành phố như: Trung tâm thương mại , văn phòng và nhà ở vincom với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng; Bệnh viện Vinmec Thiện Tâm Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 727 tỷ đồng; Thành phố giáo dục Quốc tế Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 1.329 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 558 tỷ đồng.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2023 vừa qua, thành phố đề xuất danh mục các dự án mời gọi đầu tư gồm: Dự án Công viên trung tâm và khu đô thị Lam Hồng Garden Park City; Dự án Khu đô thị phía Nam cầu Cày;Dự án Dự án Khu đô thị xã Thạch Trung và Thị trấn Thạch Hà; Dự án nông nghiệp công nghệ cao; Dự án nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và Dự án Đầu tư hạ tầng Chợ thủy, hải sản Thạch Hạ.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh, để tạo lực hút đầu tư vào địa bàn, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể, trọng tâm trong thời gian tới. Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ xúc tiến, thu hút đầu tư, trước mắt, tập trung chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án trọng điểm: Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu”; Dự án đường vành đai phía Đông; Dự án đường Xuân Diệu kéo dài đoạn từ đường bao khu đô thị Bắc đến đường Ngô Quyền.

Tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành cấp tỉnh để sớm triển khai các dự án có tính kết nối liên vùng: Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông, Dự án đường Ngô Quyền kéo dài về phía tây kết nối với đường cao tốc Bắc Nam. Phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Thạch Đồng; tăng cường thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp.

Tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng thành phố theo hướng phát triển về phía biển. Đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh và phát triển trung tâm thành phố theo hướng hiện đại, đồng bộ, có bản sắc riêng, bền vững.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, thành phố chú trọng nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các ngành, các cấp trong hỗ trợ, đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc bình 4 đẳng giữa các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các nhà đầu tư và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử; Hoàn thiện hạ tầng nền tảng Chính quyền điện tử gắn với xây dựng đô thị thông minh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước; giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Tổ chức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của thành phố; hướng tới các nhà đầu tư, các Tập đoàn lớn trong nước. Chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án nhằm khuyến khích doanh nghiệp tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách có hiệu quả thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh tế xã hội trên địa bàn...

Có thể bạn quan tâm

  • OCB thông báo khai trương OCB - Chi nhánh Hà Tĩnh

    OCB thông báo khai trương OCB - Chi nhánh Hà Tĩnh

    15:12, 19/10/2023

  • T&T Group hỗ trợ 5 tỷ đồng mở cánh cửa cho học sinh nghèo Hà Tĩnh vào đại học

    T&T Group hỗ trợ 5 tỷ đồng mở cánh cửa cho học sinh nghèo Hà Tĩnh vào đại học

    09:38, 18/10/2023

  • Vietcombank tài trợ xây dựng 100 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

    Vietcombank tài trợ xây dựng 100 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

    23:50, 23/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành phố Hà Tĩnh: Thế và lực mới hấp dẫn nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO